Tuesday, August 25, 2020

MEW

 MEW หวังดีเสมอ อย่างอื่นไม่หวังแล้ว (2020, เขมิสรา กาญจนพยัคฆ์, short film, A+30)


1.ชอบบทภาพยนตร์มากๆ เหมือนบทภาพยนตร์มันเล่าเรื่องรักสามเส้าระหว่างกลุ่มเพื่อนสนิทออกมาได้อย่างน่าประทับใจ โดยที่เหตุการณ์ทั้งหมดในหนังเกิดขึ้นในคืนเดียว

 คือบทภาพยนตร์สามารถทำให้เรารู้สึกได้จริงๆว่าตัวละครมีชีวิตมาก่อนที่หนังจะเริ่ม และการที่ปมความสัมพันธ์ในหนังถูกคลี่คลายภายในคืนเดียวก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างสมจริง ไม่ได้ดูฝืนหรือดูรวบรัดมากเกินไป

2. ดูแล้วนึกถึงทั้ง FRIENDS SHIFT (2013, Boonyarit Wiangnon) และ FLOWERS ON A GLOOMY DAY (2020,  อารีดา อารยรุ่งโรจน์) เพราะ FRIENDS SHIFT ก็เล่าเรื่องรักหลายเส้าในกลุ่มเพื่อนมหาลัยออกมาได้อย่างสมจริงและงดงามมากๆเหมือนกัน แต่เหมือน MEW จะพยายามเล่นท่ายากกว่า FRIENDS SHIFT นิดนึง ด้วยการกำหนดให้หนังเล่าเหตุการณ์แค่เพียงคืนเดียวเท่านั้น

ส่วน FLOWERS ON A GLOOMY DAY ก็เหมือนจะเล่าเรื่องรัก 3 เส้าเหมือนกัน (ครู, เด็กสาว, เด็กหนุ่ม) มีตัวละครเลสเบียนเหมือนกัน และนำเสนอแค่ "จุดหักเหของความสัมพันธ์" เหมือนกัน แต่เราชอบ MEW มากกว่าหน่อย เพราะเรารู้สึกว่า MEW ปั้นสถานการณ์ให้ผู้ชมรู้สึกลุ้นไปกับตัวละครได้มากกว่า และเรื่องราวแบบใน MEW เป็นเรื่องที่เราอินได้ง่ายกว่าน่ะ เพราะ MEW เป็นเรื่องของ " เพื่อนที่แอบรักเพื่อน แต่ไม่รู้ว่าจะสารภาพรักดีมั้ย" ซึ่งคนที่เคยมีประสบการณ์แบบนี้จะอินได้ง่ายในทันที ส่วน FLOWERS  ON A GLOOMY DAY นำเสนอ "ตัวละครที่เหมือนอยู่ในความสัมพันธ์มานานระยะนึงแล้ว" มันก็เลยยากกว่าสำหรับเราในการที่จะอินไปกับตัวละคร

No comments: