Sunday, July 10, 2022

DAY AFTER DAY

 

 

DAY AFTER DAY วันแล้ววันเล่า (2022, Jureeporn Pedking, video performance, 60min, A+30)

 

 

อันนี้เราไม่ได้ดูตลอดทั้ง 60 นาทีนะ 55555 ตอนแรกนึกว่าเป็นการบันทึกภาพการทำอาหารแบบ JEANNE DIELMAN, 23, QUAI DU COMMERCE, 1080 BRUXELLES (1975, Chantal Akerman, Belgium) แต่พออ่านดูในสูจิบัตรถึงเพิ่งรู้ว่าเป็นการบันทึกภาพการทำถ้วยใส่อาหาร

 

สิ่งที่ชอบมากคือตัวเลขวินาทีที่มันหลอกลวงเรา 55555 คือในวิดีโอเราจะเห็นภาพศิลปินขณะทำถ้วยใส่อาหาร แล้วภาพมันดูเร็ว ๆ เหมือนเร่งสปีด แล้วเราก็จะเห็นตัวเลข “นาที:วินาที:เสี้ยววินาที” กำกับไว้ในวิดีโอด้วย เราก็เลยกะว่า จะลองยืนดูวิดีโอนี้สัก 1 นาทีก่อนแล้วกัน เพื่อดูว่ามันเป็นวิดีโอที่ควรดูนาน ๆ มั้ย แต่พอดู ๆ ไปก็รู้สึกว่า ทำไม “1 นาที” ในวิดีโอนี้มันนานจังวะ เราก็เลยลองใช้โทรศัพท์มือถือของเราจับเวลาดู แล้วก็พบว่า “ตัวเลข 1 วินาที” ในวิดีโอนี้มันเท่ากับช่วงเวลาราว “3 วินาที” ในโลกแห่งความเป็นจริง เพราะฉะนั้น “ตัวเลข 1 นาที” ในวิดีโอนี้ ก็เลยน่าจะเท่า ๆ กับ 3 นาทีในโลกแห่งความเป็นจริง เราก็เลยรู้สึกว่ามันน่าสนใจมาก ๆ ที่ภาพในวิดีโอมันดูเร่งสปีด แต่ตัวเลขเวลาในวิดีโอมันกลับถูกถ่วงให้ช้ากว่าความเป็นจริงราว 3 เท่า ไม่รู้เหมือนกันว่าศิลปินมีความตั้งใจอะไรในการทำแบบนี้ แต่เราว่ามันทำให้ผู้ชมอย่างเรารู้สึก “เหน็ดเหนื่อยมาก” กับการดูวิดีโอนี้ แบบกูยืนดูไปตั้งนาน เวลาในวิดีโอเพิ่งผ่านไปแค่นิดเดียว 555555

No comments: