Sunday, August 09, 2020

THE TRUTH (2019, Hirokazu Koreeda, Japan, A+30)

 

THE TRUTH (2019, Hirokazu Koreeda, Japan, A+30)

 

1.ตอนดูหนังเรื่องนี้จะนึกถึง Francoise Dorléac ตลอดเวลา ไม่รู้ว่าหนังเรื่องนี้จงใจหรือเปล่า เพราะในหนังเรื่องนี้ ตัวละคร Fabienne Dangeville (ลองสังเกตตัวอักษรหน้าของชื่อและนามสกุลของตัวละครตัวนี้) ที่แสดงโดย Catherine Deneuve เหมือนถูก haunt ด้วยความทรงจำที่มีต่อเพื่อนนักแสดงที่ชื่อ Sarah มาเป็นเวลานานหลายสิบปีแล้ว และการที่ Fabienne รับแสดงหนังเรื่อง MEMORIES OF MY MOTHER ก็คล้ายๆจะช่วยให้เธอได้ make peace กับความทรงจำที่มีต่อ Sarah

 

ถึงแม้หนังเรื่อง THE TRUTH อาจจะไม่ได้ตั้งใจ เราก็ดูหนังเรื่องนี้ด้วยการนึกถึง Francoise Dorléac ตลอดเวลา เพราะ Francoise เป็นพี่สาวของเดอเนิฟ, เป็นนักแสดงเหมือนกับเดอเนิฟ, อาจจะเป็นคู่แข่งของเดอเนิฟ และเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ขณะอายุน้อยเหมือนๆกับ Sarah นอกจากนี้ ถ้าหากเราจำไม่ผิด เราเคยอ่านบทความในนิตยสาร Film Comment เมื่อหลายปีก่อนที่เขียนว่า ตัวคนเขียนบทความชื่นชอบการแสดงของ Francoise มากกว่าเดอเนิฟ และตัวคนเขียนบทความรู้สึกเหมือนกับว่า พอ Francoise เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุอย่างกะทันหัน หลังจากนั้นการแสดงของเดอเนิฟก็เหมือนจะมีอะไรบางอย่างเปลี่ยนไป เหมือนกับว่าเดอเนิฟถูก haunt ด้วยฝีมือการแสดงและการเสียชีวิตของพี่สาว

 

ตอนที่เราดู THE TRUTH เราก็เลยรู้สึกสงสัยตลอดเวลาว่า หนังเรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวในชีวิตจริงของ Francoise Dorléac และCatherine Deneuve หรือเปล่า และการที่เดอเนิฟรับเล่นหนังเรื่องนี้ ก็อาจจะเพื่อเป็นการ exorcise the demon หรือ make peace กับความทรงจำที่มีต่อพี่สาวหรือเปล่า เหมือน Catherine Deneuve รับเล่นหนังเรื่อง THE TRUTH เพื่อ make peace กับความทรงจำที่มีต่อ Francoise Dorléac โดยในหนังเรื่องนี้เดอเนิฟแสดงเป็น Fabienne Dangeville ผู้รับเล่นหนังเรื่อง MEMORIES OF MY MOTHER ซึ่งช่วยให้เธอได้ make peace กับความทรงจำที่มีต่อ Sarah

 

แต่บางทีหนังเรื่องนี้อาจจะไม่ได้ตั้งใจอะไรแบบนั้นเลยก็ได้ แต่เราก็นึกถึง Francoise Dorléac ตลอดเวลาที่ดูหนังเรื่องนี้

 

2. ถ้าเทียบกับหนังของ Koreeda ด้วยกันแล้ว เราก็ชอบหนังเรื่องนี้น้อยกว่า THE THIRD MURDER (2017) และ AFTER LIFE (1998) นะ แต่ก็รู้สึกอินกับหนังเรื่องนี้มากกว่าหนังญี่ปุ่นเรื่องอื่นๆของเขา เหมือนตัวละครฝรั่งเศสแบบในหนังเรื่องนี้เป็นอะไรที่เราคุ้นเคยและอินได้ง่ายกว่าครอบครัวญี่ปุ่นมั้ง

 

3.แต่ถ้าหากเทียบกับหนังฝรั่งเศสแล้ว เราก็รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มันดู “อ่อนโยน” และ “อบอุ่น” กว่าหนังฝรั่งเศสโดยทั่วไปที่เราเคยดูมา 55555 ซึ่งก็คงเป็นเพราะความเป็น Koreeda นี่แหละมั้ง  เพราะในช่วงหลังๆเหมือนเราได้ดูหนังหลายๆเรื่องที่เดอเนิฟรับบทแม่หรือย่ายาย อย่างเช่น THREE HEARTS (2014, Benoît Jacquot), ON MY WAY (2013, Emmanuelle Bercot), A CHRISTMAS TALE (2008, Arnaud Desplechin), AFTER HIM (2007, Gaël Morel) แล้วพอเทียบกันแล้ว เราจะรู้สึกว่าตัวละครที่เดอเนิฟแสดงในหนังฝรั่งเศสมันดูมีความ “กร้าว” อยู่ข้างใน มากกว่าตัวละคร Fabienne ในหนังเรื่องนี้ที่ดูเหมือนจะเป็นคนร้ายๆ แต่พอดูจบแล้วก็รู้สึกเหมือนตัวละครตัวนี้ หรือครอบครัวที่ถูกนำเสนอในหนังเรื่องนี้ มันดูมีความอบอุ่นอ่อนโยนมากกว่าครอบครัวในหนังฝรั่งเศสเรื่องอื่นๆ

 

4.ชอบการพูดถึง Michèle Morgan, Danielle Darrieux, Simone Signoret, Anouk Aimée และ Brigitte Bardot 55555

 

5.พอหนังเรื่อง THE TRUTH พูดถึงการเขียนหนังสืออัตชีวประวัตินักแสดง เราก็เลยอยากอ่านหนังสือในรูปนี้ขึ้นมาเลย 55555

No comments: