Friday, July 03, 2020

POSTCARDS

A task given by Jumpol Vesarashakitti

- 10 albums that greatly influenced your musical taste

- 1 album per day for 10 consecutive days.

Day 10 -- GURU MOTHER (1994) by Opus III

Opus III นี่ถือเป็นหนึ่งในวงดนตรีที่ชอบที่สุดตลอดกาลเลย ชอบทั้งเพลง, เนื้อร้อง, มิวสิควิดีโอ และภาพลักษณ์ของนักร้อง คือถ้าหากเราเป็นตัวละครในหนังสักเรื่อง เราก็อยากปรากฏตัวออกมาด้วยรูปร่างหน้าตาแบบ Kirsty Kawkshaw จากวง Opus III นี่แหละ และเพลงธีมประจำตัวเราก็ต้องเป็นเพลง I TALK TO THE WIND ของวงนี้  แต่ถ้าหากเราไม่ได้ปรากฏตัวด้วยรูปร่างหน้าตาแบบ Kirsty Hawkshaw เราก็ขอมาด้วยรูปร่างหน้าตาแบบ Nina Hagen ก็แล้วกัน :-)

POSTCARDS (1990, Mark Rappaport, short film, A+30)

ชอบสไตล์ของหนังมากๆ สไตล์ของมันคือการเล่าเรื่องโดยให้ตัวละครแสดงอยู่หน้าฉากหลังที่เป็นภาพวิวทิวทัศน์ คือมันเป็นหนัง road movie ที่นักแสดงไม่ต้องเดินทางไปไหนเลย แค่อยู่ในสตูดิโอที่เปลี่ยนภาพฉากหลังไปเรื่อยๆ

พอดูหนัง fiction ของ Mark Rappaport หลายๆเรื่อง แล้วก็รู้สึกว่า เขาคงชอบหนัง melodrama ยุคโบราณของฮอลลีวู้ดมั้ง แต่แทนที่เขาจะทำหนัง melodrama ตามสไตล์ดั้งเดิมแบบ FAR FROM HEAVEN (Todd Haynes) เขากลับเอาเนื้อเรื่องแบบ melodrama มาทำเป็นหนังที่เปลี่ยนสไตล์ไปเรื่อยๆในแต่ละเรื่อง

เราชอบมากๆที่ผู้กำกับบางคนเหมือนเอาสื่อบันเทิงที่ตนเองชื่นชอบมาดัดแปลงใหม่ให้เป็นสไตล์ของตนเอง นอกจาก Mark Rappaport แล้ว เราก็นึกถึง Werner Schroeter ที่เอาโอเปร่ามาดัดแปลงใหม่ให้เป็นหนังพิลึกพิสดารแบบ EIKA KATAPPA  กับ THE DEATH OF MARIA MALIBRAN หรือ Alain Resnais ที่ชอบเอา "ละครเวทีในทศวรรษ 1920" มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์

BURDEN (2018, Andrew Heckler, A+30)

1. ดูแล้วนึกถึงวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล 55555

2.เหมือนหนังติดรสซึ้งๆแบบหนัง Hollywood อยู่บ้าง พอดูหนังเรื่องนี้แล้วก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่า หนึ่งในหนังเกี่ยวกับ racism ที่เราชอบที่สุดคือ SOUTH (1999, Chantal Akerman, documentary) ซึ่งใช้ฉากหลังคล้ายๆ BURDEN แต่ SOUTH จะไม่มีอารมณ์ซึ้งๆ

3.จองเป็น Andrea Riseborough ในหนังทุกเรื่อง ชอบเธอมากๆ จำเธอในหนังเรื่องนี้ไม่ได้เลย เห็นแล้วนึกถึง Tiffany 555

4.ดูแล้วนึกถึง BETRAYED (1988, Costa-Gavras) และ AMERICAN HISTORY X เพราะหนังสองเรื่องนี้พยายามเจาะลึกเข้าไปในความคิดของกลุ่ม Klu Klux Klan เหมือนกัน

No comments: