Friday, July 28, 2023

OPPENHEIMER (2023, Christopher Nolan, A+30)

 

จริง ๆ แล้วตัว subject น่าสนใจสุด ๆ  ทั้งเรื่องความ dilemma ของการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาพัฒนาอาวุธทำลายล้างโลก, เรื่องราวของ communists ในยุคนั้น และความซับซ้อนของเล่ห์กลทางการเมือง แต่เหมือนเราไม่ได้อินกับตัวหนังเป็นการส่วนตัวมากเท่าไหร่ 555 คิดว่าหนังเกี่ยวกับนักวิทยาศาสตร์ที่เราชอบมากที่สุดในชีวิตก็ยังคงเป็น TESLA (2020, Michael Almereyda)

 

มีคนวิเคราะห์แล้วยังว่า แต่ละช็อตในหนังเรื่องนี้ มีความยาวเฉลี่ยกี่วินาที 555 เรารู้สึกเหมือนหนังตัดภาพแต่ละช็อตเร็วมาก ๆ บางทีนี่อาจจะเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ wavelength ของเราไม่ตรงกับหนัง คือจริง ๆ แล้วช็อตสั้น ๆ แบบนี้อาจจะเป็นเรื่องปกติในหนังแอคชั่นและหนังยุคหลังของ Terrence Malick นะ แต่พอมันมาในหนังชีวประวัตินักวิทยาศาสตร์แบบนี้ เราก็เลยเหมือนประหลาดใจนิดนึง

 

สรุปว่าชอบที่หนังเลือกที่จะเล่าเรื่องของคนคนนี้ และชอบที่หนัง focus ไปที่เล่ห์กลทางการเมืองที่เขาต้องเผชิญ แต่เราไม่ได้อินกับหนังมากเท่าไหร่จ้ะ

 

ตกใจกับความแก่ชราของ Matthew Modine สามีเก่าของเรามาก ๆ 5555

-------------

Favorite Music Video: TROY -- Sinead O'Connor (1987, John Maybury) พอเราได้ยินข่าวการเสียชีวิตของชีนเนด เราก็เลยถือโอกาสเอาเพลง TROY มาฟังอีกครั้ง เพราะเพลงนี้เป็นเพลงของชีนเนดที่เราชอบมากที่สุด ตัว MV ก็ดีมาก ๆ เลยด้วย รู้สึกเหมือนชีนเนดใน MV นี้เหมาะจะเป็นตัวละครในนิยาย/ภาพยนตร์ในจินตนาการของเรามาก ๆ

 


No comments: