Monday, October 18, 2021

MY FAVORITE GAME IN THE PAST

 

MY FAVORITE GAME IN THE PAST

 

พอดีวันนี้มีเพื่อน cinephiles คุยหลังไมค์เรื่องการที่พวกเราชอบเล่น role play เลียนแบบหนังต่าง ๆ เราก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่า นี่คือกิจกรรมที่เราทำมาตั้งแต่สมัยมัธยมเลย ในช่วงทศวรรษ 1980 เพราะในตอนนั้นเรากับเพื่อน ๆ มัธยม ชอบสมมุติกันว่า แต่ละคนในกลุ่มเป็นตัวละครตัวไหนกันบ้างในหนังเรื่องต่าง ๆ หรือในละครเรื่องต่าง ๆ และมีการจองกันไปเลยว่า ใครจองเป็นดาราคนไหนบ้าง, ใครจองเป็นใครในวงการนางแบบ, ใครจองเป็นใครในวงการนักร้อง,etc. ถือเป็นกิจกรรมที่มีความสุขสุด ๆ อย่างเช่นในตอนนั้นเราจองเป็นหลินชิงเสีย เพราะฉะนั้นเราก็จะเป็นหลินชิงเสียในหนังทุกเรื่อง ทั้งใน “ผู้หญิงแย่งสับ” และ “เดชคัมภีร์เทวดา ภาคสอง”

 

เราก็เลยขอบันทึกความทรงจำอันแสนสุขนี้ไว้แล้วกัน ว่าเราเคยจองเป็นใครมาแล้วบ้าง หรือเราเคยได้รับการ assigned จากเพื่อน  ๆ ให้รับบทเป็นใครมาแล้วบ้างในช่วงราว ๆ ทศวรรษ 1980-ต้นทศวรรษ 1990

 

1.ในวงการนางแบบไทย เราจองเป็น สปัน เสลาคุณ

2.ในวงการนางแบบอินเตอร์ เราจองเป็น Kristen McMenamy

3.ในวงการนักร้องฝรั่ง เราจองเป็น Kate Bush

4.ในวงการนักร้องญี่ปุ่น เราจองเป็น โคหี้ Kahoru Kohiruimaki

5.ในวงการดาราฝรั่ง เราจองเป็น Holly Hunter, Debra Winger, Judy Davis, Jennifer Jason Leigh

6.ในวงการดาราฝรั่งเศส เราจองเป็น Isabelle Adjani

7.ในวงการดาราญี่ปุ่น เราจองเป็น Yoko Minamino

8.ในวงการดาราฮ่องกง เราจองเป็น หลินชิงเสีย

9.ในละครทีวีเรื่อง กฤตยา เราเป็นภิกษุณีเซม-รา (อัญชลี ชัยศิริ)

10.ในละครทีวี TWIN PEAKS เราเป็น Donna Hayward (Lara Flynn Boyle)

11.ในละครทีวี บัวแล้งน้ำ เราเป็น เครืออร (ทัศนีย์ ชลหวรรณ)

12. ใน FULL MOON IN NEW YORK (1989, Stanley Kwan) เราจองเป็นตัวละครที่แสดงโดยจางอ้ายเจีย

 13. ใน MELROSE PLACE เราเป็น Jo Reynolds (Daphne Zuniga)

และก็มีอีกเยอะมาก แต่ตอนนี้เรายังนึกไม่ออก คือถ้ายุคนั้นพวกเราดูหนัง/ละครเรื่องไหนที่มันมีตัวละครผู้หญิงเยอะ ๆ ก็จะมีการ assigned กันในทันทีว่าใครรับบทเป็นใคร เราจำได้ว่าเคยมีการ assign กันด้วยว่าแต่ละคนในกลุ่มรับบทเป็นใครกันบ้างใน HOUSE (1977, Nobuhiko Obayashi) กับใน WOMEN ON THE VERGE OF THE NERVOUS BREAKDOWN (1988, Pedro Almodovar) เพราะหนังสองเรื่องนี้มีตัวละครหญิงเยอะมาก แต่ตอนนี้เราลืมไปแล้วว่าเราเคยรับบทเป็นตัวละครตัวไหนในหนังสองเรื่องนี้

 

ล่าสุดเมื่อต้นปี เราเพิ่งดู BREAKING NEWS IN YUBA COUNTY (2021, Tate Taylor) ไป แล้วมันมีตัวละครหญิงแรง ๆ เยอะมาก เราก็เลยรีบบอกเพื่อน ๆ มัธยมในทันทีว่า เราจองเป็น Debbie (Ellen Barkin) ในหนังเรื่องนี้ 55555

 

ส่วนเพื่อนคนอื่น ๆ ในกลุ่ม ก็มีการจับจองเป็นใครต่อใครในวงการต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน สมมุติเช่น

 

A เป็น จอย วราลักษณ์, Christy Turlington, Paris Hilton, Goldie Hawn, Sherilyn Fenn, จามจุรี เชิดโฉม

B จองเป็น คาร่า พลสิทธิ์, Naomi Campbell, Tracey Thorn

C จองเป็น ภารดา บุญมี, Gail Elliott, Cher, เพ็ญพักตร์ ศิริกุล

D จองเป็น Madonna, Shizuka Kudo, Meryl Streep, จางม่านอี้, ชไมพร จตุรภุช

E จองเป็น Sharon Stone, อังคณา ทิมดี

F จองเป็น ปทุมรัตน์ วรมาลี, ลลิตา ปัญโญภาส

 

ไม่รู้ว่าเพื่อนๆ ใน Facebook มีใครชอบทำแบบนี้บ้าง 55555 หรือใครอยากประกาศจับจองเป็นใครกันบ้าง

 

ถ้าหากให้เราเลือกในตอนนี้ เราก็ขอจองเป็น

 

1.นักแสดงญี่ปุ่นยุคเก่า – Hideko Takamine

2.นักแสดงเยอรมันยุคเก่า – Margit Carstensen

3.นักแสดงฝรั่งเศสยุคเก่า – Delphine Seyrig

4.นักแสดงฝรั่งเศสยุคปัจจุบัน – Sandrine Kiberlain

5.ดาราอินเดีย – Sonam Kapoor

6.ดาราฮอลลีวู้ด – Mia Wasikowska

 

ใครอยากจองเป็นใครก็ประกาศกันไว้ได้เลยนะคะ เสียดายที่เราไม่ได้ตามดูละครทีวียุคปัจจุบันแล้ว ทั้งละครไทย, ญี่ปุ่น, เกาหลี, ฝรั่ง ไม่งั้นคงได้มีการจับจองเป็นดาราคนไหนหรือเป็นตัวละครตัวไหนกันอย่างสนุกสนานไปแล้ว  

No comments: