Tuesday, September 01, 2020

HIA/TUS

 

HIA/TUS (2020, พีรพัฒน์ รักงาม, 32min, A+30)

1.จริงๆแล้วอยากให้หนังยาวกว่านี้นะ อยากให้หนังนำเสนอชีวิตประจำวันของพระเอกหรือชีวิตในด้านอื่นๆของพระเอกมากกว่านี้น่ะ คือพอหนังเน้นนำเสนอแค่ความสัมพันธ์ของพระเอกกับเด็กชายเป็นหลัก มันก็เลยเหมือนหนังยังขาดๆอะไรอยู่นิดนึง

2.แต่สาเหตุที่เราชอบหนังเรื่องนี้มากๆ คงเป็นเพราะเราแพ้ทางหนังแนวนี้มั้ง นั่นก็คือหนังที่พูดถึง "ความสัมพันธ์แบบครอบครัวของคนที่ไม่ใช่สายเลือดเดียวกัน"

3.ชอบการใช้ร้านก๋วยเตี๋ยวหรือร้านบะหมี่ในหนังมากๆ เหมือนมันเป็นสถานที่แห่งความทรงจำระหว่างพระเอกกับเพื่อน และระหว่างพระเอกกับลูกเพื่อน

4.ชอบความโหดของหนัง ที่ไม่บอกว่าพ่อเด็กหายไปไหน ไม่มีการพบศพหรืออะไรทั้งสิ้น

5.อยากฉายหนังเรื่องนี้ควบกับหนังตลกเรื่อง SON OF MAFIA (2017, Sibprapas Auerpitak) เพราะถึงแม้หนังสองเรื่องนี้จะมี genre ที่แตกต่างกัน แต่เราก็ชอบหนังทั้งสองเรื่องด้วยสาเหตุเดียวกัน ตามที่เขียนไว้แล้วในข้อสอง โดย SON OF MAFIA นำเสนอความสัมพันธ์ระหว่างพ่อเลี้ยงกับลูกเลี้ยง ส่วน HIA/TUS พูดถึง ว่าที่พ่อบุญธรรมกับว่าที่ลูกบุญธรรม

-----
Favorite quote:

"ฉันไม่สนใจเรื่องการเมือง" แอร์โฮสเตสสาวผิวขาวที่มีท่าทางเหยียดผิวพูดในช่วงต้นของหนังเรื่อง SEBERG (2019, Benedict Andrews, A+30)

คือพอหนังเริ่มเรื่องด้วยประโยคนี้ เราก็มั่นใจเลยว่า หนังเรื่องนี้ไม่ได้แค่สะท้อน "ปัญหาในอดีตของสหรัฐอเมริกา" เท่านั้น แต่ยังอาจจะสะท้อนมาถึงปัญหาการเหยียดผิวในสหรัฐในปัจจุบัน และอาจจะสะท้อนสถานการณ์ในประเทศอื่นๆบางประเทศด้วย 555

----
สำหรับเรา หนังโนแลนมันเหมือน "การเล่นเกมที่มีคำเฉลย หรือมีทางออก" น่ะ เหมือนการต่อ jigsaw, เล่นเกมรูบิค etc. คือถ้าดูหนังหลายๆรอบ หรือพยายามคิดกับมัน หรือคุยกับคนอื่นๆต่อ เราจะสามารถต่อ jigsaw ในหัวของเราจนเกิดเป็นภาพที่สมบูรณ์และเข้าใจได้ ซึ่งแตกต่างจากหนัง "เข้าใจยาก" แบบหนังของ Jean-Luc Godard, Alexander Kluge, David Lynch หรือแม้แต่ ABOUT ENDLESSNESS ที่มันไม่ได้ต้องการให้ผู้ชมเล่นเกมกับมัน  หรือไม่ได้ต้องการให้ผู้ชม "เข้าใจมันทั้งหมด"

นี่เราก็อยากดูทั้ง TENET และ ABOUT ENDLESSNESS รอบสอง เราอยากดู TENET รอบสองเพื่อ "ปะติดปะต่อเหตุการณ์ในหัวของเรา" และเราอยากดู ABOUT ENDLESSNESS รอบสอง "เพื่อครุ่นคิดถึงชีวิต" 555555

ฉากนึงที่ติดตาใน TENET มากๆ คือฉากที่ตัวละครตัวนึงสู้กับตัวละครอีกตัวนึง โดยที่ตัวนึงเคลื่อนไหวแบบปกติ ส่วนอีกตัวนึงสู้แบบย้อนกลับ รู้สึกว่าฉากนี้มัน original ดี

พอดูฉากนี้แล้วก็เลยมั่นใจว่า เดี๋ยวต้องมีหนังโป๊เกย์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก TENET แน่ๆ โดยหนังต้องให้หนุ่มหล่อล่ำสองคนเอากัน คนนึงทำแบบปกติ น้ำไหลไปข้างหน้า ส่วนอีกคนเป็นแบบน้ำไหลย้อนกลับ อยากรู้ว่าฉาก SEX นี้นักแสดงจะโรมรันพันตูกันยังไง  555


No comments: