Thursday, March 12, 2020

THREE SISTERS WANG BING

THREE SISTERS (2012, Wang Bing, China, documentary, A+30)

 ฉากที่เด็กผู้หญิงข้างบ้านมาหาเรื่องตัวพี่สาวคนโตนี่หนักมากๆ นี่ยังดีนะที่มีทีมงานถ่ายทำสารคดีอยู่ตรงนั้น เราเดาว่า ถ้าหากไม่มีทีมงานสารคดีอยู่ตรงนั้น มีสิทธิเด็กหญิงสองคนนี้ตบกันแหลกไปแล้ว

 THE CLOSET (2020, Kim Kwang-bin, South Korea, A+15)

1.ฉากเปิดเรื่องมันคล้ายกับ 0.0 MHZ (2019, Yoo Sun-dong, South Korea) มากๆ จนเรานึกว่าโรงหนังฉายหนังผิดเรื่อง 55555 เพราะมันเปิดเรื่องด้วยฉากวิดีโอเก่าๆที่บันทึกภาพพิธีทรงเจ้าเข้าผีคล้ายๆกัน

2.ดูแล้วนึกถึง INNOCENT CURSE (2017, Takashi Shimizu, Japan) กับ THE CLOCK: SPIRITS AWAKENING (2019, Leak Lyda, Cambodia) มากๆ เพราะหนังทั้ง 3 เรื่องนี้พูดถึงภูติผีปีศาจกับเด็กน้อยที่มีปัญหาครอบครัวเหมือนๆกัน โดยปีศาจใน THE CLOSET กับ INNOCENT CURSE เจาะจงเล่นงานเด็กๆกลุ่มนี้โดยเฉพาะ ส่วนปีศาจใน THE CLOCK ไม่ได้เจาะจงเล่นงานเด็กๆกลุ่มนี้ เพียงแต่ว่าเหยื่อรายล่าสุดเป็นเด็กหญิงที่ถูกแม่เลี้ยงตบตี และหนังเหมือนจะบอกว่าการที่เด็กไม่ได้รับความอบอุ่นแบบนี้เปิดทางให้ปีศาจเข้ามาครอบงำได้ง่ายขึ้น

เราชอบ THE CLOSET กับ INNOCENT CURSE ในระดับใกล้เคียงกัน เราว่าหนังทั้งสองเรื่องนี้สนุกปานกลาง ส่วน THE CLOCK น่าเบื่อมาก

3.ดูแล้วเหมือน THE CLOSET จะเป็นการอุปมาในแบบนึงนะ เพราะเด็กๆที่ถูกปีศาจดูดเข้าตู้ไปแบบในหนัง ในแง่นึงอาจจะคล้ายๆกับ “เด็กที่หนีออกจากบ้าน” หรือ “เด็กที่อยู่ในบ้านเดิมต่อไป แต่กลายเป็นอันธพาล กลายเป็นเด็กเลว ไม่ใช่คนเดิมอีกต่อไป” เหมือนๆกับว่าการที่พ่อแม่รังแกเด็ก ได้ฆ่า “เด็กตี” ในตัวเด็กแต่ละคนไปแล้ว

4.ชอบเมืองผีในหนังมากๆ มันคล้ายๆกับ INSIDIOUS (2010, James Wan) และเราก็ชอบโลกวิญญาณใน INSIDIOUS อยู่แล้ว เพราะเราว่าโลกวิญญาณใน INSIDIOUS มันคล้ายคลึงกับสิ่งที่เราเห็นในความฝันในบางคืนของเรา

เราก็เลยชอบเมืองผีใน THE CLOSET มากๆ เราว่ามันเป็นโลกที่น่าเข้าไปผจญภัยในนั้นมากๆ อยากเข้าไปเดินแบบในเมืองผีแบบนี้มากๆ

THE MAN WHO MENDS WOMEN: THE WRATH OF HIPPOCRATES (2015, Thierry Michel, Belgium, documentary, A+30)

1.ยกให้เป็นหนังที่มีเนื้อหาโหดร้ายที่สุดเท่าที่เคยดูมาในรอบหลายเดือน

2.หนังเหมือนเป็นภาค 3 ต่อจาก HOTEL RWANDA (2004, Terry George, UK) และ THE SALT OF THE EARTH (2014, Wim Wenders, Juliano Ribeiro Salgado, documentary) เพราะ  HOTEL RWANDA เล่าถึงเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในรวันดาในช่วงกลางทศวรรษ 1990 , THE SALT OF THE EARTH เล่าถึงช่วงเวลา 2-3 ปีหลังสงครามรวันดาสิ้นสุด และชาวฮูตูหนีเข้าไปอยู่ในคองโก ส่วน THE MAN WHO MENDS WOMEN  แสดงให้เห็นว่า ในช่วงราว 20 ปีต่อมา (1995-2015) ผู้อพยพชาวฮูตูเหล่านี้ได้ฆ่าและข่มขืนชาวคองโกอย่างโหดร้ายทารุณเป็นจำนวนมาก และทหาร+ตำรวจ+ผู้ชายคองโกเองก็ดูเหมือนจะข่มขืนผู้หญิงจำนวนมากเช่นกัน

No comments: