Monday, August 17, 2020

TOKYO OLYMPIAD

 

WET SEASON (2019, Anthony Chen, Singapore, A+30)

1. อยากโดนแบบในหนังเรื่องนี้มากๆเลยค่ะ นึกว่า "ฝันที่เป็นจริง"

2.ดูแล้วนึกถึง MARY KAY LETOURNEAU: ALL AMERICAN GIRL (2000, Lloyd Kramer) ที่สร้างจากเรื่องจริงของครูสาวกับนักเรียนหนุ่ม แต่สิ่งที่ดีมากๆก็คือว่า WET SEASON มันทำให้ความสัมพันธ์ในหนังดูงดงาม

3.ดูแล้วนึกถึง PERFECT LOVE (1996, Catherine Breillat) กับ KUNG-FU MASTER! (1988, Agnes Varda) ที่พูดถึงรักข้ามวัยระหว่างหญิงสาวกับเด็กหนุ่มด้วย แต่เราชอบ KUNG-FU MASTER! มากสุดในกลุ่มนี้

4. เห็นนางเอกหนังเรื่องนี้ แล้วคิดถึง จางอ้ายเจีย มากๆ

รักนะ ซุปซุป (2020,  Kriangkrai Monwichit, A+)

1.เหมือนเป็นหนังที่เรารักความ exotic แต่เกลียดความ cliche ของมัน เราชอบที่หนังเรื่องนี้พาเราไปรู้จักอาหารและวัฒนธรรมบางอย่างของชาวมุสลิมที่เราไม่เคยรู้มาก่อน แต่เราเกลียดความ cliche แบบละครทีวีไทยในหนังเรื่องนี้

2.สิ่งที่ชอบที่สุดในหนัง ก็คือลูกพี่ลูกน้องของนางเอก หล่อน่ารักมาก ส่วนเข้ม หัสวีร์ นั้น หล่อมากก็จริง แต่เขาดูเหมือนเป็น อาหารกระป๋องสำเร็จรูปที่ผลิตกันมานานกว่า 30-40 ปีแล้วตามสูตรสำเร็จของ "พระเอกละครไทย" เขาก็เลยดูไม่เย้ายวนน่ากินเท่าลูกพี่ลูกน้องนางเอก

3.จำนุ๊ก สุทธิดา ไม่ได้เลย จนเครดิตขึ้นตอนท้ายเรื่อง

4.หนังคงจะเข้าทางเรา ถ้าหากทำออกมาแบบ  LITTLE FOREST (2015, Junichi Mori)

TOKYO OLYMPIAD (1965, Kon Ichikawa, Japan, documentary,A+30)

1. เหมือนไม่เห็นนักกีฬาจีนในหนังเรื่องนี้เลย พอดีเราไม่เคยตามวงการกีฬา เราก็เลยเดาว่า นักกีฬาจีนน่าจะเริ่มดังในเวทีโลกตั้งแต่ทศวรรษ 1990 หรือเปล่า

2. เสียดายที่เรายังไม่เคยดู OLYMPIA (1938, Leni Riefenstahl) เราก็เลยเปรียบเทียบกันไม่ได้

3.ชอบเรื่องของประเทศ Chad มากๆ

4.ไม่แน่ใจว่า การแข่งขันวอลเลย์บอลในโอลิมปิกครั้งนี้ เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างตัวละคร "แม่ของจุง โคชิกะ" ในละครทีวี ยอดหญิงชิงโอลิมปิกหรือเปล่า

5.เพลิดเพลินกับหนังมากๆ


No comments: