Wednesday, June 25, 2025

FAVORITE SCENES LATELY

 

FAVORITE SCENES LATELY

 

ค้นพบว่า ในหนังผีหลาย ๆ เรื่องนั้น ฉากที่เราชอบมากที่สุดในหนัง คือฉากที่ “คนปะทะกับคน” มากกว่าฉากที่ผีปะทะกับคน 55555

 

ตัวอย่างฉากที่เราชอบสุดขีดในระยะนี้

 

1. ฉากเปิดของ “ห่าก้อม” THE DARKNESS OF THE SOUL (2025, Pongpat Wachirabunjong, A+25)  ที่สามเณรแสดงอาการรังเกียจยายพรอย่างเห็นได้ชัด และโยนก้อนข้าวของยายพรทิ้ง เหมือนฉากนี้ทำร้ายความรู้สึกของเราหรือติดค้างอยู่ในใจเรามากยิ่งกว่าฉากสยองขวัญอื่น ๆ ในหนังเรื่องนี้ บางทีอาจจะเป็นเพราะว่า “ผู้กระทำ” ในฉากนี้คือ “สามเณร” ก็ได้มั้ง ซึ่งมันแตกต่างจากหนังเรื่องอื่น ๆ ที่มักจะให้ “เด็กชายตัวเล็ก ๆ” หรือ “สามเณร” เป็น “เหยื่อ” ไม่ใช่ “ผู้กระทำ”

 

เราว่าฉากเปิดของหนังเรื่องนี้มันสอดคล้องกับหนังทั้งเรื่องด้วย ในแง่บทบาทของเหยื่อและผู้กระทำ

 

2. ฉาก “เด็กมัธยมต้นบนดาดฟ้า” ใน ATTACK 13 (2025, Taweewat Wantha, A+30)

 

3. ใน THE MOOGAI (2024, Jon Bell, Australia, A+30) ฉากที่ได้ใจเรามากที่สุดในหนัง ก็คือฉากที่นางเอกปะทะกับ “ครูสาว” และ “ตำรวจสาว” รู้สึกว่าเป็นฉากที่เครียดมาก คันมือคันตีนมาก ๆ อินสุดขีด และเป็นฉากที่ให้ความรู้สึกรุนแรงยิ่งกว่าฉากผีใด ๆ

 

4. ใน THE DEMON’S BRIDE (PENGANTIN IBLIS) (2025, Azhar Kinoi Lubis, Indonesia, A+25) ฉากที่น่าจดจำมากที่สุดในหนัง ก็คือหลาย ๆ ฉากที่นางเอกกับนางอิจฉาปะทะกัน เราชอบสุดขีดที่หนังเรื่องนี้ให้ “นางอิจฉา” เป็น “สาวท้องแก่” เพราะว่าปกติแล้ว “สาวท้องแก่” มักจะรับบทเป็น “เหยื่อ” ในหนังเรื่องอื่นๆ (โดยเฉพาะหนังแนว “วินาศภัย”) แต่ในหนังเรื่องนี้ “สาวท้องแก่” กลับเป็นตัวละครที่มีนิสัยชั่วร้ายเลวทรามมาก ๆ และการปะทะกันระหว่างนางเอกกับสาวท้องแก่ในหนังเรื่องนี้ ก็ทำออกมาได้ถึงพริกถึงขิงจริง ๆ

 

เหมือนจริง ๆ แล้วมีฉากที่เราชอบมาก ๆ แบบนี้อีกในหนังผีอีกหลาย ๆ เรื่องนะ แต่ตอนนี้เรานึกไม่ออก ก็เลยขอลิสท์ไว้แค่นี้ก่อน

 

แต่ก็สรุปได้ว่า ใน “หนังผี” หลาย ๆ เรื่องนั้น สิ่งที่เราชอบมากที่สุดในหนังกลับไม่ใช่ “ผี” หรือ “ความสยองขวัญ” หรือ “ความ gore” แต่เป็น “การสร้างตัวละครมนุษย์ในหนังให้เรารู้สึกอินตามไปด้วยอย่างมาก ๆ”

 

ถ้าเพื่อน ๆ ประทับใจฉากอะไรแบบนี้ในหนังผีเรื่องต่างๆ  ก็ comment มาได้นะ

 

+++++++++++++

 

TEN FAVORITE LIVING DIRECTORS

10 ผู้กำกับภาพยนตร์ที่เราชอบมากที่ยังมีชีวิตอยู่

 

เห็นเพื่อน ๆ เล่นกัน หนูก็เลยขอเล่นบ้างนะคะ โดยเราเน้นเลือกเฉพาะผู้กำกับที่มีอายุไล่เลี่ยกับเราก็แล้วกัน

 

1. Frederick Wiseman

USA

อายุ 95 ปี  เกิด 1 ม.ค. 1930

 

2. Alexander Kluge

Germany

93 ปี เกิด 14 ก.พ. 1932

 

3.Piak Poster

Thailand

92 เกิด 18 ต.ค. 1932

 

4. Im Kwon-taek

South Korea

90 เกิด 8 ธ.ค. 1934

 

5. Victor Erice

Spain

84 เกิด 30 มิ.ย. 1940

 

6. Patricio Guzmán

Chile

83 เกิด 11 ส.ค. 1941

 

7. Raymond Depardon

France

82 เกิด 6 ก.ค. 1942

8. Kidlat Tahimik

Philippines

82 เกิด 3 ต.ค. 1942

 

9. Arturo Ripstein

Mexico

81 เกิด 13 ก.พ. 1943

 

10. Júlio Bressane

Brazil

 79 ปี เกิด 13 ก.พ. 1946

 

AT BERKELEY (2013, Frederick Wiseman, documentary, 244min)

ARTISTS UNDER THE BIG TOP: PERPLEXED (1968, Alexander Kluge, West Germany)

PRASART (1975, Piak Poster)

COME, COME, COME UPWARDS (1989, Im Kwon-taek, South Korea)

THE QUINCE TREE SUN (1992, Victor Erice, Spain, documentary)

THE PINOCHET CASE (2001, Patricio Guzmán, Chile, documentary)

URGENCES (1987, Raymond Depardon, France, documentary)

PERFUMED NIGHTMARE (1977, Kidlat Tahimik, Philippines)

THE PLACE WITHOUT LIMITS (1978, Arturo Ripstein, Mexico)

THE RAT HERB (2008, Júlio Bressane, Brazil)

++++++++++++

 

11 x 14 (1977, James Benning, 81min) จะมาฉายที่หอภาพยนตร์ ศาลายา กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

No comments: