Wednesday, December 11, 2019

HAPPY BIRTHDAY FATHER

KILL CHAIN (2019, Ken Sanzel, A+25)

-- ชอบการผูกเรื่องมากๆ ช่วงแรกๆจะนึกถึง L'ARGENT (1983, Robert Bresson) ที่เป็นห่วงโซ่อาชญากรรมต่อกันไปเรื่อยๆ

--นึกว่าต้องปะทะกับ THE LONGEST NITE (1998, Tai-chi Yau, Hong Kong) ซึ่งเป็นหนังดราม่าอาชญากรรมแนวห่วงโซ่เหตุการณ์ในคืนเดียวเหมือนกัน แต่เราชอบ THE LONGEST NITE มากกว่า KILL CHAIN

HAPPY BIRTHDAY FATHER (2019, Thanawut Kasro, A+30)

SPOILERS ALERT
--
--
--
--
--

1.เห็นหนังบอกว่า สร้างจากเรื่องจริง ซึ่งก็น่าสนใจดี เราไม่รู้รายละเอียดเหมือนกันว่า เรื่องจริงเป็นยังไง แตกต่างจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหนังมากน้อยแค่ไหน

2.สิ่งที่ชอบมากในหนังก็คือ การใช้บริบทเป็น "การเมืองท้องถิ่น" ของไทยน่ะ ซึ่งเราว่ามันแปลกตาดี แทบไม่เคยเห็นในหนังไทยยุคปัจจุบัน

3. เราว่าตัวละครในเรื่องนี้มันทำให้นึกถึงบทละครเชคสเปียร์ 2 เรื่อง และตำนานกรีกด้วย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นความตั้งใจของผู้สร้างหนัง หรือเป็นเรื่องบังเอิญ แต่เราชอบสุดๆที่หนังเรื่องนี้เหมือนเป็นการยำบทละครเชคสเปียร์กับตำนานกรีกมาไว้รวมกันในบริบทการเมืองท้องถิ่นของไทย

3.1 ตัวละครฆาตกรในเรื่องนี้ ทำให้นึกถึง Hamlet มากๆ

3.2 ตัวละครตัวนึงในเรื่องนี้ ทำให้นึกถึง Iago ใน OTHELLO ของเชคสเปียร์มากๆ

3.3 ตัวละครพี่สาวของฆาตกร ก็ทำให้นึกถึง Electra ในตำนานกรีก

เราก็เลยชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆ ถึงแม้ผู้สร้างอาจจะไม่ได้ตั้งใจ refer ถึงเชคสเปียร์กับตำนานกรีกก็ตาม คือแค่ผสม Hamlet (ลูกชายที่เกลียดพ่อเลี้ยง คิดว่าพ่อเลี้ยงฆ่าพ่อตัวเอง) กับ Electra (ลูกสาวที่เกลียดแม่และพ่อเลี้ยง) เข้าด้วยกัน เราก็ทึ่งสุดๆแล้ว นี่ยังมีตัวละครแบบใน OTHELLO และการเมืองท้องถิ่นไทยเข้ามาผสมด้วยอีก เราก็เลยชอบมากๆ

4.แต่เราไม่ชอบโทนอารมณ์ของหนังอย่างมากๆ เพราะมันเป็น melodrama ที่เน้นการเร้าอารมณ์ สาดอารมณ์รุนแรงเข้าใส่กันตลอดเวลา เราอยากให้มันออกมาเป็นหนัง drama, film noir หรือ psychological film อะไรแบบนี้มากกว่า แทนที่จะให้ตัวละครแผดเสียงใส่กันตลอดเวลาแบบนี้

No comments: