Thursday, April 25, 2024

IMAGINARY FILMS FROM THE GRAVES

 

พอเห็นข่าวหนังใหม่ของ Jean-Luc Godard ก็นึกถึงพวกหนังที่พระเอกที่กำลังจะป่วยตาย เขียนจดหมายหรือถ่ายวิดีโอไว้หลายสิบอันเพื่อให้นางเอกหรือลูก ๆ ของพวกเขาได้อ่านจดหมายหรือเปิดดูวิดีโอของพระเอกในอนาคตทุก ๆ ปีหลังจากนั้น แบบว่าในงานวันเกิดลูกอายุครบ 5 ขวบ ก็ดูคลิปวิดีโอนี้, พอลูกอายุครบ 6 ขวบ ก็ดูคลิปวิดีโอนี้, พอลูกอายุครบ 7 ขวบ ก็ดูคลิปวิดีโอนี้, etc.

 

ก็เลยคิดว่า ในอนาคตอาจจะมีผู้กำกับภาพยนตร์บางคน ที่ตั้งใจจะฆ่าตัวตายแบบ Jean-Luc Godard หรือป่วยหนักใกล้ตาย ทำแบบพระเอกหนังเหล่านั้นบ้าง คือถ่ายหนังสั้นไว้สัก 30 เรื่องก่อนฆ่าตัวตายหรือป่วยตาย แล้วให้คนสนิท release หนังสั้นเหล่านั้นปีละ 1 เรื่อง แต่อาจจะทำอะไรคล้าย ๆ แบบ 13 REASONS WHY (เรายังไม่ได้ดูละครทีวีเรื่องนี้นะ)  โดยหนังสั้นเหล่านั้นอาจจะเป็นการ “ตบล้างน้ำ” ประจานอีเหี้ยอีห่าศัตรูของผู้กำกับคนนั้น ปีละ 1 คน อะไรทำนองนี้ เพราะยังไงตัวผู้กำกับก็ตายไปแล้ว ไม่ต้องแคร์อะไรอีก 5555 แบบว่าพอผู้กำกับตายไปครบ 1 ปี ก็ release หนังสั้นที่ด่าประจานป้าของผู้กำกับ, พอตายครบปีที่ 2 ก็ release หนังสั้นที่ด่าประจานครูคนนึงที่เคยสอนผู้กำกับในโรงเรียนประถม, พอตายครบปีที่ 3 ก็ release หนังสั้นที่ด่าประจานอีสัตว์ครูตัวนึงในโรงเรียนมัธยม, พอตายครบปีที่ 4 ก็ release หนังสั้นที่ด่าเพื่อนคนนึงที่เคย bully สมัยมัธยม อะไรทำนองนี้ 5555

 

ไม่รู้ว่าเคยมีผู้กำกับคนไหนทำแบบนี้ไปแล้วหรือยัง หรือมีหนังเรื่องไหนที่มีตัวละครทำแบบนี้หรือเปล่า เราเดาว่า 13 REASONS WHY มีอะไรคล้าย ๆ แบบนี้หรือเปล่า แต่เรายังไม่ได้ดูละครเรื่องนี้นะ คือไหน ๆ กูก็จะตายแล้ว กูขอตบเรียงตัวอีเหี้ยอีห่าทุกตัวให้เต็มที่ก่อนตายก็แล้วกัน 5555 ขอเรียก project ภาพยนตร์ชุดนี้เล่น ๆ ว่า “โครงการ ภาพยนตร์ เพลิงพ่าย ใครเป็นตายไม่สน” 555555

No comments: