Sunday, March 08, 2020

PORTRAIT OF A LADY ON FIRE (2019, Celine Sciamma, France, A+30)


PORTRAIT OF A LADY ON FIRE (2019, Celine Sciamma, France, A+30)


1.ชอบรูปภาพที่วาดโดยจิตรกรชาย แล้วไม่มีหน้าของ Adele Haenel อยู่ในนั้นมากๆ ที่หน้ากลายเป็นปื้นสีใหญ่ๆ อยากให้มีคนวาดรูป portrait ของเรา แล้วหน้าของเราออกมาเป็นแบบนั้น เพื่อสะท้อนความ paranormal ของเรา 555


2.ดูแล้วชอบมากที่สุดในบรรดาหนัง 4 เรื่องของ Sciamma ที่เคยดูมา ชอบมากกว่า WATER LILIES (2007), TOMBOY (2011) และ GIRLHOOD (2014)

3.ทำไมรู้สึกว่า ถ้าหากนั่งเรือออกจากชายหาดในหนังเรื่องนี้ไปอีก 1 กิโล แล้วจะเจอเกาะใน THE LIGHTHOUSE (2019, Robert Eggers) 55555 มันเหมือนหนังเรื่องนึงเปี่ยมด้วยพลังหยิน ส่วนอีกเรื่องนึงเปี่ยมด้วยพลังหยาง เพราะฉะนั้นสถานที่สองแห่งในหนังเรื่องนี้อาจจะตั้งอยู่ใกล้กัน เพื่อจะได้มีพลังที่สมดุลกัน 55555

หรือบางทีอาจจะเป็นเพราะว่า ฉากการชุมนุมรอบกองไฟในหนังเรื่องนี้ ทำให้นึกถึง THE VVITCH (2015, Robert Eggers) ด้วย

4.แต่พอดูหนังเรื่องนี้แล้วทำให้เราได้สมมุติฐานว่า ทำไมเราถึงรู้สึกว่า wavelength ของเราไม่ตรงกับของ Sciamma เพราะที่ผ่านๆมา เราชอบหนังของเธอ แต่เป็นในเชิง admire หนังของเธอ แต่ไม่ได้ชอบเป็นการส่วนตัว ซึ่งรวมถึงเรื่องนี้ด้วย แต่ที่ผ่านๆมา เราจะไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ทำไมเราถึงรู้สึกว่า wavelength ไม่ตรงกับเธอ


พอดูหนังเรื่องนี้จบ เราก็พบว่า สิ่งที่เราหมกมุ่นมากที่สุดทั้งในระหว่างการดูหนัง และหลังดูหนังจบไปแล้ว คือการจินตนาการถึงชีวิต อารมณ์ ความรู้สึก ของผู้หญิงที่กระโดดหน้าผาตายน่ะ (เข้าใจว่า คือพี่สาวของ Heloise) มันเหมือนกับว่า ผู้หญิงคนนั้น ซึ่งไม่ปรากฏให้เห็นในเรื่อง คือคนที่ใกล้เคียงกับเรามากที่สุด คนที่เราสนใจ คนที่มี wavelength ตรงกับเรา เพราะฉะนั้นการที่ Sciamma เลือกที่จะ focus ไปที่ตัวละครตัวอื่นๆ มันก็เลยทำให้เราเข้าใจว่า ทำไมเราไม่คลิกกับหนังของเธอแบบ 100 % เต็ม

เราก็เลยได้ข้อสมมุติฐานว่า บางทีหนังเลสเบียนของ Sciamma ซึ่งก็คือ WATER  LILIES, TOMBOY และ PORTRAIT OF A LADY ON FIRE มันเป็นเหมือนหนังที่มี “พลังของ Venus” น่ะ พลังแห่งความรัก ความเสน่หาระหว่างกันของตัวละคร และผู้กำกับเลือกที่จะ focus ไปยัง “ด้านที่อ่อนโยน” ของตัวละคร

แต่ตัวเรานั้น จะคลิกกับหนังที่มี “พลังของเจ้าแม่กาลี” หรือ “พลังของการทำลายล้าง” น่ะ ไม่ใช่ “พลังของ Venus” เพราะฉะนั้นหนังที่เราคลิกด้วย 100% เต็ม ก็เลยเป็นหนังแบบ MONSTER (2003, Patty Jenkins)

No comments: