Sunday, September 19, 2021

SURFACES (2021, Cristina Motta, Argentina/Colombia, documentary, A+30)

 

SURFACES (2021, Cristina Motta, Argentina/Colombia, documentary, A+30)

 

1.หนังถ่ายสวยมาก sense ด้าน visual ของมันดีมาก ๆ

 

2.เนื้อหาของหนังพูดถึงการที่คนหลายคนหายสาบสูญไปและกลายเป็นศพ เข้าใจว่าน่าจะเป็นใน Colombia และ Argentina คือหนังไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรในแต่ละคดีเลย เราเดาว่าถ้าหากเป็นคน Colombia หรือ Argentina มาดูหนังเรื่องนี้ ก็น่าจะเข้าใจหนังได้ดี แต่พอเราเป็นคนนอก แล้วหนังไม่ได้ให้ข้อมูลใด ๆ เราก็เลยงง ๆ มากพอสมควร

 

3.ดูแล้วนึกถึง INTO THIN AIR (2018) ของผู้กำกับคนเดียวกัน ที่พูดถึงการหายสาบสูญของผู้หญิงหลายคนเหมือนกัน แต่ INTO THIN AIR เน้นพูดถึงประวัติศาสตร์ และดูมีความเป็นรูปธรรมมากกว่าหนังเรื่องนี้

 

4.ตอนแรกชอบหนังเรื่องนี้แค่ในระดับ A+25 เพราะดูแล้วขัดอกขัดใจเล็กน้อยที่หนังเน้นถ่ายภาพสวย ๆ แต่แทบไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรที่เราอยากรู้เลย แต่ไป ๆ มา ๆ ปรากฏว่า หนังทิ้งอะไรค้างคาใจเราได้ดีมาก และเป็นแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งในการทำให้เราแต่งเรื่อง “กฎของการใช้ PROMOTION ในแอปสั่งอาหาร” ขึ้นมา เราก็เลยชอบหนังเรื่องนี้ในระดับ A+30 ในที่สุด

 

#signesdenuit2021

No comments: