Monday, May 16, 2022

DREAM, AND CHOICES OF LIFE

 

รีบบันทึกความฝันเมื่อคืนไว้ก่อน ก่อนจะลืม นี่เป็นความฝันที่เป็นผลจากการดู EVERYTHING EVERYWHERE ALL AT ONCE 55555 คือเมื่อคืนเราฝันว่าเราไปเข้าห้องน้ำ แล้วก็พบว่าแทนที่ในห้องน้ำจะเป็นโถส้วมให้เรานั่งดี ๆ มันกลับเป็นส้วมหลุมยุคโบราณแบบที่เราต้องนั่งยอง ๆ เราก็เลยรู้ได้ในทันทีว่ามันมีอะไรผิดปกติแน่ ๆ เราต้องกำลังฝันอยู่แน่เลย เราก็เลยหลับตาแล้วลืมตาใหม่ เราก็เห็น “โถส้วม” แบบปกติอยู่ตรงหน้าเรา แต่ถ้าหากเราหยีตามอง เราจะเห็นภาพตรงหน้าเป็น split screen คล้ายภาพบนกระจกที่แตกเป็นเสี่ยง ๆ เสี้ยวด้านซ้ายของภาพเป็นโถส้วม ส่วนเสี้ยวด้านขวาของภาพเป็นส้วมแบบนั่งยอง ๆ เราก็เลยพบว่า ถ้าหากเราหยีตา เราจะมองเห็นอีกเอกภพนึงได้ คือในอีกเอกภพนึง ห้องน้ำของเราเป็นส้วมแบบนั่งยอง ๆ ไม่ใช่โถส้วมแบบนั่งสบาย ๆ 55555

 

เราก็เลยถือโอกาสว่า เออ ไหน ๆ เราก็มองเห็นอีกเอกภพนึงในฝันได้แล้ว เราขอสำรวจดูหน่อยว่าในอีกเอกภพนึงชีวิตของเราเป็นอย่างไรบ้าง เราก็เลยหยีตามองสำรวจสิ่งต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ แล้วเราก็พบว่าเมื่อเราหยีตามองตรงหน้าห้องน้ำ เราจะพบว่าซีกซ้ายของภาพที่เราเห็นไม่มีอะไรอยู่หน้าห้องน้ำ แต่ซีกขวาของภาพที่เราเห็นมีเศษกระดาษสีน้ำตาลวางกองอยู่ เราก็เลยพยายามหยิบเศษกระดาษสีน้ำตาลจากอีกเอกภพนึงขึ้นมาดู มันมีตัวเลขอะไรบางอย่างระบุไว้ แล้วเราก็เหมือนรู้ขึ้นมาเองว่า มันคือเลขวันที่ที่จะเป็นวันตายของเรา เราก็เลยพยายามจำเลขนั้นไว้ แต่พอเราตื่นนอนขึ้นมา เรากลับจำเลขนั้นได้ไม่หมด เหมือนมันขึ้นต้นด้วย 2608 แต่เราจำเลขตอนท้ายไม่ได้ คือเหมือนเราจะต้องตายในวันที่ 26 ส.ค. แต่พอเราตื่นนอนขึ้นมา เราจำไม่ได้ว่าปีที่เราจะตายคือปีอะไร จบ

 

POLL: ถ้าหากคุณมีชีวิตเหมือนตัวละครในหนังเหล่านี้ คุณจะตัดสินใจแบบเดียวกับตัวละครตัวใด

 

พอเราได้ดู EVERYTHING EVERYWHERE ALL AT ONCE (2022, Dan Kwan, Daniel Scheinert, A+30) กับ IT’S A FLICKERING LIFE (2021, Yoji Yamada, Japan, A+30) แล้วเราก็พบว่า เราชอบหนังสองเรื่องนี้อย่างสุด ๆ แต่หนังสองเรื่องนี้ทำให้เราชอบ FAST AND FEEL LOVE มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม แต่ไม่ได้หมายถึงเราชอบ FAST AND FEEL LOVE มากที่สุดในบรรดาหนัง 3 เรื่องนี้นะ เพียงแต่ว่า EEAAO กับ IT’S A FLICKERING LIFE มันไปขับเน้นจุดที่เราชอบสุด ๆ ใน FAST AND FEEL LOVE ให้เด่นชัดมากยิ่งขึ้นไปอีก นั่นก็คือการตัดสินใจของตัวละครหญิง

 

ก็เลยอยากสอบถามเพื่อน ๆ ว่า ถ้าหากเพื่อนๆ มีชีวิตเหมือนตัวละครนางเอกในหนังเหล่านี้ เพื่อน ๆ คิดว่าตัวละครนางเอกในหนังเรื่องใด “ตัดสินใจ” ในแบบเดียวกับที่เพื่อน ๆ จะตัดสินใจ ตอบได้มากกว่าหนึ่งคำตอบ 55555

 

1. FAST AND FEEL LOVE

 

2.THE WORST PERSON IN THE WORLD (2021, Joachim Trier, Norway)

 

3. EVERYTHING EVERYWHERE ALL AT ONCE ในจักรวาลที่เลือกทีจะมีผัว

 

4. EVERYTHING EVERYWHERE ALL AT ONCE ในจักรวาลที่เลือกที่จะไม่มีผัว แต่ได้เป็นดาราดัง

 

5.IT’S A FLICKERING LIFE อยู่กับผัว ถึงแม้ผัวจะติดเหล้า ติดการพนัน แล้วก็มีหนี้สินรุงรัง ถูกเจ้าหนี้นอกระบบตามรังควานอย่างรุนแรง

 

6. THE LEFT-HANDED WOMAN (1977, Peter Handke, West Germany) ทิ้งผัวโดยไม่ต้องมีสาเหตุใด ๆ ทั้งสิ้น

 

คือเราชอบ EEAAO กับ IT’S A FLICKERING LIFE อย่างสุด ๆ ก็จริง แต่มันไม่ทำให้เรา identify ตัวเองกับการตัดสินใจของนางเอกแบบเดียวกับที่เรารู้สึกใน FAST AND FEEL LOVE น่ะ โดยเฉพาะนางเอกของ IT’S A FLICKERING LIFE กับ FAST AND FEEL LOVE นี่คือขั้วตรงข้ามกันเลย คือเหมือนนางเอกในหนังทั้งสองเรื่องนี้ได้ผัวนิสัยไม่ดีทั้งคู่ แต่คนนึงเลือกที่จะทนทุกข์กับผัว แต่อีกคนตัดสินใจทิ้งผัวไป เราก็เลยชอบ IT’S A FLICKERING LIFE มาก ๆ ในแง่หนังที่ทำให้เราเข้าใจ “ผู้อื่น” แต่เราชอบ FAST AND FEEL LOVE มาก ๆ ในแง่ที่ตัวละครในหนังตัดสินใจแบบเดียวกับเรา

 

แต่ยังไงก็ชอบ THE LEFT-HANDED WOMAN มากที่สุดในกลุ่มนี้นะ 55555

 

 

No comments: