Sunday, April 28, 2024

THE BIRTH OF KITARO: MYSTERY OF GEGEGE

 

THE BIRTH OF KITARO: MYSTERY OF GEGEGE (2023, Go Koga, Japan, animation, A+30)

 

เราได้ดูหนังเรื่องนี้ที่เอสพลานาด รัชดาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เขาแถมโปสการ์ดด้วย

 

1.ดีใจสุดขีดที่เพื่อน ๆ หลายคนชอบหนังเรื่องนี้ เพราะเราก็ชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดขีดคลั่งเหมือนกัน

 

โดยส่วนตัวแล้ว เราจะชอบหนังเรื่องนี้ในแบบเดียวกับที่ชอบ DOCTOR SLEEP (2019, Mike Flanagan) และ EXHUMA (2024, Jang Jae-hyun) เพราะว่า

 

1.1 เราว่าทั้งสามเรื่องนี้เป็น supernatural horror ที่ความเป็น supernatural มัน “ขลังจริง” น่ะ ซึ่งอันนี้จะแตกต่างจากหนัง cult horror แบบ ABIGAIL อะไรแบบนี้ที่เรารู้สึกว่า “ความเหนือธรรมชาติ” ของมัน “ไม่ขลัง” แต่ไปเน้น “ไอเดียเก๋ ๆ” หรือ effect ทางอารมณ์อันอื่น ๆ มากกว่า

 

1.2 เราชอบสุดขีดที่ทั้ง 3 เรื่องนี้แทบไม่มี “ตัวละครวี้ดว้าย โง่ ๆ กลัวผีฉี่ราด แล้วก็ตายห่าไป” แบบที่อาจจะพบได้ในหนังสยองขวัญโง่ ๆ แต่หนัง 3 เรื่องนี้เต็มไปด้วยตัวละครมากมายที่อิทธิฤทธิ์สูงมาก และตัวละครแต่ละตัวก็มีทั้งฤทธิ์เดช ความฉลาด และความสู้สุดใจขาดดิ้น ซึ่งเราจะอินกับตัวละครที่มีคุณลักษณะครบทั้ง 3 อย่างนี้มาก ๆ

 

2.ชอบสุดขีดที่ทั้ง EXHUMA และ THE BIRTH OF KITARO ต่างก็เหมือนจะผูกโยง “ปีศาจ” กับ “ความคลั่งชาติญี่ปุ่น” เข้าด้วยกัน

 

3.ชอบสุดขีดด้วยที่ THE BIRTH OF KITARO มันเข้ากันได้กับหนังจำนวนมากในเทศกาลหนังญี่ปุ่นปีนี้ด้วย เพราะหนังจำนวนมากในเทศกาลหนังญี่ปุ่นปีนี้ ซึ่งรวมถึงหนังอย่าง EGOIST ต่างก็พูดถึง “ปัญหา work-life balance” หรือการที่คนทำงานหนักมากเกินไป

 

ซึ่งเราว่าตัวละครใน THE BIRTH OF KITARO ก็พูดถึงประเด็นนี้เหมือนกัน เพราะตัวละครตัวนึงพูดถึงความพยายามจะเป็น “มหาอำนาจทางเศรษฐกิจ” ด้วยการผลักดันให้คนทำงานไม่หยุดไม่หย่อน เพราะฉะนั้นหนังเรื่องนี้ก็เลยทั้งส่องสะท้อนปัญหาในอดีต (ความคลั่งชาติด้วยการทำสงครามประหัตประหารคนในประเทศอื่น ๆ) เรื่อยมาจนถึงปัญหาในญี่ปุ่นยุคปัจจุบันนี้ด้วย

 

4.เหมือนหนังเรื่องนี้รวมเอาสิ่งดี ๆ จากหนังหลาย ๆ เรื่องมาไว้รวมกัน ตั้งแต่

 

4.1 อุโมงค์ที่นำไปสู่ดินแดนอาถรรพณ์ ซึ่งอาจจะพบได้ตั้งแต่ SPIRITED AWAY เรื่อยมาจนถึงหนังของ Takashi Shimizu
https://web.facebook.com/photo/?fbid=10232702610211003&set=a.10201990635270824

 

4.2 ปัญหาของทหารชั้นผู้น้อยในสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งทำให้เรานึกถึงหนังแบบ THE EMPEROR’S NAKED ARMY MARCHES ON (1987, Kazuo Hara) มาก ๆ

 

4.3 setting ของหนังก็ทำให้นึกถึงหนังชุด “คินดะอิจิ” มาก ๆ โดยเฉพาะ MURDER OF THE INUGAMI CLAN (2006, Kon Ichikawa)

 

4.4 ปีศาจของมันก็สุดฤทธิ์สุดเดชมาก ๆ นึกว่าอยู่ในจักรวาลเดียวกับ EXHUMA และการ์ตูนชุด “อาสุกะ สาวน้อยปาฏิหาริย์” ของ Shinji Wada ที่นางเอกเป็นผู้มีพลังจิตที่ต้องต่อสู้กับปีศาจแบบนี้ในแต่ละเล่มของหนังสือการ์ตูน

 

5.รักการออกแบบตัวละครแต่ละตัวในหนัง ซึ่งรวมไปถึงตัวประกอบจิ๊บจ้อยแบบ “ตัวกัปปะ” และ “กลุ่มนักพรตลัทธิมืด”

 

6.นึกถึงหนังเรื่อง THE WIFE OF GEGEGE (2010, Takuji Suzuki, A+30) มาก ๆ ด้วย โดย THE WIFE OF GEGEGE เป็นหนังที่เคยมาฉายที่ Japan Foundation ถนนอโศก และเล่าถึงประวัติชีวิตของ Shigeru Mizuki คนแต่ง KITARO OF THE GRAVEYARD และชีวิตจริงของนักประพันธ์ท่านนี้กับภรรยาของเขามันโหดร้ายมาก ๆ

 

7.แล้วพอเราได้ดูหนังเรื่อง THE BIRTH OF KITARO นี้ เราก็เลยเปลี่ยนความคิดที่มีต่อผลงานของ Shigeru Mizuki เลย 555 เพราะก่อนหน้านี้เราเคยดู KITARO (2007, Katsuhide Motoki) กับ KITARO AND THE MILLENNIUM CURSE (2008, Katsuhide Motoki) ที่นำแสดงโดย Eiji Wentz ที่หล่อสุดขีดมาก ๆ ซึ่งจริงๆ  แล้วเราก็ชอบ KITARO สองภาคนี้มากพอสมควร แต่มัน “ไม่ขลัง” น่ะ คือเราชอบมันในแง่หนังแฟนตาซีที่สนุกเพลิดเพลินดี แต่มันไม่ได้ “ขลัง”, “น่ากลัว” และ “ทรงพลังสุดขีด” แบบ THE BIRTH OF KITARO นี้ เราก็เลยรู้สึกว่า THE BIRTH OF KITARO ทำให้เราตระหนักว่า จริง ๆ แล้วผลงานของ Shigeru Mizuki นี่อาจจะมี potential อะไรได้มากกว่าที่เราเคยคิดไว้หลังจากดูหนังคิทาโร่สองภาคของ Katsuhide Motoki นะ

No comments: