Saturday, April 06, 2024

HOW TO MAKE MILLIONS BEFORE GRANDMA DIES

HOW TO MAKE MILLIONS BEFORE GRANDMA DIES หลานม่า (2024, Pat Boonnitipat, A+30)

 

1.ดูแล้วรู้สึกเงี่ยนตลอดเวลา เพราะบิวกิ้นน่ารักมาก ๆ

 

2.ก็เป็นหนังที่ “ชื่นชม” นะ แต่ไม่ได้ชอบหรืออินเป็นการส่วนตัวแต่อย่างใด รู้สึกว่ามันเป็นหนังที่ “ดีมาก” แต่เราแทบไม่อินกับหนังเลยจ้ะ ซึ่งก็ไม่ใช่ความผิดของหนังแต่อย่างใด

 

3.จุดที่ชื่นชมมากก็คือการ treat ตัวละครทุกตัวให้ดูเป็นมนุษย์มาก ๆ และ set decoration ที่อยู่ของอาม่า ที่ดูสมจริงมาก ๆ

 

SPOILERS ALERT

--

--

--

--

--

--

--

--

--

--

 

4.แต่อยากบันทึกความทรงจำเอาไว้ว่า มี 2 moments ในหนังที่เราชอบแบบสุดขีดคลั่งมาก ๆ ซึ่งได้แก่

 

4.1 moment ที่พี่ชายอาม่าบอกอาม่าในทำนองที่ว่า “5 บาท กูก็จะไม่ให้มึง”

 

4.2 moment ที่พระเอกบอก Soei (เขาเป็น “ลุง” ของพระเอกใช่ไหม) ในทำนองที่ว่า “เก็บเงินนั้นไว้เองเถอะ เพราะหลังจากนี้จะไม่มีใครช่วยมึงอีกต่อไป”

 

ขอยกให้ 2 ฉากนี้เป็นหนึ่งในฉากที่ประทับจิตประทับใจเรามากที่สุดในปีนี้เลย ระดับความชอบของเราที่มีต่อ 2 ฉากนี้เทียบได้กับความชอบของเราที่มีต่อฉาก “ครูใหญ่ขัดขาเด็กหญิงตัวเล็ก ๆ ให้หกล้มกลางซูเปอร์มาร์เก็ต” ใน MONSTER (2023, Hirokazu Koreeda) และฉาก NA NA HEY HEY KISS HIM GOODBYE ใน MAPS TO THE STARS (2014, David Cronenberg) ซึ่งเราก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า เพราะเหตุใดเราถึงชอบ 4 ฉากนี้อย่างรุนแรงสุดขีดคลั่งมาก ๆ

 

5.เป็นหนังเรื่องที่ 3 ของคุณ Pat ที่เราได้ดู ต่อจาก NATTO (2010) และ TREE (2011) ซึ่ง NATTO นั้นเคยติดอ้นดับ 22 ในลิสท์หนังสุดโปรดของเราประจำปี 2010 ส่วนตอนนี้เราไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ระหว่าง NATTO กับ “หลานม่า” เราชอบหนังเรื่องไหนมากกว่ากัน

 

NATTO

https://vimeo.com/15494046

 

TREE

https://vimeo.com/18445458

 

Edit เพิ่ม: 6.พออ่านทวนที่ตัวเองเขียนไว้ในข้อ 2 แล้วรู้สึกว่าตัวเองเขียนกำกวม ก็เลยมาขออธิบายเพิ่มเติมว่า เรา “ชอบหนังเรื่อง หลานม่า มาก ๆ เพราะเรารู้สึกว่าหนังมันดีมาก” นะ แต่ “เราไม่ได้ชอบหนังเรื่องนี้เป็นการส่วนตัว หรือ เราไม่ได้ชอบหนังเรื่องนี้เพราะเหตุผลส่วนตัว” จ้ะ ซึ่งเราหนังที่เราชอบสุดขีดเป็นการส่วนตัว ก็มีอย่างเช่น IMAGINARY ตุ๊กตาซาตาน (2024, Jeff Wadlow, A+30) อย่างนี้เป็นต้น เพราะเรารู้สึกว่า IMAGINARY มันอาจจะไม่ใช่หนังดี แต่มันตรงกับชีวิตจริงของเรา เราก็เลยชอบมันสุดขีดเป็นการส่วนตัวจ้ะ 555

 

7.ตอนดูหนังเรื่อง “หลานม่า” อยู่ดี ๆ เราก็นึกขึ้นมาได้ว่า เราอายุ 51 ปีแล้ว แต่เรายังไม่เคยรู้เลยว่า ย่าของเรา มีชื่อว่าอะไร เราเคยถามแม่ของเรา แม่ของเราก็ไม่รู้ เราก็เลยไม่สนใจอะไรอีก  55555


No comments: