Wednesday, August 12, 2020

ZOMBI CHILD

 

ดวงแบบนี้ไม่มีจู๋ EPISODE 4

 

--ชอบฉาก 5 สาวตบกันมากๆ

 

--ขอฉาก ชาย ชาตโยดม กับ เดี่ยว สุริยนต์ ว่ายน้ำโชว์หุ่นด้วยค่ะ อย่าปล่อยให้ออกัสว่ายน้ำแค่คนเดียว 55555

 

อยากให้ชาย ชาตโยดมกับเดี่ยว สุริยนต์เล่นเป็นผัวเมียกันมากๆ แทนที่จะเล่นเป็นพ่อลูกกัน พอลองเช็คอายุดูแล้ว พบว่าชาย ชาตโยดมแก่กว่าเดี่ยว สุริยนต์แค่ 6 ปีเอง

 

--เหมือนเราไม่ได้ตามดูละครทีวีมานานมาก พอมาดูเรื่องนี้แล้วเลยตกใจที่ขวัญฤดี กลมกล่อมเล่นเป็นแม่แล้ว เพราะเราติดภาพเธอจาก รัตนาวดี (1988)  และก็ตกใจที่ชาย ชาตโยดมเล่นเป็นพ่อแล้ว เพราะเราติดภาพเขาจาก 303 กลัว กล้า อาฆาต (1998, สมจริง ศรีสุภาพ)

 

ZOMBI CHILD (2019, Bertrand Bonello, France, A+30)

 

หนังจะฉายที่ Alliance วันที่ 26 ส.ค.นะ เวลา 18.30 น. ส่วนอันนี้เราดูที่ศาลายา

 

SPOILERS ALERT

--

--

--

--

--

--

--

--

--

--

1.ชอบดนตรีประกอบของ Bertrand Bonello อย่างมากๆ เราว่ามันระทึกมากๆ

 

2.แต่ปรากฏว่าสิ่งที่ “ระทึก” ที่สุดในหนังคือ ดนตรีประกอบ 55555 เพราะหนังมันเหมือนใช้ดนตรีและการตัดต่อในการกระตุ้นให้ผู้ชมคาดเดาว่า จะต้องเกิดเหตุการณ์รุนแรง เหตุการณ์ร้ายๆ แต่ในที่สุดก็ไม่เกิดอะไร 55555  ชอบที่หนังเหมือนหยิบยืมเอากลเม็ดและอารมณ์บางอย่างของหนังสยองขวัญมาใช้ แต่ในที่สุดมันก็ประกาศตัวว่า กูไม่ใช่หนังสยองขวัญจริงๆหรอกนะ

 

3.ดูแล้วนึกถึง PERSONAL SHOPPER (2016, Olivier Assayas) ในบางแง่มุม เพราะว่า

 

3.1 ทั้งสองเรื่องเหมือนหยิบเอาองค์ประกอบบางอย่างของหนังลึกลับสยองขวัญมาใช้ แต่ตัวมันเองจริงๆไม่ได้มีจุดประสงค์เดียวกับหนังสยองขวัญ

 

3.2 เราไม่สามารถตีความหนังทั้งสองเรื่องได้ เหมือนหนังทั้งสองเรื่องมีจุดประสงค์หรือมีอะไรบางอย่างในหนังที่อยู่นอกเหนือจากความสามารถในการตีความของเรา

 

3.3 หนังทั้งสองเรื่องบอกว่า “สิ่งเหนือธรรมชาติ” บางอย่าง เป็นสิ่งที่อธิบายได้ เพราะมันเกิดจากการกระทำของมนุษย์ โดยเฉพาะมนุษย์ผู้ชั่วร้ายและวางแผนการมาเป็นอย่างดี

 

3.4 แต่หนังทั้งสองเรื่องก็ดูเหมือนจะเปิดพื้นที่ให้เราเข้าใจได้ว่า “สิ่งเหนือธรรมชาติ” จริงๆ ก็อาจจะมีอยู่ได้เช่นกัน ไม่ใช่ว่ามันไม่มีจริง

 

4. ชอบที่หนังเหมือนจะบอกว่า ซอมบี้ในเกาะไฮติ จริงๆแล้วน่าจะเกิดจากความรู้ด้านพืชสมุนไพรของหมอผีวูดูที่สืบทอดกันมานานแล้ว เหมือนหมอผีสามารถใช้สมุนไพรในการทำให้คนกลายเป็นซอมบี้ เพื่อนำมาใช้เป็นทาสแรงงาน

 

นึกถึง “ยาสั่ง” ของไทยเลย เหมือนคนโบราณจริงๆแล้วมีความรู้เรื่องพืชสมุนไพรที่ลึกซึ้งมากๆ ไม่รู้เหมือนกันว่าคนรุ่นปัจจุบันได้เก็บรักษาความรู้พวกนี้เอาไว้มากน้อยแค่ไหน

 

5.กลุ่มตัวละครเด็กวัยรุ่นในหนังเรื่องนี้ เหมือนเป็นขั้วตรงข้ามกับตัวละครหนุ่มสาวใน NOCTURAMA (2016, Bertrand Bonello) เพราะหนุ่มสาวใน NOCTURAMA หัวขบถมากๆ ส่วนเด็กสาวในหนังเรื่องนี้ดูอยู่ในกรอบสังคมผู้ดีมากๆ

 

พออย่างนี้แล้ว ชื่อเรื่อง ZOMBI CHILD ก็เลยดูน่าสนใจดี เพราะพอพูดว่า “เด็กซอมบี้” ตอนแรกเราจะนึกถึงเด็กแบบ THE GIRL WITH ALL THE GIFTS (2016, Colm McCarthy) ที่ก้าวร้าว รุนแรง และมาเพื่อทำลายและเปลี่ยนแปลงโลก แต่เด็กๆใน ZOMBI CHILD คือเด็กที่ดูเซื่องๆ และไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงอะไรในสังคมได้ทั้งสิ้น

No comments: