Thursday, June 24, 2021

24. UNDER ONE ROOF (2002, Todd Wilson, USA, 76min)

 

CELEBRATE PRIDE MONTH

 

24. UNDER ONE ROOF (2002, Todd Wilson, USA, 76min)

 

ในบรรดาหนัง gay romantic จำนวนมากมายที่เคยดูมา เรายกให้เรื่องนี้ถือเป็น one of my most favorite เลย แต่อาจจะเป็นความชอบแบบ guilty pleasure นะ เพราะเราว่ามันก็ไม่ได้ดีกว่าหนังเกย์โรแมนติกเรื่องอื่น ๆ หรอก เราว่าหนังมันดู “บ้าน ๆ” มาก หรือดูธรรมดาอย่างสุด ๆ  แต่มันโดนใจเรามากกว่าหนังเกย์เรื่องอื่นๆ เพราะมันตอบสนอง romantic fantasy ของเราได้ตรงมาก ๆ พาฝันหีฉ่ำมาก ๆ

 

เราว่าสาเหตุนึงที่ทำให้เราอินกับหนังเรื่องนี้อย่างสุด ๆ อาจจะเป็นเพราะเราได้ดูมันในเวลาที่ “ใช่” มั้ง คือเราได้ดูหนังเรื่องนี้ในช่วงเวลาที่เรามีอายุใกล้เคียงกับตัวละครเกย์เอเชียในเรื่อง (เราได้ดูมันที่สถาบันเกอเธ่ในปี 2002 ตอนที่เรามีอายุ 29 ปี) และเราได้ดูหนังเรื่องนี้ในช่วงที่เรามีรสนิยมทางเพศคล้ายกับตัวละครในเรื่องพอดี ซึ่งก็คือเป็นช่วงที่เรากำลังชอบฝรั่งมาก ๆ เพราะฉะนั้นตอนที่เราได้ดูหนังเรื่องนี้เป็นครั้งแรก เราก็เลยอินกับหนังอย่างรุนแรงสุด ๆ

 

คือตอนที่เราเป็นเด็กนั้น เราได้ดูแต่หนังเกย์ที่ตัวละครเป็นผู้ใหญ่ซะส่วนใหญ่น่ะ อย่างเช่น “ฉันผู้ชายนะยะ”, THE ADVENTURES OF PRISCILLA, QUEEN OF THE DESERT (1994, Stephan Elliott), MAURICE (1987, James Ivory) และหนังของ Derek Jarman และกว่าเราจะได้ดูหนัง “เกย์วัยรุ่น” ที่เรารักสุด ๆ ซึ่งก็คือเรื่อง BEAUTIFUL THING (1996, Hettie Macdonald, UK) อายุของเราก็ไม่ใช่วัยรุ่นแล้ว เพราะตอนที่เราดู BEAUTIFUL THING เราก็มีอายุราว 24 ปีแล้ว การได้ดู BEAUTIFUL THING ก็เลยเหมือนเป็นการจินตนาการถึง “what should have happened in my life ten years ago” แต่ไม่ใช่การจินตนาการถึง “what should happen in my life tomorrow” คือเหมือนการที่อายุของตัวละครในหนัง มันไม่สอดคล้องกับอายุของเราตอนที่ดูหนัง มันมีส่วนอย่างมากต่อ “ความรู้สึกแบบพาฝัน” ที่เรามีต่อหนังแต่ละเรื่อง

 

ส่วนหนังเกย์โรแมนติกเรื่องอื่น ๆ ที่เราชอบสุด ๆ ที่เคยดูมาก่อนหน้าเรื่องนี้ก็มีบ้างนะ อย่างเช่น JEFFREY (1995, Christopher Ashley) แต่ JEFFREY มันเป็นเรื่องการตกหลุมรักผู้ติดเชื้อ HIV น่ะ มันก็เลยไม่ “พาฝัน” ซะทีเดียว ส่วน MY BEAUTIFUL LAUNDRETTE นั้นเราก็ชอบสุด ๆ แต่มันก็ “สะท้อนปัญหาสังคม” หนักมาก ๆ ด้วย มันก็เลยไม่ “พาฝัน” ซะทีเดียวเหมือนกัน 55555

 

ส่วนละครทีวี QUEER AS FOLK (1999-2000, Russell T. Davies, UK) นั้น เราก็ชอบสุด ๆ แต่เราว่ามัน “จริงจนเจ็บ” มากกว่าจะพาฝันสำหรับเรา 555

 

ส่วน THE WEDDING BANQUET ที่เล่าเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเกย์เอเชียกับเกย์ฝรั่งเหมือนกันนั้น เราก็ชอบตัวหนังมาก ๆ นะ แต่เราไม่อินกับมันในแบบที่เราอินกับ UNDER ONE ROOF น่ะ เพราะ THE WEDDING BANQUET มันเน้นสะท้อนความสัมพันธ์ระหว่างเกย์เอเชียกับพ่อแม่ แต่ไม่ได้เน้นถ่ายทอดความเงี่ยนที่เกย์เอเชียมีต่อเกย์ฝรั่งแบบ UNDER ONE ROOF เราก็เลยไม่ค่อยอินกับ THE WEDDING BANQUET

 

และอีกสาเหตุนึงที่ทำให้เราชอบ UNDER ONE ROOF อย่างสุด ๆ อาจจะเป็นเพราะมันใช้นักแสดงโนเนมด้วยมั้ง และนักแสดงมันก็ดู “หล่อ” แบบ boy next door น่ะ แบบที่เราสามารถพบได้ตามรถไฟฟ้า อะไรแบบนี้ ไม่ใช่หล่อแบบนายแบบ เพราะฉะนั้นพอมันใช้นักแสดงที่หล่อแบบที่เราสามารถเจอได้ในชีวิตประจำวัน มันก็เลยทำให้เรารู้สึกว่า การจะหาผัวหนุ่มหล่อน่ารักแบบในหนังเรื่องนี้ มันไม่น่าจะเป็นสิ่งที่ไกลเกินเอื้อม มันน่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้มากพอ ๆ กับการถูกหวยเลขท้ายสองตัว ไม่น่าจะยากเกินไป 55555

 

เพราะฉะนั้นพอเราได้ดู UNDER ONE ROOF ในปี 2002 เราก็เลยอินอย่างสุด ๆ ในตอนนั้น เพราะเราได้ดูมันในจังหวะที่ใช่ ในอายุที่ใช่ และมันตอบสนองความ “พาฝัน” ของเราได้ตรงจุดพอดี

 

ส่วนหนัง queer ที่นำเสนอความรักความสัมพันธ์แบบ interracial relationship เรื่องอื่น ๆ ที่เราเคยดูมาและชอบมาก ก็มีเช่นเรื่อง

 

24.1 MY BEAUTIFUL LAUNDRETTE (1985, Stephen Frears, UK)

หนุ่มปากีสถานกับหนุ่มผิวขาว

 

24.2 SALMONBERRIES (1991, Percy Adlon, Germany)

สาวเอสกิโม (k.d. lang) กับสาวเยอรมันตะวันออก

 

24.3 M BUTTERFLY (1993, David Cronenberg)

กะเทยจีนกับหนุ่มผิวขาว

 

24.4 THE WEDDING BANQUET (1993, Ang Lee, Taiwan/USA)

 

24.5 BOYS ON THE SIDE (1995, Herbert Ross)

สาวผิวดำ (Whoopi Goldberg) กับสาวผิวขาว (Mary-Louise Parker)

 

24.6 WHEN NIGHT IS FALLING (1995, Patricia Rozema)

สาวผิวขาวกับสาวผิวดำ

 

24.7 BIG EDEN (2000, Thomas Bezucha)

หนุ่มอินเดียนแดงกับหนุ่มผิวขาว

 

24.8 YOU I LOVE (2004, Olga Stolpovskaja, Dmitriy Troitskiy, Russia)

ความรักระหว่างหนุ่มรัสเซียกับหนุ่มเชื้อสายมองโกเลีย

 

24.9 I DON’T WANT TO SLEEP ALONE (2006, Tsai Ming-liang, Taiwan)

หนุ่มบังกลาเทศกับหนุ่มจีนในมาเลเซีย

 

24.10 NINA’S HEAVENLY DELIGHTS (2006, Pratibhar Parmar, UK)

หนังเลสเบียนที่พูดถึงความรักระหว่างสาวอินเดียกับสาวอังกฤษ

 

24.11 SOUNDLESS WIND CHIME (2009, Kit Hung, Hong Kong)

 ความรักระหว่างหนุ่มฮ่องกงกับหนุ่มสวิส

 

24.12 NUDE AREA (2014, Urszula Antoniak, Netherlands, Poland)

สาวดัทช์กับสาวอาหรับ

 

24.13 BABY STEPS (2015, Barney Cheng, Taiwan/USA)

ความรักระหว่างหนุ่มไต้หวันกับหนุ่มอเมริกันผิวขาว

 

24.14 BEING 17 (2016, André Téchiné, France)

ความรักระหว่างหนุ่มผิวขาวกับหนุ่มผิวดำ

 

24.15 SIGNATURE MOVE (2017, Jennifer Reeder)

หนังเลสเบียนที่พูดถึงความรักระหว่างสาวมุสลิมปากีสถานกับสาวเม็กซิกัน

 

24.16 ENFANT TERRIBLE (2020, Oskar Roehler, Germany)

เนื้อหาส่วนนึงของหนังพูดถึงความรักทรมานระหว่าง Rainer Werner Fassbinder ซึ่งเป็นชาวเยอรมันตะวันตก กับ El Hedi ben Salem นักแสดงชาวโมร็อกโก

No comments: