Friday, April 19, 2024

500 DAYS OF GRANDMA

 สรุปว่า หนังเกี่ยวกับสามีภรรยาปะทะกันหน้าฮวงซุ้ยที่เราถามไว้เมื่อวานนี้ คือหนังเรื่อง “ขอเพียงน้ำอัดลม” JUST SUGAR (2011, Nopparuj Wuthiranprida นพรุจ วุฒิหิรัญปรีดา 15min) จ้ะ ขอบคุณ Chayanin Tiangpitayagorn มาก ๆ ที่จดจำชื่อหนังเรื่องนี้ได้ เป็นหนังที่เราได้ดูเมื่อ 13 ปีที่แล้ว แต่ยังลืมเนื้อหาในหนังไม่ลงเลยจริง ๆ ถึงแม้เราจะจำชื่อหนังไม่ได้ก็ตาม


อันนี้คือที่เราถามไว้เมื่อวานนี้ “จำได้ว่ามันมีหนังสั้นไทยเรื่องนึงเมื่อราว 10-15 ปีก่อน ที่เล่าเรื่องของสามีภรรยาที่ไปเช็งเม้งหรืออะไรทำนองนี้ แล้วภรรยาเป็นโรคอะไรสักอย่าง แล้วก็หิวน้ำ อยากกินน้ำมาก ๆ ท่ามกลางอากาศร้อนจัด เหมือนภรรยาจะหยิบเอาน้ำอัดลมที่ไหว้เช็งเม้งมาดื่ม แต่สามีห้ามไว้ ภรรยาก็เลยต้องทนทุกข์ทรมานอย่างมากท่ามกลางอากาศร้อนจัดในสุสาน นักแสดงที่เล่นเป็นภรรยาก็เป็นนักแสดงขาประจำในหนังสั้นไทยยุคนั้นด้วย
คือเราจำชื่อหนังไม่ได้ มีใครจำได้บ้าง ว่ามันคือหนังเรื่องอะไร ”

ส่วนอันนี้เป็นเรื่องย่ออย่างเป็นทางการของหนังเรื่อง “ขอเพียงน้ำอัดลม”

“เธอจะทำอย่างไร เมื่อชีวิตของเธอขึ้นอยู่กับน้ำอัดลมเพียงขวดเดียว สามีของเธอจะเห็นค่าของบรรพบุรุษของเธอและอัตตาของเขามากไปกว่าเธอ ในยามมีชีวิตหรือไม่”

แต่เรายังไม่เอาหนังเรื่องนี้ไปบรรจุไว้ในรายชื่อ “หนังไทยเกี่ยวกับเทศกาลเช็งเม้ง” แล้วกันนะ เพราะเราไม่แน่ใจว่า เหตุการณ์ในหนังเรื่องนี้มันเกิดขึ้นในเทศกาลเช็งเม้ง หรือเกิดขึ้นนอกเทศกาล

รายชื่อหนังไทยเกี่ยวกับเทศกาลเช็งเม้งที่เราเคยดูแล้วชอบมาก
https://www.facebook.com/photo?fbid=10233366459646824&set=a.10223045281543822

ดู trailer หนังเรื่องนี้ได้ใน comment นะ
+++
หนังที่พลาดดูในโรงเพราะชะตาชีวิตของเราในปี 2024

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ 22-24 มี.ค
เราป่วยเป็นคออักเสบ ก็เลยพลาดดูหนังเหล่านี้

5.โปรแกรมหนังสั้น SOMETHING ELSE 01: HIDDEN IN THE ARCHIVES 

ซื้อตั๋วไว้แล้วล่วงหน้า แต่พอเราล้มป่วย ก็เลยพลาดดู

6. ชายสามโบสถ์ THE MAN OF THREE CHURCHES (1981, Adul Dulyarat)

ฉายที่หอภาพยนตร์ในสุดสัปดาห์นั้น

7. นักเลงเทวดา THE ANGEL GANGSTER (1975, Sombat Maytanee)

ฉายที่หอภาพยนตร์ในสุดสัปดาห์นั้น

8. MADGAON EXPRESS (2024, Kunal Kemmu, India)
+++
อยากให้มีคนทำหนัง found footage ที่ตัดต่อ FOX AND HIS FRIENDS (1975, Rainer Werner Fassbinder, West Germany), ช่างมันฉันไม่แคร์ I DON'T GIVE A DAMN (1986, M.L. Pundhevanop  Dhewakul) กับ EGOIST (2022, Daishi Matsunaga, Japan) เข้าด้วยกัน
https://www.the101.world/egoist/

+++
   ซื้อ MUSAWA PUFFS (ผลิตภัณฑ์ซีเรียลอบกรอบจากแป้งกล้วยน้ำว้าและแป้งข้าวไทย) มาให้ลูกหมีกินช่วงวันหยุดยาว ลูกหมีประทับใจสุดขีดที่กล่องพัสดุเป็นลายลูกหมี :-) :-) :-)
+++
MY PERFECT DOUBLE BILL: HOW TO MAKE MILLIONS BEFORE GRANDMA DIES หลานม่า (2024,  Pat Boonnitipat, A+30)
+ (500) DAYS OF SUMMER (2010, Marc Webb, A+30)

เขียนเพื่อความฮา 55555

พอเราได้ดูหนัง 2 เรื่องนี้ต่อกัน ก็เลยรู้สึกว่า มันเหมาะฉายควบกันอย่างสุด ๆ สำหรับเรา จนเราอยากเรียกหนังเรื่อง "หลานม่า" ว่า 500 DAYS OF GRANDMA  เพราะว่า

SPOILERS ALERT สำหรับหนังทั้งสองเรื่อง
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
1.หนังทั้งสองเรื่องเล่าผ่าน "มุมมองของตัวละครชายที่มองตัวละครหญิง" เหมือนกัน  และหนึ่งในสิ่งที่เราชอบสุดขีดในหนังทั้งสองเรื่องนี้ก็คือว่า ตัวละครหญิงที่ถูกมองในหนังทั้งสองเรื่อง มันเป็นตัวละครที่เขียนขึ้นมาอย่างดีงามมาก ๆ ชอบตัวละครนางเอกในหนังทั้งสองเรื่องนี้มาก ๆ

2.พระเอกของ 500 DAYS OF SUMMER ต้องการ "ความรัก"  จากนางเอก แต่นางเอกบอกแล้วตั้งแต่ต้นว่าไม่ต้องการแฟน ทั้งสองได้ใช้เวลาดี ๆ อยู่ด้วยกันช่วงนึง ก่อนที่จะแยกทางกันไปอย่างร้าวรานเจ็บปวด เพราะนางเอกตัดสินใจว่าจะไม่ให้ "ความเป็นแฟน" กับพระเอกอีกต่อไปตามที่พระเอกต้องการ นางเอกตัดสินใจมอบสิ่งนั้นให้กับชายอีกคนโดยที่เธอมีเหตุผลที่เหมาะสม อย่างไรก็ดี พระเอกก็ดูเหมือนจะเติบโตขึ้น หรือมีพัฒนาการบางอย่างในช่วงหลังจากนั้น เขาลาออกจากงานเดิม พยายามจะกลับมาเป็นสถาปนิก แต่งตัวภูมิฐานในตอนจบ

ส่วนใน หลานม่า นั้น พระเอกต้องการมรดกบ้านจากอาม่า ทั้งสองได้เก็บเกี่ยวช่วงเวลาดี ๆ อยู่ด้วยกันช่วงนึง ก่อนจะแยกทางจากกันไปอย่างร้าวรานในช่วงต่อมา เพราะอาม่าตัดสินใจมอบสิ่งนั้นให้กับผู้ชายอีกคน แทนที่จะให้มันกับพระเอก โดยที่อาม่าก็มีเหตุผลอันเหมาะสม (เรารู้สึกราวกับว่า อาม่าต้องการ "รับผิดชอบ" กับลูกทุกคนที่เธอเบ่งออกมา เธอก็เลยมอบบ้านให้กับคนที่ in need มากที่สุด) อย่างไรก็ดี พระเอกก็เหมือนเติบโตขึ้น หรือมีพัฒนาการบางอย่างหลังจากนั้น เหมือนเขาแต่งตัวด้วยเชิ้ตขาวที่อาม่ามอบให้ในช่วงท้าย ๆ เรื่องหรือเปล่า เขาก็เลยดูภูมิฐาน เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น

พอดูหนังสองเรื่องนี้ต่อกัน มันก็เหมือนเห็นเส้น narrative line บางอย่างที่ตรงกันในบางจุด 55555

3.แต่หนึ่งในสิ่งที่เราชอบสุดขีดในหนัง 2 เรื่องนี้ ก็คือการที่พระเอกเหมือนพยายามควบคุมนางเอกให้มอบในสิ่งที่พระเอกต้องการ (ความเป็นแฟน, บ้าน) แต่พระเอกก็ทำไม่สำเร็จ และพระเอกเองเป็นฝ่ายที่ต้องเรียนรู้จากความผิดหวังนั้น เกิดการเติบโต พัฒนา และก้าวต่อไป เราชอบการที่นางเอกในหนังทั้งสองเรื่องนี้ เป็นสิ่งที่พระเอกไม่สามารถควบคุมได้ นางเอกมีเจตจำนงแข็งแกร่งเป็นของตัวเอง

4.และเราก็ชอบการออกแบบตัวละครนางเอกในหนังทั้งสองเรื่องนี้อย่างสุดขีดด้วย ชอบการออกแบบตัวละครอาม่ามาก ๆ เพราะเราว่าเธอน่าสงสารมาก เธอเป็นคนที่แต่งงานตามที่พ่อแม่บอก แต่ก็ดันได้ผัวเลว เธอทนดูแลพ่อแม่ แต่ก็ไม่ได้มรดกก้อนใหญ่ พี่ชายก็เลวกับเธอ ลูกชายที่เธอรักที่สุด ก็หวังมรดกจากเธอ ลูกชายอีกคนก็ขโมยเงินแสนจากเธอ (ถ้าเราเข้าใจไม่ผิด) ลูกสาวก็ต้องทำงานหนัก เธอแก่มากแล้วแต่ก็ยังลุกมาขายโจ๊กตอนตี 5

เราก็เลยรู้สึกว่า หนังมันออกแบบตัวละครอาม่าออกมาดีมาก ๆ

ส่วนตัวละครนางเอกใน 500 DAYS OF SUMMER นั้น เราก็ชอบมาก ๆ คือตอนแรกเราเฉย ๆ เพราะช่วงแรกของหนัง เธอมีสถานะเป็นเพียง OBJECT OF DESIRE มีสถานะเป็นเพียง "สาวสวยน่ารัก" ให้หนุ่ม ๆ หมายปอง แต่เรารู้สึกราวกับว่า หนังค่อย ๆ เปลี่ยนเธอจาก OBJECT OF DESIRE ให้กลายเป็นมนุษย์จริง ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ เราได้เรียนรู้ประวัติเรื่องแฟนเก่าของเธอ เห็นความลังเลใจของเธอ และได้เห็นความมีตัวตนจริง ๆ ของเธอ เห็นการตัดสินใจแบบเป็นอิสระของเธอ เราก็เลยชอบหนังเรื่องนี้มาก ๆ ที่ให้นางเอกเลือกทางเดินชีวิตแบบนั้นในช่วงท้ายเรื่อง

5.ก็เลยรู้สึกชอบมาก ที่ได้ดู 500 DAYS OF GRANDMA กับ 500 DAYS OF SUMMER ควบกัน 555
+++

No comments: