Monday, April 11, 2005

SPECTRES OF THE SPECTRUM

หนังของ HIDETOSHI NISHIJIMA ที่เคยดู

1.2 DUO (1997, NOBUHIRO SUWA) A+

หนังเรื่องนี้ขอแนะนำสำหรับแฟนๆของ HIDETOSHI เป็นอย่างยิ่งค่ะ เพราะเรื่องนี้ HIDETOSHI รับบทเป็นพระเอกเต็มตัว ได้โชว์ความหล่อเหลาอย่างเต็มที่ และได้โชว์ฝีมือทางการแสดงอย่างเต็มที่ด้วย หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องของหนุ่มสาวคู่นึงที่รักกันแต่มีปัญหาไม่เข้าใจกัน หนังทั้งเรื่องพึ่งพาฝีมือทางการแสดงของนักแสดงอย่างมากๆ ถ้านักแสดงแสดงไม่ดี หนังก็ล่มในทันที เพราะหนังเน้นถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของนักแสดงอยู่ตลอดเวลา และมีบางฉากเป็น “หนังล้อสารคดี” ด้วย โดยจะมีฉาก “ตัวละคร” ในเรื่องให้สัมภาษณ์ต่อหน้ากล้องตัดสลับเข้ามาเป็นระยะๆ

2 DUO เป็นหนังทุนต่ำ และ NOBUHIRO SUWA ก็เป็นหนึ่งในสุดยอดผู้กำกับหนังญี่ปุ่นคนนึงในความเห็นของดิฉัน จากที่ได้อ่านมาข้อมูลบอกว่าตอนแรก SUWA เขียนบทหนังเรื่องนี้ไว้เรียบร้อยแล้ว แต่พอถึงเวลาถ่ายทำ เขาก็บอกให้นักแสดงลืมบทไปให้หมดและให้ด้นสดทั้ง “การกระทำ”, “ปฏิกิริยาต่อคนอื่นๆ” และ “บทสนทนา” เอง

หนังเรื่องนี้เน้นถ่ายแบบลองเทคโดยไม่เปลี่ยนมุมกล้อง

2.CASSHERN (2004, KAZUAKI KIRIYA) A
3.LICENSE TO LIVE (1998, KIYOSHI KUROSAWA) A-4.DOLLS (2002, TAKESHI KITANO) A-
5.LOVE/JUICE (2000, KAZE SHINDO) A-
ดูหนังเรื่องนี้นานแล้ว ก็เลยจำไม่ได้ว่า HIDETOSHI NISHIJIMA รับบทเป็นอะไรในเรื่องนี้

6.LAST SCENE (2002, HIDEO NAKATA) B+

HIDETOSHI NISHIJIMA รับบทประกอบในเรื่องนี้เป็นดาราหนุ่มในปี 1965 เขามักแสดงหนังร่วมกับดาราสาวคนหนึ่งจนกลายเป็นคู่ขวัญที่ผู้ชมคุ้นเคย แต่พอดาราสาวคนนั้นเลิกแสดงหนัง อาชีพของเขาก็เลยตกต่ำไปด้วย ต่อมาเขาก็หายไปจากวงการ ก่อนจะหวนกลับมารับบทประกอบเป็นครั้งสุดท้ายในสภาพชายชรา

ถ้าจำไม่ผิด บทของ HIDETOSHI NISHIJIMA มีเฉพาะช่วง 1 /4 แรกของเรื่องเท่านั้นค่ะ

http://entertainment.msn.com/movies/movie.aspx?m=542068


7.GHOST PUB (1994, TAKAYOSHI WATANABE) B

ดูหนังตลกเรื่องนี้นานมากแล้ว ก็เลยจำไม่ได้เหมือนกันว่า HIDETOSHI NISHIJIMA รับบทอะไรในเรื่องนี้ ถ้าจำไม่ผิด หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้ชายที่เป็นพ่อม่ายเมียตาย แต่พอเขาแต่งงานใหม่ วิญญาณเมียเก่าก็เลยตามมาหลอกหลอนด้วยความฮาเป็นอย่างยิ่ง



ดิฉันชอบ HIDETOSHI NISHIJIMA ที่รับบทเป็นผู้ร้ายใน CASSHERN อย่างสุดๆเลยค่ะ เพราะเขาหล่อน่ารักมาก ตอนนี้เพิ่งรู้ว่าเขารับบทประกอบในหนังใหม่เรื่อง TONY TAKITANI (2004, JUN ICHIKAWA) ด้วยค่ะ แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าบทที่เขาแสดงมีมากน้อยแค่ไหนในหนังเรื่องนี้ อย่างไรก็ดี หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่น่าดูอย่างสุดๆค่ะ เพราะ JUN ICHIKAWA เป็นหนึ่งในผู้กำกับหนังญี่ปุ่นรุ่นปัจจุบันที่ดิฉันชอบที่สุด

หนังของ JUN ICHIKAWA หลายเรื่องให้อารมณ์เหงาๆในแบบที่โดนใจดิฉันมากเลยค่ะ ดิฉันชอบอารมณ์เหงาในหนังของเขามากพอๆกับอารมณ์เหงาในหนังของหว่องคาร์ไวและไฉ่มิ่งเหลียง

นางเอกของ TONY TAKITANI คือริเอะ มิยาซาวะ อดีตนักร้องสาวที่เคยโด่งดังมากกับเพลง DREAM RUSH ในปี 1990 (คิดถึงเพลงญี่ปุ่นยุคนั้นจังเลย)

TONY TAKITANI ดัดแปลงจากบทประพันธ์ของ HARUKI MURAKAMI ค่ะ หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้ชายคนหนึ่งที่มีภรรยาเป็นโรคบ้าซื้อเสื้อผ้าอย่างรุนแรง


http://www.lff.org.uk/films_details.php?FilmID=545


http://festival.sundance.org/2005/filmguide/popup.aspx?film=1722

หนังของ JUN ICHIKAWA ที่เคยดู เรียงตามลำดับความชอบ

1.DYING AT A HOSPITAL (1993) A+
2.BU SU (1987) A+
3.TOKYO LULLABY (1997) A+
4.TOKYO KYODAI (1995) A+
5.OSAKA STORY (1999) A
6.TSUGUMI (1990) A-
7.TOKIWA: THE MANGA APARTMENT (1996) A-/B+


เคยดูแซม ฮุยแค่ไม่กี่เรื่องเอง หนังของเขาที่ชอบที่สุดคงจะเป็นเดชคัมภีร์เทวดาภาคหนึ่ง (1990, A+)

ดีวีดีหนังซามูไรอีกเรื่องนึงที่อยากดูในตอนนี้คือเรื่อง THE SWORD OF DOOM (1966, KIHACHI OKAMOTO) ค่ะ ดีวีดีหนังเรื่องนี้มีวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีนี้ (ไม่รู้มีใครแนะนำไปแล้วยัง ถ้ามีคนแนะนำไปแล้วก็ขออภัยด้วยนะคะ)

ดูรายละเอียดเกี่ยวกับดีวีดี THE SWORD OF DOOM ได้ที่
http://www.amazon.com/exec/obidos/ASIN/B0007989YS/qid=1113148897/sr=11-1/ref=sr_11_1/104-8971169-8616726


THE SWORD OF DOOM มีเนื้อหาเกี่ยวกับซามูไรที่มีลักษณะคล้ายๆจะเป็นฆาตกรโรคจิต ตัวละครเอกของเรื่องนี้คือ RYONOSUKE TSUKUE (TATSUYA NAKADAI) ที่เปิดฉากมาก็ฆ่าคนแก่ตายอย่างดูเหมือนไร้เหตุผลและไร้ความปรานี (แต่ก่อนหน้านั้นคนแก่คนนั้นเพิ่งสวดมนตร์ภาวนาขอให้ตัวเองตาย) ทั้งนี้ ผู้ชมแต่ละคนสามารถตัดสินได้เองว่าตกลงจริงๆแล้วพระเอกหนังเรื่องนี้เป็นคนดีหรือคนเลวกันแน่ และหนังเรื่องนี้ก็กระตุ้นให้ผู้ชมถกเถียงกันในประเด็นนี้ด้วย

โตชิโร่ มิฟูเน่ รับบทประกอบในหนังเรื่องนี้

อ่านบทวิจารณ์ดีวีดีหนังเรื่องนี้ได้ที่
http://www.kungfucinema.com/reviews/swordofdoom.htm


KIHACHI OKAMOTO (1923-2005) เคยกำกับหนังเรื่อง
http://www.imdb.com/name/nm0645477/

1.DIXIELAND DAIMYO (1986) A+
2.RAINBOW KIDS (1991) A


ตอนนี้ดีวีดีหนังไซไฟที่อยากดูมากที่สุดคือ SPECTRES OF THE SPECTRUM (2000, CRAIG BALDWIN) ค่ะ ดีวีดีหนังเรื่องนี้เพิ่งวางจำหน่ายในวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา หนังเรื่องนี้มีการใช้สเปเชียลเอฟเฟคท์ที่ใช้ทุนต่ำสุดขีดด้วย โดยนักวิจารณ์บอกว่าสเปเชียลเอฟเฟคท์แต่ละอย่างในหนังน่าจะใช้เงินประมาณไม่กี่สิบดอลลาร์

ดูรายละเอียดเกี่ยวกับดีวีดีหนังไซไฟเรื่องนี้ได้ที่
http://www.amazon.com/exec/obidos/tg/detail/-/B0007LBLZA/qid=1113150804/sr=1-1/ref=sr_1_1/104-8971169-8616726?v=glance&s=dvd

ในปี 2007 ฮาร์ดแวร์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการของรัฐบาลที่มีชื่อว่า HAARP (High-Frequency Active Auroral Research Program) ซึ่งเป็นโครงการที่ใช้ในการศึกษาแสง Aurora Borealis ถูกดัดแปลงให้กลายเป็นอาวุธสงครามที่อันตรายมาก และอาวุธนี้สามารถใช้ในการล้างความทรงจำของคนทั้งโลก

อย่างไรก็ดี มีอยู่สองคนที่สามารถกอบกู้โลกจากภยันตรายนี้ได้ และสองคนนี้ก็คือ “บู บู” (Caroline Koebel) กับพ่อของเธอที่ชื่อ “โยกี” (Sean Kilcoyne) แต่พวกเขาจะช่วยโลกได้ก็ต่อเมื่อพวกเขาสามารถไขความลับที่ย่าของบูบูซุกซ่อนเอาไว้ในละครโทรทัศน์ชุด “Science in Action” ในทศวรรษ 1950 (คิดพล็อตขึ้นมาได้ไงเนี่ย)

CRAIG BALDWIN เป็นหนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์ที่น่าสนใจที่สุดในขณะนี้ค่ะ หนังของเขามักนำหลายๆอย่างมาผสมผสานเข้าด้วยกัน ทั้งฟุตเตจหนังเก่า, ละครโทรทัศน์เก่า, หนังสารคดี, หนังเรื่องแต่ง, หนังที่ใช้สอนนักเรียน, หนังของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ, หนังโฆษณา, การ์ตูน

นอกจากความเป็นหนังไซไฟแล้ว SPECTRES OF THE SPECTRUM ยังจัดอยู่ในกลุ่มหนัง PARANOID ได้ด้วย และเนื้อหาบางส่วนของหนังเรื่องนี้ก็พูดถึงทฤษฎีสมคบคิดมากมายหลายทฤษฎี

เนื้อหาบางส่วนของ SPECTRES OF THE SPECTRUM ครอบคลุมไปถึงเรื่องของอเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบล, โธมัส เอดิสัน, สปุตนิก, ดีน มาร์ติน, วิลเฮล์ม ไรช์ นักจิตวิเคราะห์ชื่อดัง และกองกำลังกบฏซาปาติสตาสในเม็กซิโก!!!


อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลงานของ CRAIG BALDWIN ได้ที่
http://www.imdb.com/name/nm0049878/

หนังไซไฟอีกเรื่องของ CRAIG BALDWIN ที่น่าดูสุดขีดคือเรื่อง TRIBULATION 99: ALIEN ANOMALIES UNDER AMERICA (1992)
http://www.imdb.com/title/tt0105639/

TRIBULATION 99: ALIEN ANOMALIES UNDER AMERICA (1992)
เป็นหนัง “สารคดีปลอม” ที่เล่าเรื่องของมนุษย์ต่างดาวในอเมริกาใต้ที่พยายามต่อสู้กับรัฐบาลสหรัฐ โดยจุดประสงค์ของหนังเรื่องนี้คือการด่านโยบายของสหรัฐอเมริกาที่ชอบเข้ามาแทรกแซงภูมิภาคละตินอเมริกา หนังเรื่องนี้ประกอบไปด้วยเรื่องราวของทฤษฎีสมคบคิดมากมาย และเล่าเรื่องโดยใช้ฟิล์มหนังเก่าๆมาเรียงร้อยเข้าด้วยกัน

ในปี 1000 มนุษย์ต่างดาวจากดาวเคราะห์เควทซาลโคทเทิลหนีออกจากดาวเคราะห์ของตัวเองที่กำลังจะหมดอายุขัย และหนีมาอาศัยอยู่ใต้พื้นดินในโลกใบนี้ อย่างไรก็ดี เมื่อสหรัฐอเมริกาทดสอบระเบิดปรมาณูในทศวรรษ 1950 มนุษย์ต่างดาวเหล่านี้ก็รู้สึกว่าตัวเองถูกรบกวนและพยายามหาทางต่อสู้กับสหรัฐอเมริกาด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งในรูปแบบของการสร้างฟิเดล คาสโตรขึ้นมาเป็นผู้นำคิวบา, การสร้างอาณาจักรแวมไพร์พลังจิตในเกรนาดาในอเมริกากลาง หรือการเข้าไปเกี่ยวข้องกับปธน.อาเยนเดแห่งชิลีในการเปลี่ยนแปลงแกนหมุนของโลก อย่างไรก็ดี สหรัฐอเมริกาก็พยายามใช้ซีไอเอในการยับยั้งการกระทำของมนุษย์ต่างดาวเหล่านี้

TRIBULATION 99: ALIEN ANOMALIES UNDER AMERICA (1992) ประกอบไปด้วยบทพูดที่น่าประทับใจอย่างมากๆ อย่างเช่น

“ปธน.โรนัลด์ เรแกนแห่งสหรัฐสนับสนุนนโยบายอันเปี่ยมด้วยความเมตตาในการจัดหาปืนกล, ระเบิดพลาสติกซี 4 และอาวุธอันเปี่ยมด้วยมนุษยธรรมรูปแบบอื่นๆให้กับนักสู้เพื่อเสรีภาพ เพราะนักสู้เหล่านี้กำลังต้องการอาวุธเหล่านี้เป็นอย่างยิ่งเพื่อใช้ในการต่อสู้กับประชาชนที่อ่านหนังสือออก, ครู, คลินิกรักษาโรค และสมาชิกสหกรณ์การเกษตร”

http://www.imdb.com/title/tt0105639/usercomments


ในบรรดาหนังเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์นั้น นอกจากหนังไซไฟแล้ว ยังมีหนังสารคดีเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจอีกมากมายหลายเรื่องค่ะ โดยเฉพาะหนังของสองพี่น้อง CHARLES EAMES + RAY EAMES

หนังที่อยากดูมากของพี่น้องคู่นี้ คือเรื่อง POWERS OF TEN (1977) ค่ะ
http://www.imdb.com/title/tt0078106/

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนังเรื่อง POWERS OF TEN ได้ที่
http://www.powersof10.com/

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CHARLES EAMES + RAY EAMES ได้ที่
http://www.eamesoffice.com/
http://www.sensesofcinema.com/contents/cteq/04/33/charles_and_ray_eames.html

No comments: