Friday, December 19, 2025

CHINESE ANIMATIONS 2025

 

เราก็ชอบหนังกลุ่ม “เรื่องย่อย ๆ หลาย ๆ เรื่องมารวมกัน” เหมือนกัน เหมือนที่เราเจอในยุคนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องย่อย ๆ แค่ 3 เรื่องมารวมกัน ไม่ได้เยอะเป็น 6-10 เรื่องมารวมกันเหมือนในอดีต

 

ถ้าเป็นในปีนี้ที่เราชอบมาก ๆ ก็มี

 

1. DRACULA (2025, Radu Jude)

อันนี้เยอะเป็น 10 เรื่อง

 

2. TIMELESS REACTIONS: A COMPOSITION OF WRITING, CHEMISTRY, AND SILENCE เรื่องในข้อแม้ของเวลา: การเขียน, เคมี และความเงียบ (2025, Jirat Sompakdee)

อันนี้เป็น 3 เรื่องมารวมกัน

 

3. AGON (2025, Giulio Bertelli, Italy)

อันนี้เป็น 3 เรื่องมารวมกัน

 

4. RESURRECTION (2025, Bi Gan, China)

 

5. CURIOUS TALES OF A TEMPLE (2025, Cui Yuemei, Huang Heyu, Liu Yilin, Liu Yuan, Xie Junwei, Zou Jing, China, animation, A+30)

 

ถ้าปีก่อน ๆ ก็คงเป็น WHEEL OF FORTUNE AND FANTASY (2021, Ryusuke Hamaguchi) และ ABOUT ENDLESSNESS (2019, Roy Andersson, Sweden)

 

เราเคยทำรายชื่อหนังกลุ่มนี้ที่เราชอบสุดขีดไว้ในปี 2008 ด้วยนะ
https://celinejulie.blogspot.com/2008/05/twentieth-poll-barely-connected-stories.html

 

++++

 

ปีนี้เป็นปีของ animation จีนจริง ๆ ปีนี้เราได้ดู Chinese animation features ในโรงภาพยนตร์ในกรุงเทพไป 5 เรื่องได้มั้ง เรียงตามลำดับความชอบได้ดังนี้

 

1. CURIOUS TALES OF A TEMPLE (2025, Cui Yuemei, Huang Heyu, Liu Yilin, Liu Yuan, Xie Junwei, Zou Jing, China, animation, A+30)

 

2. I AM WHAT I AM 2 (2024, Sun Haipeng)

 

3. NOBODY (2025, Yu Shui)

 

4. THE LEGEND OF HEI 2 (2025, Gu Jie, Mtjj)

 

5. NE ZHA 2 (2025, Yu Yang)

 

เราชอบสุดขีดทั้ง 5 เรื่องนะ และลำดับความชอบอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต

 

EDIT เพิ่ม: จริง ๆ เราได้ดู THE FLOWER PRINCESS (PART 1) (2025, Cheung Kawah, Cui Weiquan, Foo Sing-choong, China, animation, A+30) ในเทศกาลภาพยนตร์ฮ่องกงด้วย เราก็เลยนึกว่ามันเป็น “หนังฮ่องกง” แต่ใน IMDB บอกว่า มันเป็น “หนังจีน” ถึงแม้หนังพูดภาษากวางตุ้ง

 

ถ้าหากรวม THE FLOWER PRINCESS (PART 1) เข้าไปในลิสท์ด้วย เราก็อาจจะชอบหนังเรื่องนี้มากเป็นอันดับ 2

++++

นึกถึงยุคของเรากับเพื่อน ๆ ที่คลั่งไคล้ "ละครโทรทัศน์ของสุนันทา นาคสมภพ" ในปี 1990 ที่นักแสดงเล่นแข็งมาก ๆ ทุกอย่างเห่ยมาก ๆ ถ้าหากเอา "มาตรฐานทางศิลปะ" ไปวัด ไม่รู้ว่าเป็นเพราะว่าการที่ "ละคร" เหล่านี้มัน "แหกทุกกฎทางสุนทรียศาสตร์" หรือเปล่า มันถึงสามารถ "ตอบสนอง" บางอย่างในจิตใต้สำนึกของพวกเราได้

  

No comments: