Wednesday, April 22, 2020

MY NAME IS JOE (1998, Ken Loach, UK)


POSTERS OF FAVORITE ROMANTIC FILMS

DAY 5
MY NAME IS JOE (1998, Ken Loach, UK)

พอมานั่งนึกทบทวนดูแล้ว เราพบว่าหนึ่งในผู้กำกับที่เราอินกับความรัก ความโรแมนติกในหนังของเขามากที่สุด กลับกลายเป็น Ken Loach 555555 ซึ่งก็น่าประหลาดใจดี เพราะปกติแล้วเรามักจะนึกถึง Ken Loach ในฐานะนักสร้างภาพยนตร์สะท้อนปัญหาสังคม แต่จริงๆแล้วเรากลับพบว่า มีหนังที่เขากำกับ 3 เรื่องที่ทำให้เรารู้สึกอินกับความรักระหว่างตัวละครในหนังของเขาอย่างรุนแรงที่สุด ซึ่งได้แก่เรื่อง MY NAME IS JOE, CARLA’S SONG (1996) และ A FOND KISS (2004)

เราพบว่าเราไม่อินกับหนังโรแมนติกโดยทั่วไป ประเภท LOVE ACTUALLY อะไรทำนองนั้นเลย และเราก็ “ชอบ แต่ไม่อิน” กับหนังประเภท PRETTY WOMAN, WHEN HARRY MET SALLY, SLEEPLESS IN SEATTLE, etc. อะไรพวกนั้นด้วย มันเหมือนกับว่า เราไม่สามารถ identify ตัวเองกับนางเอกหนังประเภทนี้ได้ และพระเอกหนังประเภทนี้ก็ไม่ตรงสเปคของเราซะทีเดียว

แต่ในหนัง 3 เรื่องของ Ken Loach ที่เราเอ่ยชื่อมาข้างต้น มันให้ในสิ่งที่เราต้องการอย่างเต็มที่ มันมีบางอย่างที่ทำให้เรา identify ตัวเองกับ “นักรบสาวแห่งสงครามกลางเมืองนิคารากัว” ใน CARLA’S SONG ได้, กับ “เจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์หน้าตาไม่สวย” ใน MY NAME IS JOE ได้ และกับ “หญิงสาวชาวคริสต์ที่ต่อสู้เพื่อความรักกับหนุ่มมุสลิม” ใน A FOND KISS ได้ และตัวละครพระเอกในหนัง 3 เรื่องนี้ก็ตรงสเปคเรามากๆ พระเอกใน CARLA’S SONG เป็น “คนขับรถเมล์” ที่มี integrity บางอย่างในตัวที่ดึงดูดเรามากๆ ส่วนพระเอกใน MY NAME IS JOE กับ A FOND KISS ก็มี sex appeal บางอย่างที่ดึงดูดเรา

คือพอเห็นความเซ็กซี่ของพระเอกใน MY NAME IS JOE (ในสายตาของเรานะ คนอื่นๆอาจจะไม่ได้ชอบเขา) และเห็นหน้าตาที่ไม่แคร์ความสวยใดๆของนางเอกใน MY NAME IS JOE เราก็สามารถจูนติดกับหนังเรื่องนี้ได้อย่างง่ายดายในทันที

No comments: