DAY AFTER
DAY วันแล้ววันเล่า
(2022, Jureeporn
Pedking, video performance, 60min, A+30)
อันนี้เราไม่ได้ดูตลอดทั้ง
60 นาทีนะ 55555 ตอนแรกนึกว่าเป็นการบันทึกภาพการทำอาหารแบบ JEANNE DIELMAN, 23, QUAI DU COMMERCE,
1080 BRUXELLES (1975, Chantal Akerman, Belgium) แต่พออ่านดูในสูจิบัตรถึงเพิ่งรู้ว่าเป็นการบันทึกภาพการทำถ้วยใส่อาหาร
สิ่งที่ชอบมากคือตัวเลขวินาทีที่มันหลอกลวงเรา
55555 คือในวิดีโอเราจะเห็นภาพศิลปินขณะทำถ้วยใส่อาหาร แล้วภาพมันดูเร็ว ๆ
เหมือนเร่งสปีด แล้วเราก็จะเห็นตัวเลข “นาที:วินาที:เสี้ยววินาที” กำกับไว้ในวิดีโอด้วย
เราก็เลยกะว่า จะลองยืนดูวิดีโอนี้สัก 1 นาทีก่อนแล้วกัน
เพื่อดูว่ามันเป็นวิดีโอที่ควรดูนาน ๆ มั้ย แต่พอดู ๆ ไปก็รู้สึกว่า ทำไม “1 นาที”
ในวิดีโอนี้มันนานจังวะ เราก็เลยลองใช้โทรศัพท์มือถือของเราจับเวลาดู แล้วก็พบว่า “ตัวเลข
1 วินาที” ในวิดีโอนี้มันเท่ากับช่วงเวลาราว “3 วินาที” ในโลกแห่งความเป็นจริง
เพราะฉะนั้น “ตัวเลข 1 นาที” ในวิดีโอนี้ ก็เลยน่าจะเท่า ๆ กับ 3
นาทีในโลกแห่งความเป็นจริง เราก็เลยรู้สึกว่ามันน่าสนใจมาก ๆ
ที่ภาพในวิดีโอมันดูเร่งสปีด แต่ตัวเลขเวลาในวิดีโอมันกลับถูกถ่วงให้ช้ากว่าความเป็นจริงราว
3 เท่า ไม่รู้เหมือนกันว่าศิลปินมีความตั้งใจอะไรในการทำแบบนี้ แต่เราว่ามันทำให้ผู้ชมอย่างเรารู้สึก
“เหน็ดเหนื่อยมาก” กับการดูวิดีโอนี้ แบบกูยืนดูไปตั้งนาน
เวลาในวิดีโอเพิ่งผ่านไปแค่นิดเดียว 555555
No comments:
Post a Comment