Sunday, September 27, 2020

THE SPY LIBRARIAN

 

หนึ่งในสิ่งที่ประทับใจมากๆจากงานเสวนาภาพยนตร์เรื่อง “คำสั่งคำสาป” (1951, Burnet Lamont, A+30) ที่ Thai Film Archive เมื่อวานนี้ คือความจริงที่ว่า CIA เคยให้เงินทุนในการจัดตั้งห้องสมุดในประเทศต่างๆด้วย โดยที่ห้องสมุดนั้นจะมีทั้งหนังสือฝ่ายขวาและฝ่ายซ้าย แล้ว CIA จะคอยเช็คดูว่า ใครที่ชอบยืมหนังสือฝ่ายซ้ายออกไปอ่าน CIA จะได้หมายหัวคนนั้นไว้ว่าเป็นภัยคอมมิวนิสต์

 

นึกไม่ถึงมาก่อนว่า CIA จะทำแบบนี้ ซึ่งก็เป็นวิธีการที่น่ากลัวมาก แต่เราก็สงสัยว่ามันอาจจะเป็นวิธีการที่โง่มากก็ได้ 555 เพราะถ้า CIA ไม่มาตั้งห้องสมุด ชาวบ้านในประเทศยากจนต่างๆก็อาจจะเข้าไม่ถึงหนังสือฝ่ายซ้าย และชาวบ้านเหล่านั้นก็อาจจะไม่กลายเป็นคอมมิวนิสต์ แต่พอ CIA เข้ามาตั้งห้องสมุดโดยมีจุดประสงค์เพื่อสอดส่องคอมมิวนิสต์ มันก็อาจจะกลายเป็นการสร้างคอมมิวนิสต์ขึ้นมาซะเองโดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะมึงเอาหนังสือฝ่ายซ้ายไปประเคนให้ชาวบ้านซะเอง คือเหมือนสหรัฐอเมริกากลัวคอมมิวนิสต์มากซะจนความกลัวดังกล่าวนั่นแหละที่ก่อให้เกิดคอมมิวนิสต์ขึ้นมาซะเอง 555 อันนี้เป็นการคาดเดาเอาเองของเรานะ

 

แต่ชอบไอเดียเรื่องห้องสมุดลวงของ CIA มากๆ อยากให้มีคนสร้างหนังเกี่ยวกับอะไรแบบนี้มากๆ โดยในหนังเรื่องนี้ตัวละครสำคัญคือ “บรรณารักษ์สาวใส่แว่นที่ดูภายนอกเรียบร้อย หงิมๆ แต่จริงๆแล้วเธอเป็น CIA” ส่วนพระเอกคือหนุ่มชาวนาแบบสรพงษ์ ชาตรีใน “ไผ่แดง” RED BAMBOO (1979, Permpol Choei-aroon) ซึ่งเป็นชายหนุ่มที่อยากอ่านหนังสือคอมมิวนิสต์ในห้องสมุดนี้มากๆ แต่เขาแอบสงสัยว่าบรรณารักษ์สาวในห้องสมุดนี้อาจจะเป็น CIA เขาเลยส่งแฟนสาวของเขาเข้าไปอ่านหนังสือในห้องสมุดนี้โดยไม่ยืมออกมา เพราะแฟนสาวของเขามีความสามารถแบบ “แม่ของอึ้งย้ง” ในมังกรหยก ที่สามารถพลิกอ่านคัมภีร์เก้าอิมแล้วจดจำได้ทั้งเล่ม แฟนสาวของเขาก็เลยเข้าไปอ่านหนังสือคอมมิวนิสต์ในห้องสมุดนี้เป็นประจำ , จดจำข้อความในหนังสือเอาไว้ แล้วเอาข้อความในหนังสือคอมมิวนิสต์มาถ่ายทอดให้เขาฟังก่อนเย็ดกันในแต่ละคืน  

 

แต่แน่นอนว่าในหนังเรื่องนี้ต้องมีฉากบู๊กันอย่างรุนแรงระหว่างบรรณารักษ์สาวกับแฟนพระเอกในห้องสมุดในฉาก climax 555

No comments: