Sunday, August 28, 2016

PEAKS OF LIFE

เทศกาลหนังสั้นครั้งที่ 20 จบลงไปแล้ว ขอกราบขอบพระคุณทางเทศกาลอย่างมากๆอีกครั้งที่ในปีนี้เปิดโอกาสให้เราได้เลือกหนังในโปรแกรม JIT'S WISH LIST ด้วย หลังจากทีเมื่อสิบปีก่อนทางเทศกาลเคยชวนให้เราเลือกหนังฉาย 1 เรื่องในปี 2006 เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปีของเทศกาลไปแล้ว โดยในตอนนั้นเราเลือกหนังเรื่อง ROUGH NIGHT (2006, Samart Imkham)

ขอบพระคุณทางเทศกาลมากๆที่จัดฉายหนังทุกเรื่องในงานมาราธอนมาอย่างต่อเนื่องในทุกๆปี จนถึงตอนนี้เรายังเสียดายไม่หายที่ไม่ได้ไปดูหนังในรอบมาราธอนเลยในปี 2002 (ปีนั้นเราได้ดูแต่หนังในรอบสองที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว) และก็เลยพลาดหนังอย่าง MARIANNE QUARTET: AN EXPERIMENTAL FILM (2001, Graiwoot Chulphongsathorn, 26min) ไป ส่วนปี 2003 กับปี 2004 เราก็ดูหนังในงานมาราธอนน้อยมาก และก็พลาดโอกาสได้ดูหนังอย่าง วลีสวรรค์ (2003, Pathompol Tesprateep, 25min) และ “เรื่องจริง” (2003, Tulapop Saenjaroen, 7min) ไป แต่พอมาปี 2005 เราก็ตื่นตะลึงเป็นอย่างมากกับหนังสิบกว่าเรื่องของ Tossapol Boonsinsukh ที่ฉายในงานมาราธอน และเราก็พบว่าจริงๆแล้วมันมี “หนังไทยหลายเรื่องที่เข้าทางเราอย่างสุดๆ” อยู่บนโลกนี้ ซึ่งมันอาจจะไม่เข้าทางคนอื่นๆ และไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานสากลในสายตาของคนอื่นๆ เพราะฉะนั้นพอเรารู้เช่นนี้แล้ว เราก็เลยพยายามตามดูหนังในรอบมาราธอนเรื่อยมา มันเหมือนกับว่าการที่เราได้ปะทะกับหนังหลายๆเรื่องของ Tossapol Boonsinsukh ในเทศกาลหนังมาราธอนปี 2005 มันจุดประกายให้เราได้รับรู้ว่า เทศกาลนี้แหละคือแหล่งขุมทรัพย์อันมหาศาลของเรา มันมีหนังที่เหมาะสมกับเรารอให้เราค้นพบในเทศกาลนี้ในรอบมาราธอน

ไม่รู้เหมือนกันว่าเราจะยังมีชีวิตอยู่จนถึงเทศกาลหนังสั้นครั้งที่ 21 หรือเปล่า เพราะชีวิตคนเราทุกคนมันไม่มีอะไรแน่นอน แต่การที่เราได้จัดโปรแกรมหนัง JIT’S WISH LIST และได้รับการตอบรับจากผู้ชมเป็นอย่างดีเช่นนี้ มันทำให้เรารู้สึกว่า เรานอนตายตาหลับได้แล้วจริงๆ มันคือความสุขสุดยอดอย่างหนึ่งของการเป็น cinephile และมันคือครั้งที่สามของชีวิตเราที่เรารู้สึกว่าเรานอนตายตาหลับ

ครั้งแรกที่เรารู้สึกว่า เรานอนตายตาหลับคือตอนที่บทความ MYSTERIOUS OBJECTS FROM THAILAND ได้ลงในเว็บไซต์ EXPERIMENTAL CONVERSATIONS ในปี 2012 และครั้งที่สองที่เรารู้สึกว่าเรานอนตายตาหลับ คือตอนที่เราได้นำภาพยนตร์เรื่อง BIRTH OF THE SEANEMA (2004, Sasithorn Ariyavicha) ซึ่งเป็นหนึ่งในหนังที่เราชอบมากที่สุดในชีวิต ไปฉายที่ห้องสมุดมหาลัยธรรมศาสตร์ในวันที่ 23 ก.พ. 2014 ซึ่งพอคิดทบทวนดูแล้ว ความรู้สึกนอนตายตาหลับ หรือความรู้สึกที่ว่า “ตนเองได้มาถึงจุดสุดยอดของชีวิตแล้ว” สองครั้งแรก มันก็เป็นอานิสงส์จากการมาดูหนังในเทศกาลหนังสั้นทั้งนั้นเลย เพราะเราก็ได้ดู BIRTH OF THE SEANEMA ครั้งแรกในเทศกาลหนังสั้นปี 2004 ส่วนเนื้อหาในบทความ MYSTERIOUS OBJECTS FROM THAILAND นั้น ก็พูดถึงหนังในเทศกาลหนังสั้นรอบมาราธอนเป็นส่วนใหญ่


ไม่รู้เหมือนกันว่าหลังจากนี้ชีวิตเราจะเผชิญกับจุดสูงสุดต่ำสุดอะไรอีกบ้าง แต่อย่างน้อยช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.ที่ผ่านมา เทศกาลนี้ก็ช่วยให้เราได้มีความสุขสุดๆจริงๆ

No comments: