Sunday, March 01, 2020

BIRDS OF PREY

ASK DR. RUTH (2019, Ryan White, documentary, A+30)

 ดูแล้วนึกถึงหนังสารคดีเรื่อง JANE (2017, Brett Morgen) และ RBG (2018, Julie Cohen, Betsy West)  ในแง่ที่ว่า หนังสารคดีทั้ง 3 เรื่องนี้ นำเสนอชีวิตจริงของผู้หญิงที่มีความกล้าหาญ และเหมือนช่วยผลักดันโลก/สังคม ให้ก้าวหน้า ผ่านทางการทำงานในแนวทางของตนเอง เหมือนทั้งสามต่างก็มีความเป็น SEPERHEROINE อยู่ในตัว

 BIRDS OF PREY: AND THE FANTABULOUS EMANCIPATION OF ONE HARLEY QUINN (2020, Cathy Yan, A+25)

1. ชอบการสร้างบุคลิกตัวละครนำหญิงทั้ง 5 ตัวในหนังเรื่องนี้มากๆ มันคล้ายกับโลกจินตนาการของเราที่อยากให้มีตัวละครหญิงแรงๆหลายตัว

1.1 Harley Quinn ทำให้นึกถึง Nina Hargen มากๆ

1.2  Huntress ทำให้นึกถึง fictionalized version of myself 55555 แบบว่าถ้าหากเราใส่ตัวเองเข้าไปในเรื่องแต่งของเรา เราก็อยากเป็นตัวละครที่ "ถูกหล่อหลอมจากเหตุการณ์โหดร้ายในวัยเด็ก" แบบนี้

1.3  Black Canary ทำให้นึกถึงตัวประกอบตัวนึงในการ์ตูนเรื่อง AMARYLLIS ของ Shinji Wada ที่หน้าฉากเธอเป็นไอดอลนักร้องสาว แต่เสียงร้องเพลงของเธอสามารถ "ระเบิดตึก" ได้

1.4 ตำรวจสาว (Rosie Perez) ทำให้นึกถึงนางเอกหนังเรื่อง BLUE STEEL (1990, Kathryn Bigelow)

1.5 สาวนักล้วงกระเป๋า เราอยากให้เธอตบกับ Hit-Girl จาก KICK-ASS มากๆ

2.รู้สึกว่าตัวละครสาวนักล้วงกระเป๋าโตขึ้นไปแล้วอาจจะเป็น Destny (Constance Wu) ใน HUSTLERS (2019, Lorene Scafaria) 555555

หรือเอาจริงๆแล้ว เราว่า BIRDS OF PREY กับ HUSTLERS มันเกือบจะเหมือนเป็นสองด้านของเหรียญเดียวกัน โดย HUSTLERS คือ "ความจริง" ของชีวิตสาวกร้านโลก ส่วน BIRDS OF PREY คือ "โลกแห่งความฝัน" ที่มีสาวกร้านโลกเป็นตัวละครในนั้น

3.แต่สาเหตุที่เราไม่ได้ชอบ BIRDS OF PREY ในระดับ A+30 เป็นเพราะว่า  ถ้าหากเป็นในโลกจินตนาการของเรา ตัวละครหญิงคงตบตีกันเองอย่างรุนแรงกว่านี้น่ะ คงไม่ได้สามัคคีชุมนุมกันแบบนี้

หวังว่าในภาคต่อไป จะมี CATWOMAN และ BATGIRL มาให้โดนตบด้วย 555

4.อยากให้แก๊ง BIRDS OF PREY ปะทะกับแก๊งของ MADAME X  (1977, Ulrike Ottinger) มากๆ จำได้ว่าในแก๊งของ MADAME X มีตัวละครสาวโรลเลอร์สเก็ต  (Yvonne Rainer) ด้วย 555

MUTED SITUATIONS #5: MUTED CHORUS (2016, Samson Young, video installation, A+30)

WELCOME TO MY WORLD, 'TEE' (2019, Arin Rungjang, video installation, A+30)

LIFE AND DEATH IN VENICE (2010, Ming Wong, Singapore, video installation, A+30)

 THE HISTORY OF FUGUE (2012, Yan Xing, China, video installation, A+25)

No comments: