Sunday, June 28, 2020

LOCAL COLOR

เห็นหลายคนคุยกันถึงตั๋วผี เราก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่า เราเหมือนเกิดไม่ทันปรากฏการณ์นี้ 555 เหมือนเรามีประสบการณ์แค่ครั้งเดียวกับตั๋วผี นั่นก็คือ ตอนที่เราจะไปดูหนังเรื่อง."พลอยทะเล" (1987,  เชิด ทรงศรี) ที่โรงหนังสยาม แต่พอเราไปถึงหน้าโรง น่าจะประมาณตอน 9 โมงเช้า ปรากฏว่าตั๋วขายหมดไปแล้ว แต่มีคนยืนขายตั๋วผีอยู่หน้าโรง และเราก็ตัดสินใจไม่ซื้อตั๋วผี เพราะเรารู้สึกว่าโดนเอารัดเอาเปรียบ

ถ้าหากเราจำไม่ผิด วันนั้นเราเลยเดินไปดู THE GOLDEN CHILD (1986, Michael Ritchie) รอบ 10.00 น. ที่โรงแมคเคนนาแทน (แต่อาจจะจำผิดก็ได้นะ)

เหมือนหลังจากนั้น เราก็ไม่เคยเจอตั๋วผีอีกเลย อาจจะเพราะคนไทยไม่ได้แห่แหนไปดูหนังโรงมากเท่าแต่ก่อนแล้ว

(ภาพประกอบไม่เกี่ยวอะไรกับตั๋วผี 555)

THE SOUVENIR (2019, Joanna Hogg, UK, A+30)

ดูแล้วนึกว่าอังกฤษส่ง Joanna Hogg มาเป็นตัวแทน เพื่อตบกับ Mia Hansen-Love จากฝรั่งเศส, Maren Ade จากเยอรมนี และ Jirassaya Wongsutin จากไทย 55555 ในฐานะผู้กำกับหญิงที่จับสังเกตธรรมชาติของมนุษย์ได้อย่างแหลมคม, ละเอียดอ่อน และงดงามมากๆเหมือนกัน

THEY ARE FLYING (2008, Huang Chia-chun, Taiwan, documentary, A+30)

หนังสารคดีเกี่ยวกับสถานพินิจชายไต้หวัน ที่มีการให้เด็กๆขี่จักรยานล้อเดียวเป็นระยะทาง 1000 กิโลเมตรรอบเกาะไต้หวัน

subjects ของหนังเต็มไปด้วยหนุ่มๆไต้หวันอายุ 16-17 ปี ฮิฮิ มีหลายฉากที่เรามัวแต่เคลิ้มไปกับการจ้องตัว subjects บนจอ จนลืมอ่าน subtitles 555

สิ่งที่อยู่ในหัวตลอดเวลาขณะที่ดูหนังเรื่องนี้ คือการจินตนาการว่า เราจะมีความสุขมากเพียงใดนะ ถ้าหากเราเป็น "อานจักรยาน" ที่เด็กหนุ่มๆไต้หวันเหล่านี้ขึ้นขี่ 55555

LOCAL COLOR (1977, Mark Rappaport, A+30)

1 สุดฤทธิ์ เนื้อเรื่องมันคือ melodrama แนว MELROSE PLACE ตัวละครมั่ว sex กันไปมา แต่ style มันประหลาดดี มันมีความตลกหน้าตายแบบ Wes Anderson + Nawapol Thamrongrattanarit, ความจิตวิทยาแบบ Ingmar Bergman และความพิลึกพิลั่นแบบ Raoul Ruiz และหนังเยอรมันยุค 1970

2.ชอบการที่ตัวละครคุยกันอย่างยาวนานในหลายๆฉาก เรื่องธรณีวิทยา และตำนานโบราณที่โหดร้าย ทั้งเรื่อง "เจ้าหญิงที่สวยที่สุดในโลก แต่ไม่มีหัว!?" และเรื่องเจ้าหญิงที่ฆ่าลูกของตัวเอง

No comments: