ในความรู้สึกส่วนตัวแล้ว รู้สึกว่า CROUCHING TIGER, HIDDEN DRAGON (A-), HERO (B+), HOUSE OF FLYING DAGGERS (B+/B) เป็นหนังที่สวยกว่า, แหวกแนวกว่า, มีไอเดียสร้างสรรค์ดี และอาจจะมีสาระดีด้วย แต่ชอบ SEVEN SWORDS มากกว่า เพราะมันตรงรสนิยมตัวเองมากกว่าค่ะ และมันก็สนุกสะใจดี ถึงแม้จะชอบหนังชุด "เดชคัมภีร์เทวดา" มากกว่าก็ตาม
ดิฉันยังแยกแยะคิวบู๊ของตัวละครในเรื่องยังไม่ค่อยได้เลยค่ะ ไม่ทันสังเกตว่าตัวไหนมีจุดเด่นยังไงบ้าง แต่ก็ชอบกระบี่ของหยังไฉ่หนีมากค่ะ รู้สึกว่าในบรรดา 7 มือกระบี่นี้ หยังไฉ่หนีเป็นคนเดียวที่มีพัฒนาการที่ชัดเจนในการเรียนรู้เรื่องวิทยายุทธ ในขณะที่มือกระบี่อีก 6 คนท่าทางจะเก่งอยู่แล้วตั้งแต่ต้นเรื่องจนถึงปลายเรื่อง แต่นั่นก็ไม่ใช่ความผิดของหนังแต่อย่างใด เพราะหนังมีเวลาจำกัดมาก ก็เลยมีเวลาให้ตัวละครเพียงคนเดียวเท่านั้นได้ฝึกฝนเรื่องการใช้กระบี่จนเก่งขึ้นอย่างเด่นชัด
คิดไปคิดมาแล้วก็รู้สึกว่า หนังบู๊ทำนองนี้ ถ้าให้เวลากับพัฒนาการของตัวละครมากเกินไป หรือปูเรื่องมากเกินไป ก็อาจจะไม่ทำให้สนุกสะใจได้เหมือนกัน เพราะหนังทำนองนี้ที่ชอบที่สุดก็คือ "เดชคัมภีร์เทวดา ภาค 2 " ซึ่งตัวละครทุกตัวก็เก่งอยู่แล้วตั้งแต่ต้นเรื่อง และก็ต่อสู้กันได้สะใจตั้งแต่ฉากต้นจนถึงฉากสุดท้าย รู้สึกว่า "เดชคัมภีร์เทวดา ภาค 2" มีข้อได้เปรียบอย่างมากๆ เพราะว่ามันเป็น "ภาค 2" หนังก็เลยไม่ต้องเสียเวลาเล่าเรื่องว่า "เล่งหูชงเก่งขึ้นมาได้อย่างไร" อีกต่อไป เปิดเรื่องมาก็ให้เล่งหูชงเป็นจอมยุทธ์ผู้เก่งกล้าได้เลย
ไม่รู้เหมือนกันว่าตกลงแล้ว seven swords จะได้สร้างภาคสองต่อหรือเปล่า แต่ชอบไอเดียเรื่อง formula 17 ของคุณ ar มากเลยค่ะ เหมาะจะนำมาดัดแปลงใช้กับหนังเรื่องนี้อย่างมากๆ
ได้ดู LEGEND OF ZU แต่ไม่ทันได้สังเกตความเกย์ของกู่เทียนเล่อในหนังเรื่องนี้เลย ท่าจะต้องกลับไปดูใหม่เสียแล้ว
ตัวละครสาวชาวบ้านใน seven swords ก็เป็นตัวละครที่ชอบเหมือนกันค่ะ ชอบเพราะบทของเธอในช่วงท้ายเรื่อง ตอนแรกๆนึกว่าเธอจะเป็นเพียงแค่ตัวละครสาวง่อยเปลี้ยไม่มีความสามารถไปสู้รบตบมือกับใคร แต่ในตอนหลังเมื่อหนังแสดงให้เห็นว่าเธอไม่ได้ทำตัวเป็นฝ่ายถูกทำร้ายเพียงอย่างเดียว ก็เลยทำให้ชอบเธอมากๆ
บทของสาวเกาหลีเป็นบทที่มีปัญหาพอสมควร เพราะเธอดูเหมือนไม่มีประโยชน์อะไรกับใครเลย มีแต่โทษ ปกติดิฉันไม่ค่อยชอบ "ตัวละครที่ไม่มีวิทยายุทธ" อยู่แล้ว แต่ก็มีตัวละครทำนองนี้ที่ชอบบ้างเหมือนกัน อย่างเช่นบทหวังอวี่เยียน (เฉินอี้เหลียน) ใน "แปดเทพอสูรมังกรฟ้า" ที่ถึงแม้จะไม่มีวิทยายุทธ แต่ก็มีความรู้เรื่องวิทยายุทธมากมาย แต่สาวเกาหลีนี่ก็ไม่มีความรู้เรื่องวิทยายุทธอีก บทของเธอก็เลยกลายเป็นตัวถ่วงความเจริญอย่างมากๆ แต่ก็รู้สึกว่านักแสดงเล่นได้น่าสงสารดี และเล่นได้กำกวมดีด้วยว่าตกลงเธอดีหรือร้ายกันแน่ รู้สึกว่านักแสดงที่รับบทนี้ไม่ได้ทำผิดอะไร แต่บทของเธออาจจะทำให้หนังสนุกน้อยลงไปหน่อย
มิน่าล่ะ รู้สึกว่าคุณแม่ใน shining boy and little randy หน้าคุ้นมากๆ ที่แท้ก็เคยเล่นละครมาก่อนนี่เอง รู้สึกว่านางเอกละครญี่ปุ่นผันตัวเองขึ้นมารับบทแม่เร็วพอๆกับเมืองไทยเลยแฮะ
ดีใจมากค่ะที่คุณ ar ชอบมิกิ อิมาอิ, มากิ โอกุโระ และ zard ดิฉันก็ชอบนักร้อง 3 คนนี้มากค่ะในช่วงต้นทศวรรษ 1990 แต่ไม่ได้ฟังเพลงของ 3 คนนนี้มา 10 ปีแล้ว
เพลงของ zard ที่ชอบมากๆคือ makenaide
เพลงของมากิ โอกุโระที่ชอบมากๆคือ CHOTTO + DAKARA
http://moodle.kyoto-su.ac.jp/wiki/index.php/Ohguro_Maki
ส่วนมิกิ อิมาอิเป็นหนึ่งในนักร้องที่ดิฉันชอบที่สุดในชีวิตค่ะ มีอยู่ช่วงนึงฟังอัลบัม flow into space ของเธอทุกคืนก่อนนอน
ฟังตัวอย่างเพลงของมิกิ อิมาอิได้ที่
เพลงของมิกิ อิมาอิที่ชอบมากคือเพลง (เฉพาะที่รู้ชื่อเพลงว่าอ่านออกเสียงว่าอะไร)
http://www.forlife.co.jp/imaimiki/disco.html
1.HITOMIGA HOHOEMU KARA
2.PIECE OF MY WISH
3.BLUE MOON BLUE
4.MISS YOU
5.KANOJOTO TIP ON DUO
(เพื่อนดิฉันคนนึงเคยถามคนญี่ปุ่นว่ารู้มั้ยว่า kanojoto tip on duo แปลว่าอะไร คนญี่ปุ่นก็บอกว่าไม่รู้เหมือนกัน)
6.LOVE OF MY LIFE
7.BLUE BIRD
No comments:
Post a Comment