เปิดดูวิดีโอเทปม้วนเก่า
พบว่าตัวเองเคยอัดบางฉากจากหนังเรื่อง DEAD CALM (1989, Phillip Noyce,
Australia, A+30) เก็บไว้ด้วย ตอนมันมาฉายทางรายการ BIG
CINEMA ของช่อง 7 โดยเราอัดเก็บไว้เฉพาะบางฉากที่ Billy Zane
ถอดเสื้อ 55555
https://web.facebook.com/jit.phokaew/videos/1847459329166744
พบว่าเราเคยอัดวิดีโอเทปบางฉากจากหนังเรื่อง FULL
MOON IN NEW YORK (1989, Stanley Kwan, Hong Kong, A+30) เก็บไว้ด้วย
ตอนที่หนังเรื่องนี้มาฉายทางช่อง 9 อสมท. เมื่อราว 30 กว่าปีก่อน
ถือเป็นหนึ่งในหนังฮ่องกงที่เราชอบมากที่สุดตลอดกาล
จางม่านอวี้กับจางอ้ายเจียในหนังเรื่องนี้สุดยอดมาก ๆ
เสียดายที่ภาพในวิดีโอเทปมันเสื่อมสภาพไปแล้ว
https://web.facebook.com/jit.phokaew/videos/1075488777830924
เราเคยดูหนังของ Zeki Demirkubuz แค่เรื่องเดียว ซึ่งก็คือเรื่อง INNOCENCE (1997) ที่เราได้ดูในวันที่
21 ต.ค. 2005 ในงาน WORLD FILM FESTIVAL OF BANGKOK เราชอบหนังเรื่องนั้นอย่างรุนแรงมาก
ๆ
เราชอบ A
HANDFUL OF RICE (1940, Paul Fejos + Gunnar Skoglund, Sweden, A+30) อย่างสุดขีดมาก ๆ หนังเรื่องนี้เคยติดอันดับ 38 ในลิสท์หนังที่เราชื่นชอบที่สุดที่ได้ดูในปี
2015 ด้วย
++++++++
ฟังเทป “กระโปกคู่บุญ...ผมกับคุณก็เลยคู่กัน”
ของ MAN ON FILM จบแล้ว รื่นรมย์มาก ๆ
ชอบมากที่พูดถึงการกำกับภาพในหนังของ Apichatpong Weerasethakul ด้วย ที่ต่อต้านความสมบูรณ์แบบ และต้องปรับให้มันเบี้ยวออกไปจากภาพที่สมบูรณ์แบบ
เพื่อ “เปิดโอกาสให้ภาพมันหายใจ”
ชอบมากที่พูดถึงความยากในการเขียนถึง “ดนตรีในภาพยนตร์”
ด้วย เพราะเรารู้สึกว่าอะไรต่าง ๆ ในภาพยนตร์ที่มัน “ยากที่จะถ่ายทอดออกมาเป็นตัวอักษร”
นี่แหละ ที่มันน่าสนใจ (ซึ่งตรงข้ามกับ “เนื้อเรื่อง” หรือ “เหตุการณ์ในเรื่อง” หรือ
“message ที่ต้องการบอกกับผู้ชม” ที่เขียนเล่าเป็นตัวอักษรได้ง่าย
ๆ เพราะฉะนั้น “หนังไม่เล่าเรื่อง” ก็เลยกลายเป็นหนึ่งในแนวหนังที่เราชอบมากที่สุด
55555)
พูดถึง “คู่บุญ” แล้ว เรารู้สึกว่าคู่บุญที่เราอยากอ่านบทความเกี่ยวกับเขามากที่สุด
ก็คือการทำงานร่วมกันระหว่าง Wim Wenders กับ Peter
Przygodda ซึ่งเป็นนักตัดต่อขาประจำของเขา
ซึ่งเราก็ไม่ได้รู้สึกว่า การตัดต่อในหนังของ Wim
Wenders มีความพิเศษหรืออะไรหรอกนะ 55555 เพียงแต่ว่าชื่อ Peter
Przygodda นี่เป็นหนึ่งในชื่อที่เราเห็นบ่อยที่สุดในภาพยนตร์ที่เราเคยดูเลยมั้ง
เพราะว่านอกจากเขาจะตัดต่อหนังจำนวนมากให้ Wim Wenders แล้ว
เขายังตัดต่อหนังให้ Werner Schroeter, Ula Stockl, Reinhard Hauff, Frank
Ripploh, Peter Handke, Romuald Karmakar, Volker Schlöndorff, Hans-Jürgen
Syberberg, German Kral และ Hans W. Geissendörfer ด้วย เพราะฉะนั้นพอพูดถึง “มือตัดต่อ” เราก็เลยนึกถึงชื่อ Peter
Przygodda เป็นลำดับแรก เพราะการดูหนังที่สถาบันเกอเธ่ ซอยสาทร 1
ทำให้เราได้เห็นชื่อเขาบนจอภาพยนตร์เป็นประจำ 55555
No comments:
Post a Comment