Friday, July 20, 2007

KING LEAR (2007, NINART BOONPOTONG, A+/A)

THIS IS MY COMMENT IN NEW SCREENOUT WEBBOARD
http://www.xq28.net/wow/viewtopic.php?f=7&t=192&start=150

สวัสดีทุกๆคนค่ะ

ตอบคุณแฟรงเกนสไตน์

ดีใจมากค่ะที่คุณ FRANKENSTEIN ได้ไปดู KING LEAR ของคุณนินาท บุญโพธิ์ทอง ดิฉันชอบละครเรื่องนี้มากๆเลย รู้สึกว่าทำออกมาได้สนุกชวนติดตามดี ถึงแม้จะมีความยาวถึง 3 ชั่วโมง

สิ่งที่ชอบมากๆในละครเรื่องนี้

1.การแสดงของนักแสดงรุ่นเก่าๆของ NAKED MASKS ที่เชื่อขนมกินได้อยู่แล้วว่าต้องออกมาดี โดยเฉพาะตัวลูกสาวคนที่สองของ KING LEAR

2.จังหวะการเล่าเรื่องที่ทำให้ไม่น่าเบื่อ

3.การจัดเวทีละครให้อยู่ตรงกลางที่นั่งคนดู ซึ่งเป็นวิธีการจัดเวทีแบบที่ดิฉันไม่เคยเจอมาก่อน การจัดเวทีแบบนี้ทำให้เป็นเรื่องยากมากๆสำหรับนักแสดงที่จะมีสมาธิกับการแสดง เพราะพวกเขาตกอยู่ท่ามกลางวงล้อมของคนดู และเห็นปฏิกิริยา+สายตาของคนดูอย่างถนัดๆ แต่พวกเขาก็เล่นได้อย่างไม่หลุด

การจัดเวทีแบบนี้ทำให้ประหยัดงบการจัดฉากเวทีละครไปได้เยอะมาก แต่ก็ต้องอาศัยฝีมือการแสดงของนักแสดงอย่างมากๆ ถึงจะทำให้คนดูจินตนาการเห็น “ภาพปราสาท” หรือ “ภาพป่าเขา” ในหัวของคนดูได้ โดยไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์ประกอบฉากใดๆเข้าช่วย นอกจากนี้ การจัดเวทีแบบใกล้ชิดกับคนดูมากๆเช่นนี้ ยังมีส่วนช่วยให้คนดูรู้สึกเบื่อน้อยลงด้วย

4.ถ้าเข้าใจไม่ผิด น้องจตุรชัยเล่นละครเรื่องนี้ด้วย และก็ดูเหมือนนิสิตสาวๆ (และหนุ่มๆ) หลายคนจะชอบน้องมากเป็นพิเศษ

ดิฉันคิดว่าละครเรื่องนี้ดูสนุกกว่ามากเมื่อเทียบกับ THE TEMPEST (2007, A-) ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯจัดแสดงเมื่อต้นปี แต่นั่นอาจจะเป็นเพราะว่าบทละคร KING LEAR มันเข้มข้นกว่า THE TEMPEST อยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี มีจุดนึงที่ดิฉันคิดว่าน่าสนใจดีสำหรับ KING LEAR ของนินาท บุญโพธิ์ทอง นั่นก็คือมีฉากนึงที่ดิฉันคิดว่าอาจจะเป็นข้อดีหรือข้อเสียของละครเรื่องนี้ก็ได้ นั่นก็คือฉากที่มีการเล่าเรื่องสองเรื่องพร้อมๆกัน ถ้าจำไม่ผิด ฉากนี้จะเล่าเหตุการณ์ของเจ้าหญิงสององค์ในสองสถานที่พร้อมๆกัน และเจ้าหญิงสององค์นี้ต่างก็พูดคุยกับคนอื่นๆ พร้อมๆกัน ฉากนี้เป็นฉากที่ดิฉันดูแล้วเหวอมาก ในใจนึงดิฉันก็คิดว่าฉากนี้มันช่างเก๋ไก๋ชไมพรมากๆ ไม่เคยเจออะไรอย่างนี้ในละครเวทีมาก่อน แต่อีกใจนึงดิฉันก็คิดว่ามันทำให้ดูไม่รู้เรื่อง เพราะดิฉันไม่สามารถแยกได้ว่าเจ้าหญิงคนไหนกำลังบัญชาการให้ใครไปทำอะไร

ถ้าหากฉากแบบนี้ปรากฏอยู่ในดีวีดีภาพยนตร์ มันก็คงไม่สร้างปัญหาแบบนี้ เพราะผู้ชมสามารถดูฉากแบบนี้ซ้ำสองรอบได้ในทันที โดยเพ่งความสนใจไปที่แต่ละส่วนของจอในการดูแต่ละรอบ แต่เมื่อฉากนี้ปรากฏอยู่ในละครเวที มันก็อาจจะทำให้ผู้ชมบางคนตามเนื้อเรื่องไม่ทันได้ อย่างไรก็ดี ดิฉันก็หวังว่าคุณนินาทจะหาไอเดียเก๋ๆมาใส่ในละครเวทีเรื่องต่อๆไปได้อีกเรื่อยๆ เพราะเท่าที่ดูละครของคุณนินาทมา รู้สึกว่าแต่ละเรื่องจะต้องมี “อะไรที่ไม่ธรรมดา” อยู่ในแทบทุกเรื่องเลย

1 comment:

Anonymous said...

(ตามมาจากบล๊อกเฮียเมอร์ครับ)

ไม่ค่อยได้ตามวงการละครเวที
อดดูรุ่นพี่ตัวเองเล่นละครเลย T T
(พี่ชวน-จตุรชัย นี่แหละ หลังๆก็ไม่ค่อยเจอ ฮืออ...)


ปล. แกป๊อปตั้งแต่อยู่มอปลายแล้วครับ ไปอยู่มหาลัยแล้วคงติสต์แตกขึ้นเป็นกอง 555