Saturday, September 25, 2021

BLASTOGENESIS X (2021, Conrad Veidt, Charlotte Maria Kätzl, Germany, 27min, A+30)

 

วันนี้ตอนพระอาทิตย์กำลังจะตกดิน เรายก dumbbell อยู่ดี ๆ แล้วส่วนประกอบต่าง ๆ ใน dumbbell มันก็แยกตัวออกจากกัน แล้วชิ้นส่วนต่าง  ๆ ของมันก็ตกลงพื้น เราก็เลยร้องวี้ดสุดเสียง ไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง เพราะก่อนยกเราก็รู้สึกว่ามันแน่นหนาดีแล้ว โชคยังดีนะที่มันไม่หล่นลงโดนเท้า ไม่งั้นเราต้องเข้าโรงพยาบาลแน่ ๆ

 

เราไม่กล้าซ่อมอะไรพวกนี้เองด้วย ก็เลยโยนมันทิ้งไปเลย ไม่รู้ว่ามันเกิดจากแค่น็อตหลวมอะไรหรือเปล่า แต่เราก็กลัวว่าเหตุการณ์แบบนี้มันอาจจะเกิดขึ้นได้อีก มันน่าจะมีอายุมานานเกิน 10 ปีแล้วแหละ บางทีความเก่าของมันคงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้

--------------------

THE FALLING FRUIT, THE FROZEN TIME, AND THE FIVE VARIATIONS ON MANI KAUL’S USKI ROTI (2021, Jay Kholia, India, 12min, A+30)

 

งดงามมาก ๆ ไม่นึกว่าการเห็นสายฝนตกใส่ใบมะม่วงมันจะกลายเป็นอะไรที่งดงามสุด ๆ พิลาศพิไลขนาดนี้

 

เสียดายเราเคยดูหนังของ Mani Kaul แค่เรื่องเดียว ซึ่งก็คือ DUVIDHA (1973) ที่เราชอบอย่างสุดขีด อยากให้มีคนจัด retrospective ของเขามาก ๆ

 

#signesdenuit2021

 

GREEN THOUGHTS (2020, William Hong-Xiao Wei, UK, 20min, A+30)

 

เรื่องนี้ก็งดงามสุด ๆ เหมือนกัน รู้สึกว่าการเล่าเรื่องแบบเสียงรำพึงรำพันแบบนี้ทำให้นึกถึง Marguerite Duras แต่ภาพมันคือ Alexander Sokurov

 

#signesdenuit2021

 

BLASTOGENESIS X (2021, Conrad Veidt, Charlotte Maria Kätzl, Germany, 27min, A+30)

 

ชอบสุด ๆ บ้าคลั่งมาก นึกว่า E. Elias Merhige เอา “ฉลุยหิน คนไข่สุดขอบโลก” (1995) มารีเมคใหม่ 555555

 

#signesdenuit2021

No comments: