Sunday, June 13, 2021

13. DEAR BROTHER (1991-1992, Osamu Dezaki, Japan, animation TV series, 39 episodes)

 

CELEBRATE PRIDE MONTH

 

13. DEAR BROTHER (1991-1992, Osamu Dezaki, Japan, animation TV series, 39 episodes)

 

รู้สึกดีที่เราได้ดู “การ์ตูนเลสเบียน” ทางช่อง 9 ในตอนเช้าวันเสาร์อาทิตย์ตั้งแต่เด็ก ๆ 55555 เราเข้าใจว่าการ์ตูนฝรั่งไม่ค่อยมีอะไรทำนองนี้นะ (ไม่รู้เราเข้าใจถูกหรือเปล่า) แต่การ์ตูนญี่ปุ่นที่มาฉายทางช่อง 9 ทุก ๆ เช้าวันเสาร์อาทิตย์นี่ มีเนื้อเรื่องเลสเบียนอย่างชัดเจน (แม้จะไม่มีฉากตัวละครร่วมเพศกัน) อย่างเช่น เรื่องนี้ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรักแบบเลสเบียนในโรงเรียนหญิงล้วน และ SAILOR MOON ที่มีตัวละคร Sailor Uranus กับ Sailor Neptune เป็นคู่เลสเบียนกัน

 

แต่ถ้าเป็นการ์ตูนญี่ปุ่นที่เราเคยอ่านตอนเด็ก ๆ หรือในช่วงทศวรรษ 1980 ยุคนั้นเราก็ไม่ค่อยเจอการ์ตูนที่เป็นเรื่องเลสเบียนมากนักนะ (แต่มันคงมีเยอะในทศวรรษหลังจากนั้น)  จำได้ว่าการ์ตูนเลสเบียนที่เราชอบสุด ๆ ก็คือเรื่อง THE SWORD OF PAROS (1986, Yumiko Igarashi) ที่เนื้อหาโหดร้ายมาก (ในความรู้สึกของผู้อ่านที่เป็นเด็ก หรือเมื่อเทียบกับหนังดิสนีย์)

https://en.wikipedia.org/wiki/The_Sword_of_Paros

No comments: