Monday, August 24, 2020

AWKWARD SMILE

 

DAOVIKARN ดาววิกาล (2020, เหมือนดาว กมลธรรม, A+30)

 ชอบที่หนังเลือกนำเสนอตัวละครนางเอกเป็น "หญิงวัยกลางคนที่ทำงานคาราโอเกะในชนบท" คือทั้งอายุตัวละคร, อาชีพตัวละคร, ฐานะของตัวละคร และ setting มันดูแตกต่างจากหนังนักศึกษาส่วนใหญ่ เหมือนเป็นการทำหนังในแบบที่ออกจาก comfort zone ได้ดีมาก

ชอบที่หนัง "ไม่พาฝัน" ด้วย ดูแล้วรู้สึกว่าชีวิตคนมัน "ไม่ง่าย" จริงๆ

ชอบ casting มากๆ

เหมาะฉายควบกับ VENUS BEAUTY INSTITUTE (1998, Tonie Marshall, France) ที่เล่าเรื่องของหญิงพนักงานร้านเสริมสวยวัยราว 50 ปีที่เหมือนมาถึงทางตันของอาชีพ

AFTER A LONG WALK, HE STANDS STILL (2020, กันตาภัทร พุทธสุวรรณ, 30min, A+30)

หนังเกี่ยวกับปัญหาการเกณฑ์ทหารที่น่าประทับใจมากๆ

FLOWERS ON A GLOOMY DAY (2020,  อารีดา อารยรุ่งโรจน์, 19min,.A+25)

 หนังเลสเบียน ชอบการใช้ดอก cutter เป็นอุปมาอุปไมย

AWKWARD SMILE (2020, ธนกฤต กิตติอภิธาน, 29min, A+30)
กระดูกหมูตุ๋นยาจีน

1.โดยปกติแล้วเราเกลียดหนังตลก และเราเกลียด "หนังรักครอบครัว" แต่เราร้องไห้ให้หนังเรื่องนี้ ยอมพ่ายแพ้จริงๆ

2.ตอนแรกนึกว่ามันจะเป็นหนังสูตร "ลูกกลับมาเยี่ยมบ้าน" แบบซึ้งๆธรรมดาๆ แต่อยู่ดีๆตัวละครพ่อก็ปล่อยมุกตลกเห่ยๆออกมาเรื่อยๆ มันก็เลยทำให้เรารู้สึกว่า หนังมันน่าสนใจขึ้นมามากๆ เพราะเหมือนหนังมันไม่สนใจ genre หนังแบบปกติ แต่เหมือนมันจะสร้าง genre ขึ้นมาเอง คืออยู่ดีๆก็ตลกเห่ยๆเป็นระยะๆ โดยไม่ได้พยายามทำตัวเป็นหนังตลกเต็มตัว

3.มุกตลกในหนังก็มีแป้กบ้างเป็นระยะๆ ซึ่งการยิงมุกแป้กบ่อยๆแบบนี้ ถ้าหากหนังเรื่องนี้มันเป็น "หนังตลก" แบบทั่วไป มันก็อาจจะแสดงให้เห็นว่าหนังเรื่องนี้ล้มเหลว (ในการทำให้ผู้ชมหัวเราะกับทุกมุก)

4.แต่พอดูถึงช่วงจบ เราก็ร้องไห้ และรู้สึกเหมือนกับว่ามุกแป้กไม่ใช่ความล้มเหลวของหนัง แต่อาจจะเป็นส่วนนึงของความสำเร็จของหนัง เราว่าหนังมันซึ้งหรือเศร้าสุดๆสำหรับเรา มันเหมือนเป็นเรื่องของพ่อที่ล้มเหลวอย่างรุนแรงในชีวิต แต่พยายามจะ connect กับลูกชาย ผ่านทาง "ความพยายามจะสร้างเสียงหัวเราะ" มันเหมือนเป็นหนังที่ถ่ายทอดอารมณ์ของคนที่อยากจะร้องไห้อย่างรุนแรง แต่พยายามหัวเราะให้เสียงดังที่สุดเพื่อกลบเกลื่อนก้อนสะอื้นเอาไว้ ซึ่งมันเป็นอารมณ์ที่สะเทือนใจเรามากๆ กราบบบบบ

No comments: