Monday, October 07, 2019

BRAVE FATHER ONLINE

BRAVE FATHER ONLINE: OUR STORY OF FINAL FANTASY XIV (2019, Teruo Noguchi, Kiyoshi Yamamoto, Japan, A+30)

1. ซึ้งที่สุด ดูแล้วแทบร้องไห้ แต่ไปๆมาๆดูแล้วทำให้ชอบหนังเรื่อง DREAM GIRL (2019, Raaj Shaandilyaa, India) กับ AD ASTRA (2019, James Gray) มากขึ้น เพราะหนังทั้งสามเรื่องนี้นำเสนอปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกชายเหมือนกัน และถึงแม้ BRAVE FATHER ONLINE จะออกมาซึ้งที่สุด ร้องไห้ขึ้มูกโป่งมากสุด มันก็กลับช่วยทำให้เราเห็นถึงข้อดีของหนังอินเดียกับหนังอเมริกัน ที่มันเลือกนำเสนอความสัมพันธ์ในแนวทางที่แตกต่างไปจากหนังญี่ปุ่นด้วย

2.คือพอเทียบกับ DREAM GIRL แล้ว เราก็เลยชอบ DREAM GIRL มากๆที่มันกล้าผลักความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกชายให้เกือบกลายเป็น  incest ไปเลยน่ะ เพราะพ่อใน DREAM GIRL หลงรักสาว sex phone จนถึงขั้นจะยอมเปลี่ยนศาสนา เพื่อจะได้แต่งงานกับสาว sex phone ที่ตัวเองหลงรัก โดยหารู้ไม่ว่าสาว sex phone คนนั้นคือลูกชายของตัวเอง

ส่วน BRAVE FATHER ONLINE นั้น มันไม่กล้าผลักหนังไปถึงขั้น INCEST แบบนั้น แต่มันมีดีกว่า DREAM GIRL ในแง่ "ทัศนคติที่มีต่อความสัมพันธ์แบบไม่รู้จักกัน" เพราะ DREAM GIRL มันลงเอยด้วยการสั่งสอนผู้ชมด้วยคำสอนแบบดั้งเดิมที่ว่า "เราควรทำดีต่อคนใกล้ตัวในชีวิตจริง แทนที่จะไปแสวงหาความสัมพันธ์แบบ ONLINE "

 แต่ BRAVE FATHER ONLINE มันมองความสัมพันธ์ออนไลน์ในแง่ดี และมันดูแตกต่างจากหนังหลายๆเรื่องที่นำเสนอ "การเล่นเกมคอมพิวเตอร์" ในทางลบ คือการเล่น computer game ในหนังหลายๆเรื่องทำให้ลูกๆทะเลาะกับพ่อแม่ และดูเหมือนจะเป็นปฏิปักษ์กับสถาบันครอบครัว  แต่ BRAVE FATHER ONLINE พลิกไปในทางตรงกันข้าม และแสดงให้เห็นว่า computer game เชิดชูสถาบันครอบครัวได้เช่นกัน

3.พอดู BRAVE FATHER แล้ว เราก็เลยชอบ AD ASTRA มากขึ้นกว่าเดิม เพราะหนังทั้งสองเรื่องนี้นำเสนอพ่อที่ "บ้างาน" และทอดทิ้ง/ห่างเหินจากลูกชายเหมือนกัน และลูกชายก็ต้องฝ่าฟันอุปสรรคขวากหนามมากมาย ในการ reconnect กับพ่อเหมือนกัน แต่การที่บทสรุปของหนังสองเรื่องนี้ออกมาตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิง มันก็เลยแสดงให้เห็นว่า James Gray กล้ามากที่ผลักตัวละครพ่อไปจนสุดทางแบบนั้น 

เราว่า AD ASTRA เหมือนมีแง่มุมทางการเมืองด้วยแหละ  แต่ BRAVE FATHER ONLINE ไม่ได้มีแง่มุมทางการเมือง แต่เราก็ชอบมากที่ BRAVE FATHER มันนำเสนอเรื่องของ "คนธรรมดา"  คือมันงดงามกันไปคนละแบบ

4.บางที BRAVE FATHER ONLINE, AD ASTRA และ DREAM GIRL ควรฉายควบกับหนังไทยสองเรื่อง ซึ่งก็คือ FATHER IS A BUILDER พ่อเป็นคนสร้างบ้าน (2018, Banvithit Wilawan) กับ STILL GOT THE BLUES (2018, Pakorn Yooin) เพราะหนังไทยสองเรื่องนี้ก็นำเสนอปีญหาความสัมพันธ์ระหว่างลูกชายกับพ่อ ออกมาได้อย่างดีสุดๆเหมือนกัน

No comments: