มนต์รักวัวชน (2022, Ekkachai Sriwichai, A+)
น่าจะเป็นหนังที่ชอบน้อยทีสุดที่กำกับโดยเอกชัยแล้วมั้ง 55555
เหมือนจุดเดียวที่ชอบมาก ๆ
ในหนังเรื่องนี้คือความพยายามจะนำเสนอวัฒนธรรมประเพณีการแข่งวัวชน
ซึ่งเป็นสิ่งที่แปลกหูแปลกตาสำหรับเรามาก เหมือนเราไม่ค่อยได้เห็นสิ่งนี้ถูกนำเสนอในหนังไทยมากเท่าไหร่
ถ้าหากเราจำไม่ผิด
หนึ่งในไม่กี่ครั้งที่เราได้เห็นประเด็นนี้ถูกนำเสนอในหนังไทยอย่างจริง ๆ จัง ๆ
ก็คือในภาพยนตร์เรื่อง “เดิมพัน” (1997, กาญจนา โมสิกา, documentary, 17min) ที่กำกับโดยนักศึกษาคณะวารสารศาสตร์
มหาลัยธรรมศาสตร์
เราเข้าใจว่ามันเป็นประเพณีที่ controversial อย่างรุนแรงด้วยแหละมั้ง
หนังเรื่องอื่น ๆ ก็เลยเลี่ยงที่จะนำเสนอประเพณีนี้ ซึ่งจริง ๆ
แล้วตัวเราเองก็ไม่สนับสนุนอะไรแบบนี้เช่นกัน 55555
ถ้าหากเราจำไม่ผิด “เดิมพัน” นำเสนอประเพณีนี้ในทางลบมั้ง เราก็เลยว่ามันน่าสนใจดีที่
“มนต์รักวัวชน” เหมือนนำเสนอประเพณีนี้ในทางบวกเป็นอย่างมาก
(ถ้าหากเราเข้าใจไม่ผิด) อาจจะเหมือนมุมมองของชาวสเปนที่มองว่ากิจกรรม MATADOR เป็นวัฒนธรรมประเพณีของชาติมั้ง
เพราะฉะนั้นถึงแม้เราจะเกลียดกิจกรรมอะไรแบบนี้ เราก็รู้สึกว่ามันน่าสนใจดีที่หนังเรื่องนี้ทำให้เราได้รับรู้ว่ามีอะไรแบบนี้อยู่ด้วย
อีกมุมมองที่เรารู้สึกสนใจในหนังเรื่องนี้ก็คือมุมมองที่มีต่อการพนันขันต่อ
คือถึงแม้หนังจะนำเสนอความชั่วร้ายรุนแรงของกลุ่มมาเฟียในวงการพนัน
หนังก็เหมือนจะแอบ celebrate ว่า การพนันเล็ก ๆ น้อย ๆ
มันเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านไปด้วยในเวลาเดียวกัน
สรุปว่าเราสนใจมุมมองสองอย่างนี้แหละ
นั่นก็คือมุมมองที่มีต่อประเพณีวัวชน
และมุมมองที่มีต่อการพนันในฐานะชีวิตประจำวันของชาวบ้าน
แต่ส่วนอื่น ๆ ของหนังนั้น เราเฉย ๆ มาก
ส่วนฉากที่ memorable สำหรับเรามากที่สุดในหนังเรื่องนี้
คือฉากที่พลตรี แสงมณีพยายามจะมี sex กับโต๊ะกินข้าว คือไม่ได้รู้สึกว่ามันเป็นฉากที่ดีนะ
แต่ทำไมเราถึงลืมฉากนี้ไม่ได้สักที เราก็ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกัน 55555
No comments:
Post a Comment