ตอนมัธยม (หรือช่วงทศวรรษ 1980) เราชอบอ่านนิยายมาก
ก็ต้องยกให้ทมยันตีเป็นหนึ่งในนักประพันธ์ที่เราชื่นชอบผลงานมากที่สุดในชีวิตนะ
แน่นอนว่าเป็นการชื่นชอบจากตัวนิยายที่ได้อ่านตอนที่เราเด็ก ๆ
ถึงแม้พอเราโตขึ้นแล้วได้รู้เรื่องราวบทบาททางการเมืองของแก เราจะมีความเห็นตรงข้ามกับแกอย่างรุนแรงในเรื่องนี้ก็ตาม
แล้วพอเราโตขึ้น เราก็เลิกอ่านนิยายด้วย หันมาดูหนังเป็นหลักแทน
เพราะฉะนั้นตำแหน่งนักประพันธ์ที่เราชื่นชอบมาก ๆ ก็เลยเหมือนถูก freeze ไว้ในทศวรรษ
1980
สาเหตุนึงที่ชอบทมยันตีอย่างสุด ๆ ในช่วงนั้น
เป็นเพราะ “นางเอก” ในนิยายของทมยันตีหลายเรื่องเป็นประเภทที่อาจจะเรียกได้ว่า “มีความสามารถในการฆ่าคน” หรือมีศักยภาพที่จะทำอะไรรุนแรง
ๆ น่ะ โดยเฉพาะนางเอกใน “ล่า” ซึ่งจะแตกต่างจากนางเอกในนิยายโรแมนติกโดยทั่วไปของไทย
โดยเฉพาะนางเอกในนิยายของโสภาค สุวรรณ ที่เราไม่สามารถ identify ด้วยได้
คือถ้าเอา “ฟ้าจรดทราย” ของโสภาค สุวรรณ มาเทียบกับ “รัศมีจันทร์” ของลักษณวดี
(อีกนามปากกาของทมยันตี) แล้ววัดกันที่ศักยภาพในการฆ่าคนของนางเอกสองเรื่องนี้แล้ว
ก็จะเข้าใจได้ในทันทีว่าทำไมเราถึงอินกับนางเอกของรัศมีจันทร์ และนิยายของทมยันตี
แต่ไม่อินกับฟ้าจรดทรายหรือนางเอกนิยายไทยที่มาในสไตล์แบบนี้
เสียดายที่ตอนเด็ก ๆ
เราไม่ได้จดรายชื่อนิยายที่เราเคยอ่านเอาไว้
เพราะฉะนั้นก็จะมีนิยายหลายเรื่องของทมยันตีที่เราเคยอ่านไปแล้ว
แต่เราจำชื่อเรื่องไม่ได้ เสียดายมาก ๆ
กลุ่มนิยายของทมยันตีที่เราชื่นชอบสุด ๆ
1.เพลงชีวิต
(น่าจะเป็นหนึ่งในนิยายที่เราร้องห่มร้องไห้หนักที่สุดในชีวิต)
2.ล่า
3รัศมีจันทร์
4.คลื่นชีวิต
5.แนวสุดท้าย
6.ทิพย์
7.โซ่สังคม
8.ใบไม้ที่ปลิดปลิว
9.อันธการ
10.วันที่รอคอย
(ไม่แน่ใจว่าใช่เรื่องนี้หรือเปล่า ที่เป็นเรื่องน้องสาวที่ถูกพี่ชายแท้ ๆ abuse)
กลุ่มนิยายของทมยันตีที่เราชอบมาก แต่มีปัญหากับมัน
(คือมีจุดที่ไม่ชอบอย่างมาก ๆ อยู่ด้วย)
11.พิษสวาท
(จริง ๆ แล้วชอบมาก แต่มีปัญหากับตรรกะของเรื่อง)
12.กฤตยา
(จริง ๆ แล้วชอบมาก แต่มีปัญหากับตรรกะของเรื่อง)
13.เมียน้อย
(จริง ๆ แล้วชอบมาก แต่มีปัญหาอย่างรุนแรงกับทัศนคติทางการเมืองในนิยาย)
14.ร่มฉัตร
(ตอนที่อ่านชอบมาก แต่พอเราโตขึ้น
เราก็มีปัญหาอย่างรุนแรงกับทัศนคติทางการเมืองในนิยายเรื่องนี้)
15.คู่กรรม
16.เลือดขัตติยา
กลุ่มนิยายของทมยันตีที่ชอบมาก
17.ทวิภพ
18.แก้วกลางดง
19.คุณหญิงนอกทำเนียบ
20.นางเอก
21.เงา
22.สตรีหมายเลขหนึ่ง
23.สองชีวิต
24.รอยลิขิต
25.ในฝัน
กลุ่มนิยายของทมยันตีที่เราไม่อิน
26.คำมั่นสัญญา
27.พี่เลี้ยง
28.สายรุ้ง
(เหมือนเคยอ่านเรื่องนี้นะ ไม่แน่ใจ แต่เราอาจจะอ่านตอนเด็กเกินไป ก็เลยไม่อิน)
และนิยายอีกหลาย ๆ
เรื่องของทมยันตีที่เราจำชื่อเรื่องไม่ได้แล้ว ที่ออกมาในแนวโรแมนติก
สิ่งหนึ่งที่คาใจมานาน 30 ปีกว่าปีแล้วก็คือว่า
ทำไม “เพลงชีวิต” ซึ่งเป็นนิยายที่เราชื่นชอบที่สุดของทมยันตี, “สมมุติว่า
เขารักฉัน” ซึ่งเป็นนิยายที่เราชื่นชอบที่สุดของกฤษณา อโศกสิน และ “สัมภเวสี” ซึ่งเป็นนิยายที่เราชื่นชอบที่สุดของตรี
อภิรุม ถึงไม่เคยถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์หรือละครโทรทัศน์เลย
EDIT เพิ่ม:
เรามีปัญหากับ “เมียน้อย” ตรงที่มันเชิดชูสฤษดิ์
ธนะรัชต์น่ะ แต่ในนิยายเรื่องนี้ (หรือเรื่องไหนสักเรื่องของทมยันตี) มีจุดที่ชอบมาก
ๆ ตรงบทสนทนาระหว่างนางเอกกับตัวละครเพื่อนกะหรี่สาวคนนึงมั้ง
ที่กะหรี่สาวคนนึงที่หมดกำลังใจในการพัฒนาชีวิตตัวเองพูดว่า “เราจะพยายามหนีตัวเองไปทำไม
เพราะโลกมันกลม เราพยายามวิ่งหนีตัวเองไปมากเท่าไหร่
เราก็จะวิ่งกลับมาอยู่ที่จุดเดิมอยู่ดี” แล้วนางเอกก็ตอบในทำนองที่ว่า “ถึงโลกมันกลม
เราก็เลือกลากจุดวิ่งที่มันไกลที่สุดดูสิ ลากจุดวิ่งในแบบที่ว่า
ต่อให้เราวิ่งจนเหนื่อยตายแค่ไหน เราก็ไม่มีทางได้กลับมาอยู่จุดเดิมได้อยู่ดี”
คือชอบมาก ๆ
ที่บทสนทนาของกะหรี่สาวสองคนออกมาในแง่ปรัชญา และการอุปมาอุปไมยได้หนักขนาดนี้
คือถ้าคุณวิ่งรอบโลก แต่ไปวิ่งที่ขั้วโลกเหนือหรือขั้วโลกใต้
คุณก็วิ่งกลับมาอยู่ที่จุดเดิมได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าคุณวิ่งรอบโลก
แต่ไปวิ่งที่เส้นศูนย์สูตร คุณก็จะไม่มีทางได้วิ่งกลับมาอยู่ที่จุดเดิม
เป็นบทสนทนาของสองกะหรี่สาวที่รุนแรงมาก ๆ
แต่เราอ่านนิยายเรื่องนี้มานาน 30 กว่าปีแล้วนะ
ไม่แน่ใจว่าจำถูกหรือเปล่า ไม่แน่ใจว่าใช่เรื่อง "เมียน้อย" หรือเปล่า
แต่มันต้องมาจากนิยายเรื่องใดเรื่องนึงของทมยันตีอย่างแน่นอน
No comments:
Post a Comment