พอวันนี้เขียนถึงหนังแอคชั่นที่เราชื่นชอบสุด
ๆ อย่าง RRR และ THE
BATTLE AT LAKE CHANGJIN PART 1 แล้ว เราก็ขอเสริมด้วยว่า หนังแอคชั่นสุดโปรดของเรายังคงเป็น
“สวยประหาร” (1993, Johnnie To) และหนึ่งในฉากต่อสู้ที่เราชอบที่สุดตลอดกาล
ก็คือฉากที่ ซากิ อาซามิยะ (Yoko Minamino) นักเรียนสาวไฮสกูลใน
“สิงห์สาวนักสืบ” SUKEBAN DEKA (1987, Hideo Tanaka, A+30) ต่อสู้กับผู้ร้ายในเฮลิคอปเตอร์ที่ไล่กราดยิงพวกเธอ
โดยเธอใช้ลูกดิ่งโยโย่ซัดใส่เฮลิคอปเตอร์ แล้วเฮลิคอปเตอร์ระเบิดด้วยพลังของลูกดิ่ง
เพื่อนเรานิยามฉากนี้ว่า “มาร์เวลยังไม่กล้าคิด”
Nostalgic Song: PART OF ME, PART OF
YOU (1991) – Glenn Frey พอเทียบกันระหว่างหนังแนว “ผู้หญิงออกเดินทาง
ทำในสิ่งที่อยากทำ” ระหว่าง DAISIES (1966, Vera Chytilova, Czechoslovakia),
THELMA & LOUISE (1991, Ridley Scott), BAISE-MOI (2000, Virginie Despentes,
Coralie Trinh-Thi, France) และ ALICE, DARLING (2022, Mary
Nighy) แล้ว ปรากฏว่าเราชอบ THELMA & LOUISE น้อยที่สุดใน 4 เรื่องนี้ แต่ก็ยังชอบมากอยู่ดีนะ
https://www.youtube.com/watch?v=bmolOw2WUCg
RIP Surasee Phatham สุรสีห์
ผาธรรม (1948-2023)
ชอบหนังของเขาอย่างสุด ๆ ยกให้เป็นหนึ่งในผู้กำกับหนังไทยคนโปรดคนหนึ่งของเราเลย
หนังของเขาที่เราเคยดู
1. COUNTRY TEACHER ครูบ้านนอก (1978)
https://web.facebook.com/photo/?fbid=10219957331467000&set=a.10219540481446010
หนังเรื่องนี้ติดอันดับ 25
ของเราประจำปี 2019
2.ลูกแม่มูล (1980)
3. ผู้แทนนอกสภา (1983)
https://celinejulie.blogspot.com/2009/05/milk-vs-pootan-nok-sapa-1983-surasee.html
4.ราชินีดอกหญ้า
(1986)
https://web.facebook.com/photo/?fbid=10219838540057289&set=a.10219540481446010
หนังเรื่องนี้ติดอันดับ
15 ของเราประจำปี 2019
5.ครูบ้านนอก
บ้านหนองฮีใหญ่
(2010)
หนังเรื่องนี้ติดอันดับ
30 ของเราประจำปี 2010
สรุปว่า
เราชอบ “ผู้แทนนอกสภา” มากที่สุดใน 5 เรื่องนี้
อันนี้เป็นสิ่งที่เราเคยเขียนถึงเขาเมื่อปี
2019 ก็เลย copy มาแปะไว้ในนี้ด้วยแล้วกัน
ตอนนี้คุณสุรสีห์กลายเป็นผู้กำกับคนโปรดคนนึงของเราไปเลย
เพราะดูหนังของเขามาแล้ว 5 เรื่อง ชอบสุดๆทั้ง 5 เรื่องเลย ทั้งครูบ้านนอก, ลูกแม่มูล, ผู้แทนนอกสภา, ราขินีดอกหญ้า
และครูบ้านนอก บ้านหนองฮีใหญ่
ทั้ง 5 เรื่องนี้ทำให้เรารู้สึกว่า
เราอาจจะจัดให้เขาอยู่ในกลุ่มเดียวกับ
ผู้กำกับที่เก่งด้านการทำหนังสะท้อนปัญหาสังคม/การเมือง แบบเดียวกับ Costa-Gavras, Ken Loach และ Bertrand Tavernier ได้น่ะ
โดยเขาอาจจะอยู่ตรงกลางระหว่าง
Costa-Gavras กับ Loach/Tavernier เพราะหนังของ Costa-Gavras มันเป็นการเมืองที่เข้มข้นมาก
ส่วนหนังของ Ken Loach กับ Tavernier มันจะมีลักษณะมนุษยนิยมสูงมาก
ตัวละครจะดูเป็นมนุษย์ที่สมจริงมากๆ
ในขณะที่หนังของคุณสุรสีห์จะอยู่กึ่งๆระหว่างผู้กำกับกลุ่มนี้
เพราะหนังของคุณสุรสีห์อาจจะไม่การเมืองเข้มข้นเท่า Costa-Gavras (ยกเว้น
"ผู้แทนนอกสภา") และตัวละครก็อาจจะไม่ได้ดูเป็นมนุษย์สุดๆแบบ Ken Loach/Bertrand Tavernier แต่ก็ถือว่าเทียบเคียงกันได้
โดยเฉพาะ ครูบ้านนอกนี่สามารถเทียบกับ IT ALL STARTS TODAY ของ Tavernier ได้เลย
No comments:
Post a Comment