THE CLEANERS (2017, Hans Block, Moritz Riesewieck, Germany/Brazil, documentary, A+30)
ชอบสุดๆ ติดอันดับประจำปีแน่นอน รู้สึกว่าประเด็นต่างๆในหนังเรื่องนี้นี่มัน spin off ออกมาเป็นหนังอีก 30 เรื่องได้เลย ประเด็นที่เราชอบก็มีเช่น
--การ censor รูปภาพต่อต้านเผด็จการ, นักการเมือง อย่างเช่น Trump, Erdogan มันเป็นการ censor ที่ชอบธรรมหรือไม่
--การแพร่กระจายความเกลียดชังชาว Rohingya
--ฝ่ายขวาจัดที่น่ากลัวสุดๆในสหรัฐ
--The Mocha Girls ที่บูชา Duterte
--ผลกระทบทางจิตวิทยาที่มีต่อนัก censor การดูอะไรเลวร้ายมากๆ นานๆทำให้เขาฆ่าตัวตาย ดูแล้วนึกถึง Iris Chang ผู้เขียนหนังสือ THE RAPE OF NANKING ที่ฆ่าตัวตาย
--การ censor ภาพศพเด็ก Syria เป็นสิ่งที่ชอบธรรมหรือไม่
--กลุ่มที่รีบ copy คลิป videos การทิ้งระเบิดใน Syria เอาไว้ ก่อนที่คลิปจะถูกลบ โดยกลุ่มนี้ตั้งเป้าในการเอาผิดรัฐบาล Syria
--ขยะในฟิลิปปินส์
--social media ทั้งบ่อนทำลายและส่งเสริม democracy
--บทบาทของสภาคองเกรสสหรัฐในการคุม social media
เหมือนหนังมันนำเสนอ "ความน่ากลัว" ของโลกยุคปัจจุบันได้ดีมากๆ
HEIDI (2015, Alain Gsponer, Switzerland/Germany, A+30)
ดูแล้วนึกถึง REMI, NOBODY'S BOY (2018, Antoine Blossier, France) เพราะตัวเอกของทั้งสองเรื่องเป็นเด็กยากจนที่สามารถเข้าถึงสังคมคนรวยด้วยวิธีการเดียวกัน นั่นก็คือถูกจ้างให้เป็นเพื่อนเล่นของเด็กรวยที่นั่งรถเข็น แต่ HEIDI ดูแล้วลงตัวกว่า REMI, NOBODY'S BOY
MA (2019, Tate Taylor, A+30)
หนังไม่ตื่นเต้น แต่ดูแล้วสะใจสำหรับเรา
Spoiler alert
--
--
--
--
--
ตกลงเกิดอะไรขึ้นกับตัวละคร Ashley ในรูปนี้ในตอนท้ายเรื่องน่ะ คือเหมือนเธอถูกขังไว้ด้วยในตอนท้าย แล้วเธอถูก Ma ตบสลบไปหลังร้องกรี๊ด แต่เหมือนเธอไม่ได้ถูกช่วยออกมาในตอนท้าย เหมือนตัวละครทุกคนลืมเธอไปเลย ใครจำได้บ้างว่าเกิดอะไรขึ้นกับเธอในตอนท้ายเรื่อง เธอรอดชีวิตหรือเปล่า
Sunday, July 14, 2019
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment