Wednesday, June 09, 2021

9. SUMMER VACATION 1999 (1988, Shusuke Kaneko, Japan, 90min)

 

CELEBRATE PRIDE MONTH

 

9. SUMMER VACATION 1999 (1988, Shusuke Kaneko, Japan, 90min)

 

อันนี้ถือเป็นหนังประหลาดเรื่องนึง เพราะไม่สามารถบอกได้ว่านี่เป็นหนังเกย์หรือหนังเลสเบียน 55555 เพราะถ้าเอาตามเนื้อเรื่อง มันก็เหมือนเป็นหนังเกย์ เพราะหนังเล่าเรื่องของกลุ่มเด็กหนุ่ม ๆ ในโรงเรียนเดียวกันที่หลงรักกัน แต่หนังกลับใช้ดาราสาว ๆ มารับบทเป็นตัวละครเกย์หนุ่มทุกตัวในหนังเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นอารมณ์ที่เราได้รับจากการดูหนังเรื่องนี้ก็เลยเหมือนกับอารมณ์ที่ได้รับจากการดูหนังเลสเบียนในแง่ที่ว่า เราไม่เกิดอารมณ์ทางเพศหรือความปรารถนาใด ๆ ต่อตัวละคร/นักแสดงในเรื่องเลย 55555 ซึ่งมันจะแตกต่างจากหนังเกย์ 99% ที่เราได้ดู เพราะหนังเกย์เกือบทุกเรื่องที่เราได้ดูเป็นหนังที่กระตุ้นความต้องการทางเพศของเราที่มีต่อตัวนักแสดงในเรื่อง

 

แต่ก็ชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุด ๆ นะ เพราะคุณค่าของหนังโดยทั่วไปมันไม่ได้อยู่ขึ้นอยู่กับการกระตุ้นความต้องการทางเพศของผู้ชมอยู่แล้ว 55555

 

ถ้าหากพูดถึง “หนังที่ดูคล้าย ๆ หนังเลสเบียน แม้เนื้อเรื่องจะไม่ใช่” แล้ว  เราก็นึกถึง WU YEN (2001, Johnnie To, Wai Ka Fai, Hong Kong) ด้วย เพราะหนังเรื่องนี้เป็นหนังชิงรักหักสวาทระหว่างตัวละครหนึ่งชายสองหญิง แต่ตัวละครนำชายในเรื่องใช้ “เหมยเยี่ยนฟาง” มาแสดง โดยไม่ได้พยายามทำให้เธอดูเหมือนผู้ชายแต่อย่างใด (ไม่รู้ว่ามันเป็นการพาดพิงถึงการแสดงแบบ traditional ใด ๆ ในจีนโบราณหรือเปล่า) เราก็เลยได้ดูเหมยเยี่ยนฟาง, เจิ้งซิ่วเหวิน กับจางป๋อจือมาชิงรักหักสวาทกันเองในหนังเรื่องนี้ ถึงแม้เนื้อหาของหนังจะไม่ใช่เรื่องของหญิงรักหญิง

 

สงสัยเหมือนกันว่า ทำไมหนังฮ่องกง/ละครทีวีฮ่องกงที่เราเคยดูมาตั้งแต่เด็ก ถึงชอบใช้ “ผู้หญิง” มาแสดงเป็นตัวละครชาย แต่เราไม่ค่อยเห็นอะไรแบบนี้ในหนังชาติอื่น ๆ (นาน ๆ ทีถึงจะเห็น อย่างเช่น Linda Hunt ที่รับบทผู้ชายใน THE YEAR OF LIVING DANGEROUSLY) เพราะตอนเด็ก ๆ เราจำได้ว่า “ฝงเป๋าเป่า” เคยแสดงเป็นตัวละครชายในละครทีวีหลายเรื่องมาก และมีหนัง/ละครทีวีหลายเรื่องที่ให้ “ผู้หญิง” มาแสดงเป็น “พระถังซัมจั๋ง” (ถ้าจำไม่ผิด)

No comments: