Sunday, November 17, 2019

THE BIRDS

สรุปว่าคู่นกเขาชวา สามีภรรยา มันอพยพย้ายรัง ย้ายไข่ หนีเราไปแล้ว ฮือๆๆๆๆๆๆ สงสารมันมากๆ ไม่รู้จะลำบากขนาดไหน เราตั้งใจจะให้มันอาศัยอยู่ต่อไปที่เครื่องแอร์ตามคำแนะนำของพนักงานอพาร์ทเมนท์ แต่เช้านี้ เราไม่ได้ยินเสียงมันอีก เราพยายามส่องดูก็ไม่เห็นตัวมันและรังของมันแล้ว เราก็เลยลองเอามือคลำที่เหนือเครี่องแอร์ ก็ไม่เจอไข่มันอีก และไม่เจอรังของมันด้วย เหลือไว้แค่เศษกิ่งไม้ 2-3 กิ่ง :-(

ก็ได้แต่ภาวนาว่า คู่สามีภรรยานกเขาชวา มันจะเจอสถานที่ใหม่ที่ดีๆและเหมาะสมกับรังของมันนะ พอเราอยากให้มันอยู่ มันก็ดันหนีเราไป สงสารมันที่สุดเลย

พนักงานอพาร์ทเมนท์บอกเราอีกด้วยว่า  ทุกห้องที่เคยเจอปัญหาแบบเดียวกันกับเรา แล้วปล่อยให้นกมันเลี้ยงลูกที่เครื่องแอร์ต่อไป ถูกหวยกันหมดเลย เหมือนนกพวกนี้มันให้โชคให้ลาภกับคนที่อพาร์ทเมนท์แห่งนี้มาแล้วหลายห้องมากๆ

อยากจะร้องไห้

สรุปเหตุการณ์ THE BIRDS (Jit Phokaew as Tippi Hedren)

1. เช้า ศุกร์ 15 พ.ย. เราเจอเศษกิ่งไม้มากมาย และ "เศษลวดตาข่าย" ที่ระเบียง ก็เลยเก็บไปทิ้ง

2.ดึก ศุกร์ 15 พ.ย. เรากลับเข้าห้อง มาดูที่ระเบียง เจอเศษกิ่งไม้อีก ก็เลยเก็บไปทิ้งอีก + โพสท์ facebook  ถามเพื่อนๆเรื่องวิธีรับมือกับนก

3.เช้า เสาร์ 16 เจอเศษกิ่งไม้และลวดตาข่ายที่ระเบียงอีก เราก็เลยเก็บไปทิ้งอีก

4.ตอนสายๆก็พบนกสองตัวแอบอยู่บนเครื่อง air conditioner นอกห้อง เราพยายามใช้ไม้กวาดเขี่ยไล่มันไป 3 ครั้งแต่พวกมันแค่หนีไปเกาะบนดาดฟ้าตึกใกล้ๆ

5.เราปีนขึ้นไปเพื่อพยายามส่องดูบนเครื่องแอร์ แต่มันมองไม่เห็น ทำได้แค่ใช้มือคลำๆว่ามันมีอะไรบนแอร์ เราพบลวดตาข่ายและกิ่งไม้บนแอร์ ก็เลยเก็บไปทิ้ง แต่พอคลำไปเรื่อยๆ ก็เลยเจอ " ไข่" ลูกนึง กรี๊ดดดดดดดดดดดดด มิน่าล่ะ นกคู่นี้มันถึงไม่ยอมทิ้งระเบียงนี้ไปสักที

6.เราตัดสินใจวางไข่ไว้บนแอร์ตามเดิม แล้วไปเล่าเรื่องให้พนักงานอพาร์ทเมนท์ฟัง ปรากฏว่าพนักงานบอกว่า ถ้ามันออกไข่บนแอร์แล้ว ก็ให้ปล่อยให้มันเลี้ยงลูกจนโตบนเครื่องแอร์ไปเลยจ้า แอร์ไม่เสียแต่อย่างใด เป็นอย่างนี้หลายห้องแล้ว แม่นกมันจะเลี้ยงจนลูกบินได้ แล้วมันก็จะจากไปเอง

พนักงานเล่าด้วยว่า มีหลายห้องที่เจอผึ้งแห่มาทำรังที่ระเบียงด้วย คนเช่าห้องก็กลัว แต่พนักงานบอกว่าไม่ต้องไล่ เดี๋ยวพอหมดฤดูอะไรของมัน ฝูงผึ้งมันก็จะจากไปเอง แล้วผู้เช่าห้องกับพนักงานก็เอาน้ำผึ้งจากรังมากินกัน

7.เราก็เลยตัดสินใจว่าจะลองปล่อยมันไว้อย่างนี้ก่อน ไม่รู้เหมือนกันว่านกมันจะกลัวเราจนหนีไปเอง (เพราะเราใช้ไม้กวาดไปไล่มันแล้ว 3 รอบ) หรือมันจะยังอยู่ที่นี่ต่อไป ยังไงที่นี่ก็เป็นแค่ "อพาร์ทเมนท์" ที่เราเช่าอยู่ ถ้าเจ้าของอพาร์ทเมนท์เขาโอเคกับการมีนกมาทำรังบนแอร์ เราก็ไม่ว่าอะไร

หวังแต่ว่า เราจะไม่ติดโรค ไข้กาฬนกนางแอ่น หรือโรคอะไรต่างๆหลังจากนี้นะ

No comments: