หนังที่เรานึกถึงอย่างรุนแรงในช่วงนี้คือ HENAS
(2022, Hossein Darabi, Iran, A+30) ซึ่งสร้างจากเรื่องจริงของ Dariush
Rezainejad นักวิทยาศาสตร์ของอิหร่านที่ถูกสายลับอิสราเอลฆ่าตายในอิหร่านในปี
2011
ดูหนังเรื่องนี้แล้วนึกถึงพวกหนังกลุ่ม
Conspiracy อย่างเช่น CHINATOWN (1974, Roman Polanski), THREE DAYS OF THE CONDOR (1975, Sydney Pollack), ALL THE
PRESIDENT’S MEN (1976, Alan J. Pakula), I…FOR ICARUS (1979, Henri Verneuil), BLOW
OUT (1981, Brian De Palma) และรวมไปถึงหนังอย่าง TINKER
TAILOR SOLDIER SPY (2011, Tomas Alfredson) ด้วย
ถึงแม้ HENAS จะมีความเป็น
thriller แต่มันก็ไม่ได้ลุ้นระทึกตื่นเต้นฉี่แทบราดตลอดเวลาแบบหนัง
thriller ของฮอลลีวู้ดนะ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีแล้ว
และก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะเราว่าจุดประสงค์หลักของ HENAS คือความเป็น “หนังการเมือง”
ที่สร้างขึ้นเพื่อประจานความชั่วร้ายของอิสราเอลและสายลับอิสราเอล และเราว่า HENAS
ทำจุดนี้ได้ดีสุดขีด ส่วนความเป็น thriller นั้นถือเป็นเพียงแค่น้ำจิ้มของหนัง
ไม่ใช่จุดประสงค์หลักของหนัง
เราได้ดูหนังเรื่องนี้ที่หอภาพยนตร์ ศาลายา
เราชอบสุดขีดที่ทางหอภาพยนตร์นำหนังหลาย ๆ เรื่องจากอิหร่านมาฉาย
มันเปิดหูเปิดตาเราอย่างรุนแรงมาก ๆ เพราะหลาย ๆ
ประเด็นในหนังอิหร่านเหล่านี้เป็นประเด็นที่เราแทบไม่เคยเจอในภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ
ที่เราเคยดูมาก่อน อย่างเช่น HENAS ที่เล่าเรื่องของนักวิทยาศาสตร์อิหร่านที่ถูกสายลับอิสราเอลฆ่าตาย
และ THE SURVIVOR (1995, Seifollah Dad, Iran, A+30) ซึ่งถือเป็น
ONE OF MY MOST FAVORITE FILMS OF ALL TIME ที่เล่าเรื่องที่อิสราเอลสังหารหมู่ชาวปาเลสไตน์อย่างโหดเหี้ยมในทศวรรษ
1940 คือประเด็นเหล่านี้เราแทบไม่เคยเจอในหนังเรื่องอื่น ๆ น่ะ
เพราะหนังเรื่องอื่น ๆ ชอบเล่าแต่เรื่อง Holocaust
+++
เพิ่งคุยกับเพื่อน cinephile เมื่อตะกี้ว่า Renny Harlin เคยโด่งดังมาก ๆ
ในทศวรรษ 1990 และเราก็ชอบ THE LONG KISS GOODNIGHT (1996) มาก
ๆ แต่หนังของเขาที่เราชอบมากที่สุดคือ MINDHUNTERS
(2004)
เรายังจำสิ่งที่เพื่อนของเราคนนึงพูดเมื่อราว
28-29 ปีก่อนได้เลย เพราะเพื่อนของเราคนนั้นพูดหลังจากดู THE LONG KISS
GOODNIGHT จบว่า “ฉันอยากตั้งครรภ์กับผู้ร้ายในหนังเรื่องนี้” เพราะ
Craig Bierko ที่รับบทผู้ร้ายในหนังเรื่องนี้
น่าตั้งครรภ์ด้วยมาก ๆ
จริง ๆ แล้วตอนที่เราดู THE ACCOUNTANT 2
(2025, Gavin O’Connor, A+25) เราก็คิดถึง THE LONG KISS
GOODNIGHT มาก ๆ เหมือนกัน เพราะหนังสองเรื่องนี้มีอะไรบางอย่าง “ที่เป็นด้านกลับของกันและกัน”
+++++++++++
เราได้ดู LAURENCE ANYWAYS (2012, Xavier
Dolan, Canada, A+30) รอบแรกในวันที่ 21 พ.ย. 2012
ที่โรงภาพยนตร์เอสพลานาด รัชดา และก็ได้ดู LAURENCE ANYWAYS รอบสองที่โรงหนัง
HOUSE SAMYAN ในวันศุกร์ที่ 13 มิ.ย.
พอดูรอบสองแล้วก็ต้องยอมรับว่า เราชอบฉาก AT
THE BALL ในหนังเรื่องนี้จริง ๆ เพราะมัน nostalgic อย่างรุนแรงสุดขีด ดูแล้วนึกถึงมิวสิควิดีโอในทศวรรษ 1980 มาก ๆ
ดูแล้วก็แอบสงสัยว่า Xavier Dolan เป็นใครกลับชาติมาเกิด เพราะเขาเกิดปี 1989 เขาไม่น่าจะเติบโตมากับมิวสิควิดีโอของทศวรรษ1980
ทำไมเขาถึงถ่ายทอด “ความเป็นมิวสิควิดีโอของทศวรรษ 1980” ออกมาได้ดีมาก ๆ ในฉากนี้
55555 หรือบางทีเขาอาจจะแค่ซึมซับแฟชั่นของทศวรรษ 1980
แล้วถ่ายทอดมันออกมาได้ดีมาก ๆ ในฉากนี้ก็ได้
คือดูฉากงานปาร์ตี้ใน LAURENCE ANYWAYS แล้วนึกถึงฉากงานปาร์ตี้ใน 3 มิวสิควิดีโอนี้มาก ๆ
1. IT’S MY PARTY (1981) – Barbara Gaskin
+ Dave Stewart
https://www.youtube.com/watch?v=fUlcfF5Dnvc
2. I LIKE CHOPIN (1983) – Gazebo
https://www.youtube.com/watch?v=Dtrgwqei7ww
3. VIENNA (1981) – Ultravox
Music video directed by Russell Mulcahy
https://www.youtube.com/watch?v=xJeWySiuq1I
เราเดาว่ามันต้องมีมิวสิควิดีโอเพลงอื่น ๆ
ในทศวรรษ 1980 อีกแน่ ๆ ที่ถ่ายทอดฉากงานปาร์ตี้ออกมาได้สุดเหวี่ยงแบบนี้ ถ้าใครรู้จักมิวสิควิดีโออื่น
ๆ อีกที่เป็นแบบนี้ ก็แนะนำมาได้นะ
ฉากงานปาร์ตี้ใน LAURENCE ANYWAYS
https://www.youtube.com/watch?v=C0NiPPlx2LY
No comments:
Post a Comment