Saturday, December 21, 2019

DREAM BURG (2019, Sukanda Piankuntot, A+30)


HUMAN ON EARTH (2019, Zart Tancharoen, A+30)
มนุษย์โลก

เป็นหนังไซไฟที่ซึ้งมากๆ

MADAM ASOK (2019, Tara Jaroenkat, A+25)
มาดามอโศก                                              

ชอบความ homoerotic ของหนังเรื่องนี้

DREAM BURG (2019, Sukanda Piankuntot, A+30)

ดูมานานหลายเดือนแล้ว แต่ยังเอาหนังเรื่องนี้ออกจากหัวไม่ได้ เหมือนเป็นหนังสูตรสำเร็จที่พูดในสิ่งที่หนังหลายร้อยเรื่องน่าจะเคยพูดไปแล้ว แต่ปรากฏว่าเราดูแล้วก็อินสุดๆอยู่ดี

หนังเล่าเรื่องของชายหนุ่มพนักงานร้านอาหาร ที่อยู่ดีๆวันนึงเขาก็ตระหนักว่า “ความฝันในชีวิต” ของเขา หายไปแล้ว เขาจำไม่ได้แล้วว่าตัวเองเคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นอะไร อยากจะทำอะไร

จริงๆดูแล้วก็นึกถึงหนังอย่าง “ร้านนายวัฒนา” (1997, วิทยา ทองอยู่ยง) ที่พูดถึงผู้ชายที่ทำความฝันหล่นหายไปจากชีวิตเหมือนกัน (ถ้าจำไม่ผิด) เราว่า “ร้านนายวัฒนา” เป็นหนังที่ดีกว่า แต่เราอินกับ DREAM BURG มากกว่าเยอะ อาจจะเพราะว่าตัวละครพระเอกของ DREAM BURG เป็นเพียงลูกจ้างตัวเล็กๆ ไม่ได้เป็นเจ้าของกิจการ และอาจจะเป็นเพราะว่าเราได้ดู “ร้านนายวัฒนา” เมื่อ 22 ปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่เรายังมีความใฝ่ฝันในชีวิต (อย่างเช่น อยากจะเป็นกะหรี่) เราก็เลยไม่อิน แต่การได้ดู DREAM BURG ในอีก 22 ปีต่อมา ซึ่งเป็นช่วงที่เราไม่เหลือความฝันใดๆในชีวิต เราก็เลยอินสุดๆ

No comments: