Monday, November 18, 2019

BANGKOK AND BERLIN BY BUS

UNDER THE RAINBOW (2019, Lee Yujin, art exhibition)

นิทรรศการที่ศิลปินสาวชาวเกาหลีใต้มาเรียนรู้ "เพลงไทย" ตอนเราเข้าไปดูนิทรรศการ ศิลปินกับล่ามหนุ่มถามเราด้วยว่า อยากสอนเพลงไทยเพลงอะไรให้ศิลปินร้องมั้ย เราอยากตอบออกไปมากๆว่า "เพลิงพ่าย" แต่ก็ไม่ได้ตอบออกไป เพราะขี้เกียจสอนคนร้องเพลงนี้ 555

THAI DERN LEN (2019, 305STOP, light installation)

งานชิ้นนี้เหมือนมีความเป็น video อยู่ด้วย ชอบที่งานชิ้นนี้มันใหญ่ดี เราก็เลยยืนดูมันนานๆได้โดยไม่ต้องแย่งที่ยืนดูงานกับคนอื่นๆ ส่วนงานชิ้นอื่นๆอีกหลายชิ้นในงาน AWAKENING BANGKOK มีปัญหาในแง่ที่ว่า มันเล็ก มันก็เลยเหมือนเปิดโอกาสให้คนเข้าไปดูงานได้ครั้งละ 1-3 คนเท่านั้น ซึ่งเราก็ขี้เกียจแย่งชิงตบตีกับคนดูคนอื่นๆ

BANGKOK BY BUS/BERLIN (2019, Alfred Banze, video installation, around 30 minutes, A+30)

1.Video สองจอ ที่แสดงวิวทิวทัศน์จากหน้าต่างรถเมล์ในเบอร์ลินและกรุงเทพ ดูแล้วนึกว่า heaven and hell 55555 เพราะในบางช่วงเราจะเห็นเลยว่า "ทางเท้า" ให้คนเดินในกรุงเทพ มันแคบมากๆๆๆๆ เดินได้เพียงคนเดียวเท่านั้น แล้วคนเดินเท้าก็ต้องเบียดกับมอเตอร์ไซค์ที่ขวักไขว่ไปมา แต่ทางเท้าในเบอร์ลินนี่เดินหน้ากระดาน 10 คนพร้อมกันได้เลย

2.พอเอาวิวสองเมืองมาวางเทียบกัน แล้วเหมือนมันขับเน้น "ใบหน้าของความยากจนข้นแค้นของคนในกรุงเทพ" ให้เด่นชัดยิ่งขึ้น

3.ถ้าเทียบวิวสองเมืองนี้ มันเหมือนการเดินใน supermarket ที่ทุกอย่างสะอาด และถูกจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบ (Berlin) กับการเดินใน "ตลาดสด" ที่สกปรก เฉอะแฉะ วุ่นวาย แต่มีชีวิตชีวาในแบบของมันเอง (กรุงเทพ) 555

4.เสียดายที่มันเป็น video พูดเยอรมัน แล้วไม่มีซับไตเติลภาษาอังกฤษ เราก็เลยฟังไม่ออกเลย

5.ดูแล้วนึกถึง

5.1 STRAY DOG'S EYES (2012,.Wachara Kanha, 30min) ที่บันทึกภาพวิวในกรุงเทพจากหน้าต่างรถปอ.

5.2 BUS (2014, Pongsakorn Ruedeekunrungsi, 30min) ที่บันทึกภาพชาวต่างชาติในรถเมล์ในกรุงเทพ

5.3 NIGHT/SHIFT (2017, Schone Vormen,.video installation) ที่บันทึกภาพภายในรถเมล์เล็กในกรุงเทพ แล้วมีการ install ที่นั่งผู้ชมให้เหมือนที่นั่งในรถเมล์

No comments: