Tuesday, June 08, 2021

8. SEBASTIANE (1976, Derek Jarman, Paul Humfress, UK, 86min)

 CELEBRATE PRIDE MONTH 

8. SEBASTIANE (1976, Derek Jarman, Paul Humfress, UK, 86min)

 

Derek Jarman เป็นผู้กำกับหนังเกย์ที่เราชื่นชอบมากที่สุดคนนึงเลย เราชอบมาก ๆ ที่เขาเอาตำนานโบราณมาดัดแปลงให้เป็นหนังเกย์อย่าง SEBASTIANE และ THE GARDEN (1990) ซึ่งจริง ๆ แล้วเราชอบ THE GARDEN มากที่สุดในบรรดาหนังของ Jarman ที่เราเคยดูมา 11 เรื่องนะ แต่เราเลือก SEBASTIANE มาใส่ในลิสท์นี้ เพราะอยากเน้นหนังเก่า ๆ

 

ว่าไปแล้วก็อยากให้มีคนเอาตำนานโบราณเรื่องอื่น ๆ มาดัดแปลงเป็นหนังนะ โดยเฉพาะตำนานเรื่อง “พระวักกลิ” ที่เราชอบสุด ๆ

 

ข้อมูลเกี่ยวกับ “พระวักกลิ” จาก wikipedia

ในมโนรถปูรณีและธัมมปทัฏฐกถาระบุว่า พระวักกลิเป็นพราหมณ์ชาวสาวัตถี ได้เล่าเรียนจนจบพระเวท ต่อมาได้เห็นพระพุทธเจ้าแล้วพึงพอใจในพระพุทธสรีระ จึงออกบวชตามเสด็จไปทุกแห่ง เฝ้ายืนดูพระองค์อยู่ตลอด เมื่อพระพุทธเจ้าเห็นว่าถึงเวลาที่ญาณของท่านแก่กล้าแล้ว จึงตรัสกับท่านว่า

วักกลิ ท่านจะประโยชน์อะไรด้วยมองรูปกายอันเปื่อยเน่านี้ที่ท่านเห็น วักกลิ ผู้ใดแลเห็นธรรม ผู้นั้นชื่อว่าเห็นเรา ผู้ใดเห็นเรา ผู้นั้นชื่อว่าเห็นธรรม วักกลิ เห็นธรรมจึงจะชื่อว่าเห็นเรา

แต่พระวักกลิยังคงไม่ละพฤติกรรมเดิม จนใกล้เข้าพรรษา พระพุทธเจ้าจึงทรงขับท่านเสียจากสำนัก พระวักกลิเสียใจมาก จึงขึ้นไปบนเขาคิชฌกูฏตั้งใจจะฆ่าตัวตาย[3] พระพุทธเจ้าจึงไปปรากฏพระกายที่นั้น แล้วตรัสเตือนสติท่านว่า "ภิกษุผู้มากด้วยความปราโมทย์ เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา จะพึงบรรลุบทอันสงบที่ระงับสังขาร เป็นความสุข" พระวักกลิจึงบรรลุอรหันต์พร้อมด้วยปฏิสัมภิทา แล้วเหาะลงมากราบพระพุทธเจ้า

 

No comments: