Thursday, December 12, 2019

LITTLE MONSTERS

LITTLE MONSTERS (2019, Abe Forsythe, UK/Australia/USA, A+30)

1.ชอบฉากที่พระเอกผิวขาวเห็นนางเอกผิวดำครั้งแรก แล้วตกตะลึง ตกหลุมรักในทันที ดูแล้วนึกถึงฉากใน JACKIE BROWN (1997, Quentin Tarantino) ตอนที่พระเอกเจอนางเอกครั้งแรก

2.ดูแล้วไม่แน่ใจว่า หนัง เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย กับการ "หลอกเด็กๆว่าโลกเรานี้สดใส" บางทีหนังอาจจะไม่ได้ต้องการแสดงความเห็นในเรื่องนี้ แต่อาจจะแค่เอาเรื่องนี้มาเล่นตลก

3.อาจจะถือเป็นหนังซอมบี้ที่น่ารักสดใสที่สุดเท่าที่เคยดูมา

4.ตอนแรกนึกว่ามันจะเป็นหนังเกี่ยวกับ "ซอมบี้เด็ก" เหมือน COOTIES (2014, Jonathan Milott, Cary Murnion) แต่ดีที่มันออกมาไม่ซ้ำกัน

5. เราได้ดูหนังเรื่องนี้ไล่เลี่ยกับ HONEY BOY และ DOCTOR SLEEP และพบว่า หนังทั้ง 3 เรื่องนี้นำเสนอตัวละคร "ผู้ชายไม่เอาถ่าน" เหมือนกันเลย ซึ่งได้แก่ตัวละครพระเอกใน DOCTOR SLEEP  และ LITTLE MONSTERS กับตัวละครทั้งพ่อและลูกชายใน HONEY BOY คือตัวละครชายเหล่านี้ต่างก็มีปัญหาทางอารมณ์และพฤติกรรมอย่างรุนแรงในช่วงต้นเรื่อง อย่างเช่น ติดเหล้า, ชอบใช้ความรุนแรง, หาเงินไม่พอยังชีพ, ขาดความรับผิดชอบ

และพัฒนาการของตัวละครใน DOCTOR SLEEP กับ LITTLE MONSTERS ก็คล้ายคลึงกัน เพราะพระเอกที่เริ่มต้นด้วยความไม่เป็นโล้เป็นพายในหนังทั้งสองเรื่องนี้ ได้ transform มาเป็น ชายหนุ่มที่ kind and loving และเป็นที่พึ่งของผู้หญิงหรือเด็กๆได้ในช่วงกลางเรื่อง (DOCTOR SLEEP) หรือในตอนจบ ( LITTLE MONSTERS)

แต่ใน HONEY BOY ซึ่งน่าจะสร้างจากเรื่องจริงนั้น การ transform มาเป็น kind and loving man  มันยากมากๆ และมันดูเหมือนจะยากเกินความสามารถของตัวละครพ่อด้วย

No comments: