Saturday, November 23, 2019

THE SHEPHERDS

WHERE WE BELONG (2017, Myo Aung, Taiwan, documentary,  A+25)

หนังสารคดีเกี่ยวกับชาวพม่าในไต้หวันที่ตัดสินใจอพยพออกจากไต้หวันเพื่อกลับมาทำงานขุดหาอัญมณีในเมียนมาร์

ชอบฉากซื้อขายอัญมณีในตลาดมากๆ

รู้สึกเหมือนหนังเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของหนังไตรภาคสองชุดพร้อมกันโดยไม่ได้ตั้งใจ นั่นก็คือ หนังไตรภาคชุด "ชาวเมียนมาร์ในเอเชียตะวันออก" ต่อจาก LIFE IN A FOREIGN LAND: BURMESE IN JAPAN (2012, Doi Toshikuni, documentary) ที่พูดถึงชาวพม่าในญี่ปุ่น และ BURMESE ON THE ROOF (2016, Ko Duhyun, Oh Hyunjin, documentary) ที่พูดถึงชาวเมียนมาร์ในเกาหลีใต้

และก็เป็นส่วนหนึ่งของหนังไตรภาคชีวิตชาวเหมือง ต่อจาก CITY OF JADE (Midi Z) และ BLOOD AMBER (2017, Lee Yong Chao)

THE SHEPHERDS (2018, Elvis Lu, Taiwan, documentary, A+25)

ดูแล้วนึกถึงหนังเรื่อง WEEKENDS (2016, Lee Dong-ha, South Korea, documentary, A+30) ที่เล่าเรื่องของกลุ่ม activists ที่ต่อสู้เพื่อสิทธิของ LGBTQ ในเกาหลีใต้ แต่ WEEKENDS จะทรงพลังกว่า เพราะกระแสต่อต้านเกย์ในเกาหลีใต้ ดูเหมือนจะรุนแรงกว่าในไต้หวันมากๆ คือเหมือนสังคมเกาหลีใต้มีความเป็น patriarchy มากกว่า และคนเกาหลีใต้ก็ดู " คลั่ง"  ดูโรคจิตมากกว่าคนไต้หวัน

No comments: