Saturday, December 15, 2018

I HAVE DREAMS


I HAVE DREAMS (2018, Chumpon Apisuk, video installation, A+10)

พอเห็นหน้า subjects แต่ละคนแล้ว เราก็ identify ตัวเองกับ subjects ได้ในทันที 555 ชอบมากๆที่เขาเลือก subjects เป็นผู้หญิงกลุ่มนี้

แต่เสียดายที่วิดีโอชิ้นนี้มันไม่ได้เจาะลึกอะไรมากไปกว่านี้น่ะ มันก็เลยดูผิวๆมากๆ ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาที่คล้ายกับภาพยนตร์เรื่อง WE ALL KNOW EACH OTHER (2007, Phuttiphong Aroonpheng, 57min) ที่สัมภาษณ์คนญี่ปุ่น 37 คนในเมือง Fukuoka และแต่ละคนได้พูดอะไรน้อยมากๆ คือเราก็ชอบทั้ง WE ALL KNOW EACH OTHER และ I HAVE DREAMS น่ะแหละ เราว่างานทั้งสองชิ้นนี้มันมี concept ที่น่าสนใจ แต่ตัว concept  ของมันก็ดันไม่เปิดโอกาสให้เราได้ทำความรู้จักกับ subject แต่ละคนมากไปกว่านี้

ดู I HAVE DREAMS แล้วนึกถึง SOI NANA (2012, Fan Hsiao-lan) ด้วย แต่ SOI NANA สัมภาษณ์ subjects แต่ละคนแบบเจาะลึก เราก็เลยชอบ SOI NANA อย่างสุดๆ

No comments: