Saturday, September 26, 2020

ARAB BLUES

 

"The past is never dead. It's not even past." --Williiam Faulkner อ้าว ผิดเรื่อง 555

ชอบการบรรยายเกี่ยวกับ "คำสั่งคำสาป" (1951,  A+30) มากๆ ได้ความรู้มากๆ ทั้งเรื่องกัวเตมาลา, อาจารย์ของจิตร ภูมิศักดิ์, เตียง ศิริขันธ์, สมัคร บุราวาศ, ประหยัด ศ. นาคะนาท, สยามรัฐ, การเน้นแค่ชาติในยุคของจอมพลป., กลุ่มหนังของ USIS, ทำไมหนังไทยใช้ฟิล์ม 16มม., ปรีดีถูกทำให้เป็นปีศาจเหมือนทักษิณ, etc.

ทำไมดูหนังเรื่องนี้ แล้วคิดถึงทฤษฎีสมคบคิดเรื่อง อุโมงค์ลับใต้ธรรมศาสตร์ 55555

-----
IN THE MI(D)ST OF PALE BREATHE (2020, Viriya Chotpanyavisut, video installation, approximately 10-15 minutes)

งดงามสุดๆ

ARAB BLUES (2019, Manele Labidi, Tunisia/France, A+30)

 ชอบที่หนังนำเสนอสิ่งละอันพันละน้อยในสังคม Tunisia อย่างเช่น

1.คนรุ่นเก่าที่ยังคงผูกพันกับระบอบเผด็จการ

2.การใช้อำนาจของตำรวจ

3.ความ Kafkaesque ของระบบราชการ ที่อาจจะหนักในระดับมากกว่าหรือเท่ากับระบบราชการไทย

4.เกย์ในตูนิเซีย

5.การคลุมถุงชน

A 796 KM HEAR/SAY: CHIANG MAI -- BANGKOK DIALOGUE (2020, Rattanakan Kanchanaphanbun, video installation)

เหมือนตัวงานวิดีโอไม่ได้เด่นมาก แต่ตัวประติมากรรม + installation โดดเด่นมาก คนมาถ่ายรูปกันเต็มไปหมด
-------
ยอมรับเลยว่า หนังบางเรื่องทำให้เราเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ โดยเฉพาะหนังที่เราชอบสุดๆ เพราะฉะนั้นตอนนี้เวลาอยู่ว่างๆเราก็มักฝึก "ก้าวขายาวๆ" แบบนางเอก  ANTEBELLUM (2020, A+30) คือไม่รู้ว่าเราทำไปทำไม แต่พอจินตนาการว่าตัวเองเป็นนางเอก ANTEBELLUM แล้วต้องฝีกก้าวขายาวๆ แล้วรู้สึกมีความสุขมากๆ 555

ส่วนพฤติกรรมเลียนแบบที่เรามีความสุขที่สุดที่เคยทำ คือการเลียนแบบตัวละครของ Grace Zabriskie ในละครทีวีเรื่อง TWIN PEAKS (1990-1991) จำได้ว่าฉากตัวละครตัวนี้ (แม่ของ Laura Palmer) คลานลงกระได มันดูทรงพลังมากๆ แต่พอกูลองคลานลงกระไดด้วยการเอาตัวเถือกไถลไปกับขั้นบันไดตามอย่างบ้าง กูกลับเจ็บระบมไปทั้งตัว 555 แต่ก็ถือเป็น moment ที่พอนึกย้อนกลับไปแล้วก็มีความสุขดี


เพิ่มเติมเกี่ยวกับ TESLA (2020, Michael Almereyda, A+30)

1.สไตล์ภาพในฉากนึงของ TESLA ทำให้นึกถึง MOTHER AND SON (1997, Alexander Sokurov) ไม่รู้เราคิดไปเองคนเดียวหรือเปล่า 555 เพราะเราก็ยังไม่เคยดู MOTHER AND SON นะ แต่เคยเห็นบางฉากแบบผ่านๆตา

2.ตัวละคร Tesla นึกว่าหลุดมาจากหนังของ Maurice Pialat

3.พอหนังมันเน้นความเหงา ความเข้ากับใครไม่ค่อยได้ของ Tesla เราก็แอบรู้สึกว่า หนังมัน "หว่องโดยไม่ได้ตั้งใจ" 555 นึกว่าการดู TESLA เป็นการอุ่นเครื่องก่อนงาน retrospective ของ Wong Kar-wai แต่ถ้า wong คือ "เดียวดายแบบโรแมนติก" TESLA ก็คือ "เดียวดายแบบ anti-romantic"

4.อยากให้มีคนรวบรวม quote คำพูดของนางเอกตลอดทั้งหนังเรื่องนี้ ตั้งแต่ "การเปรียบเทียบจักรวาลกับแมว" ในฉากเปิดเรื่อง , การตั้งคำถามเรื่อง idealism vs. Capitalism, etc.

No comments: