Sunday, February 07, 2021

WONDER WOMAN 1984 (2020, Patty Jenkins, A+25)

 

WONDER WOMAN 1984 (2020, Patty Jenkins, A+25)

 

SPOILERS ALERT

--

--

--

--

--

--

--

--

--

--

1. จริง ๆ แล้วชอบหนังอย่างสุด ๆ จนมาถึงช่วง 15 นาทีสุดท้ายที่ระดับความชอบหล่นจาก A+30 มาที่ A+25 เพราะเรารับไม่ได้ที่ตัว Maxwell Lord กลับตัวกลับใจเพราะ “ลูก” น่ะ เรารู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่ต่ำมาก 55555 แล้วเราก็รู้สึกว่าตัวละคร Barbara Minerva ถูกปราบง่ายเกินไปด้วย

 

2.แต่ก่อนหน้านั้นก็ชอบหนังอย่างสุด ๆ นะ อาจจะเป็นเพราะเราเติบโตมากับละครทีวี WONDER WOMAN, THE BIONIC WOMAN (1976-1978) และ CHARLIE’S ANGELS (1976-1981) มั้ง เราก็เลยอินกับอะไรพวกนี้ได้ง่ายมาก

 

3.ชอบการปูพื้นฐานให้ตัวละคร Barbara Minerva มาก ๆ คือมันสร้างตัวละครตัวนี้มาได้น่าสนใจมาก ๆ ในแง่ความเป็นมนุษย์ของตัวละคร แต่พอถึงฉากบู๊ตอนท้าย มันไม่สะใจเลย รู้สึกผิดหวังพอ ๆ กับการปราบตัวร้ายอย่าง Sharon Stone ใน CATWOMAN (2004, Pitof) และ Typhoid ใน ELEKTRA (2005, Rob Bowman) น่ะ

 

สรุปว่าเราผิดหวังเล็กน้อยกับหนัง SUPERHERO ผู้หญิงของฮอลลีวู้ดทั้ง SUPERGIRL (1984, Jeannot Szwarc), WONDER WOMAN, CATWOMAN และ ELEKTRA ในด้านคิวบู๊นี่แหละ เพราะมันไม่สะใจแบบ NAKED WEAPON (2002, Ching Siu-tung), SO CLOSE (2002, Corey Yuen) และ “สวยประหาร” (1993, Johnnie To) เลย อยากให้เวลาสร้างหนังแบบนี้ ผู้สร้างควรปรึกษา Quentin Tarantino และ martial choreographer จากทางจีนและฮ่องกงด้วย 555

 

4.กลายเป็นว่า หนึ่งในช่วงที่ชอบที่สุดในหนังเรื่องนี้ คือช่วงที่นางเอกสอนพระเอกว่า “นี่คือบันไดเลื่อน” นะ นี่คือ Breakdance นะ 555 เพราะมัน nostalgia ดีสำหรับเรา ซึ่งเติบโตมาในช่วงทศวรรษ 1970 และ 1980 และมันดูประหลาดดี เพราะทศวรรษ 1980 ดูเหมือนเป็นอดีตไกลโพ้นหากมองจากปี 2020 แต่ทศวรรษ 1980 มันกลับเป็น “โลกอนาคต” สำหรับคนที่มาจากทศวรรษ 1910 และ “บันไดเลื่อน” ก็เลยกลายเป็นหนึ่งในความก้าวล้ำนำสมัยที่คนจากทศวรรษ 1910 ไม่เคยเจอ

 

มันเหมือนกับว่าสายตาของพระเอกที่มองโลกในทศวรรษ 1980 มันคล้าย ๆ กับสายตาของเราตอนเด็ก ๆ ที่มองโลกในทศวรรษ 1980 น่ะ เหมือนกับเราในตอนนั้นก็ทึ่งกับสิ่งต่าง ๆ ในโลกนี้ ทึ่งกับ “ลิฟท์แก้ว” ที่ห้างพาตาปิ่นเกล้าอย่างรุนแรง รู้สึกว่ามันล้ำสมัยมาก ๆ อะไรทำนองนั้น เพราะฉะนั้นฉาก “แนะนำโลกทศวรรษ 1980” ในหนังเรื่องนี้ ก็เลยทำให้เรานึกถึงความรู้สึกในวัยเด็กของเรามาก ๆ

 

5.ตอนดูหนังเรื่องนี้ เรานึกถึง THE X-FILES ตอนที่ชอบที่สุดด้วยนะ เพราะใน THE X-FILES ตอนที่เราชอบที่สุด ก็คือตอนที่ Mulder กับ Scully เจอกับปีศาจสาวที่ให้พรตามที่ปรารถนานี่แหละ แต่เราชอบ THE X-FILES ตอนนั้นมากกว่า WONDER WOMAN 1984 มาก ๆ

 

ถ้าหากเราจำไม่ผิด เหมือนพอ Mulder กับ Scully สืบไปสืบมา แล้วก็พบว่าปีศาจสาวตนนี้เคยปรากฏตัวอยู่เคียงข้างบุคคลสำคัญในอดีตมาแล้วเป็นพัน ๆ ปี และล่าสุดคือปรากฏตัวอยู่ใกล้ ๆ Mussolini กับ Richard Nixon คือปีศาจสาวตนนี้ก็คล้าย ๆ หินวิเศษใน WW1984 คือให้พรได้ตามที่คนคนนั้นปรารถนา แต่มันแลกมาด้วยความชิบหาย แบบที่เกิดกับสงครามโลกครั้งที่สองและ Mussolini

 

เสียดายเราจำรายละเอียดใน THE X-FILES ตอนนี้ไม่ได้แล้ว จำได้แต่ว่า Mulder ไปทำอะไรสักอย่าง แล้วเลยถูกบังคับให้ขอพร 3 ประการจากปีศาจสาวตนนี้ เหมือนพรแรก Mulder คงขอให้โลกนี้มีแต่ความสงบสุขมั้ง แล้วคนเลยหายไปหมดทั้งโลกเลย เหลือแต่ Mulder กับปีศาจสาวตนนั้น 55555 Mulder ก็เลยต้องขอพรที่สองให้โลกกลับมาเป็นเหมือนเดิม แล้ว Mulder ก็เลยต้องคิดหนักว่าจะขอพรที่สามยังไงไม่ให้เกิดความซวย

 

จำได้ว่าพอดู THE X-FILES ตอนนั้นจบแล้ว เราร้องห่มร้องไห้อย่างรุนแรง เพราะรู้สึกว่ามันซึ้งมาก ๆ

https://x-files.fandom.com/wiki/Je_Souhaite

No comments: