Saturday, June 10, 2023

ARE YOU THERE GOD? IT’S ME, MARGARET.

 

ดีใจสุดขีดที่วันนี้ได้ดู COME WITH ME TO THE CINEMA – THE GREGORS (2022, Alice Agneskirchner, Germany, documentary, A+30) จะบอกว่า ถ้าหากเราเข้าใจไม่ผิด เราเคยดูหนังเรื่อง RAULIENS REVIER (1995, Alice Agneskirchner) ที่เป็นผลงานการกำกับเรื่องแรกของคุณ Alice ด้วย เพราะเราเคยจดบันทึกไว้ว่า เราเคยดูหนังเรื่อง RAULIENS REVIER ในราว ๆ เดือนธ.ค.ปี 1995 ซึ่งน่าจะได้ดูที่สถาบันเกอเธ่ ซ.สาทร 1 แต่เราจำไม่ได้แล้วว่า หนังเรื่องนี้มันเกี่ยวกับอะไร แต่ใน imdb.com บอกว่า หนังที่มีชื่อเรื่องว่า RAULIENS REVIER มีแค่เรื่องนี้เรื่องเดียวเท่านั้น เราก็เลยเดาว่า มันน่าจะเป็นหนังของคุณ Alice นี่แหละ ที่เข้ามาฉายในกรุงเทพในราว ๆ เดือนธ.ค.ปี 1995

 

ก็รู้สึกแย่มาก ๆ นะ ที่เราจำอะไรเกี่ยวกับหนังเรื่อง RAULIENS REVIER ไม่ได้เลย หลังจากเวลาผ่านมานาน 27 ปีแล้ว มีใครได้ดูหนังเรื่องนี้บ้างไหมคะ แต่เราก็บอกตัวเองว่า สาเหตุนึงที่อาจจะทำให้เราจำอะไรเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ไม่ได้ อาจจะเป็นเพราะว่า เราได้ดูหนังเรื่องนี้ ในสัปดาห์เดียวกับที่เราได้ดู THE BRIDGES OF MADISON COUNTY (1995, Clint Eastwood) ในโรงภาพยนตร์ 2 รอบ และดู FALLEN ANGELS นักฆ่าตาชั้นเดียว (1995, Wong Kar-wai) ในโรงภาพยนตร์ 3 รอบก็ได้ ซึ่งหนังทั้งสองเรื่องนี้ต่างก็เป็น one of my most favorite films of all time หัวสมองของเราในสัปดาห์นั้นของเดือนธ.ค.ปี 1995 ก็เลยมัวแต่ไปจดจำอะไรเกี่ยวกับหนังสองเรื่องนี้ และก็ไม่มีเพื่อนๆ คนไหนมาชวนเราพูดคุยเกี่ยวกับหนังเรื่อง RAULIENS REVIER ในเวลาต่อมาอีกด้วย ความทรงจำของเราที่มีต่อหนังเยอรมันเรื่องนั้นก็เลยค่อย ๆ เลือนหายไปตามกาลเวลา ฮือ ๆ ๆ

 

แต่จนบัดนี้ เรายังจำได้เลยนะว่า เราดู FALLEN ANGELS รอบแรกที่โรงหนังในห้างเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า และดู FALLEN ANGELS รอบสองกับรอบสามที่โรงภาพยนตร์ในห้าง WORLD TRADE CENTER และก็จำได้ด้วยว่า หลังจากดู FALLEN ANGELS เสร็จ เราก็บอกตัวเองว่า “ชั้นคือ หลี่เจียซิน” และพยายามทำท่าทำทางเลียนแบบหลี่เจียซินอยู่พักนึงในช่วงนั้นในปี 1995  55555

 

ARE YOU THERE GOD? IT’S ME, MARGARET. (2023, Kelly Fremon Craig, A+30)

 

1.จำได้ว่าเราเคยอ่านนิยายเรื่องนี้ของ Judy Blume ตอนเด็ก ๆ แล้วตอนนั้นเรารู้สึกว่ามัน “เกรดบี” มาก ๆ 5555555 (ประมาณว่า ถ้าหากนิยายของ Jane Austen ถือเป็นนิยายเกรดเอ นิยายของ Barbara Cartland ก็ถือเป็นนิยายเกรดบี อะไรทำนองนี้) แต่ทำไมเรารู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มันดูดีกว่าตอนเป็นนิยายมาก ๆ  เราก็เลยสงสัยว่า มันเป็นเพราะสาเหตุอะไรกันแน่ ระหว่าง

 

1.1 เราประเมินนิยายเรื่องนี้ต่ำเกินไปในตอนนั้น เพราะนิยายเรื่องนี้มันดีและมีคุณค่าในตัวเองอยู่แล้ว และสาเหตุที่เราประเมินนิยายเรื่องนี้ต่ำเกินไปในตอนนั้น อาจจะเป็นเพราะเราไม่ใช่ผู้หญิง เราก็เลยไม่เข้าใจความดีงามของนิยายเล่มนี้ได้อย่างเต็มที่ และอาจจะเป็นเพราะเราได้อ่านนิยายเรื่องนี้ในตอนที่เราเด็กเกินไป เราก็เลยไม่เข้าใจข้อดีหลาย ๆ อย่างในนิยายเรื่องนี้

 

1.2 ผู้สร้างหนังเรื่องนี้ “ดัดแปลง” นิยายเรื่องนี้ได้อย่างเก่งกาจมาก ๆ รู้ว่าการดัดแปลงนิยายแบบนี้ให้ออกมาเป็นสื่อภาพยนตร์ควรทำอย่างไร ตัวหนังก็เลยออกมาดูดี

 

ซึ่งเรื่องนี้เราก็ไม่มีคำตอบ เพราะเราจำรายละเอียดในนิยายเรื่องนี้ไม่ได้แล้ว เราอ่านมันมานานเกิน 30 ปีแล้ว ก็เลยคิดว่าต้องให้คนอื่น ๆ มาเป็นคนตอบดีกว่าว่า ตัวนิยายกับตัวภาพยนตร์นั้น มันแตกต่างจากกันอย่างไรบ้าง

 

2.ประเด็นนึงที่คุยกันกับเพื่อนหลังดูหนังเรื่องนี้จบ ก็คือว่า ถึงแม้ว่าหนังเรื่องนี้จะไม่ได้กำกับโดย James L. Brooks แต่มันก็อำนวยการสร้างโดย James L. Brooks และเราก็รู้สึกว่า มันดูไปกันได้ดีกับหนังที่กำกับโดย James L. Brooks อย่างเช่น TERMS OF ENDEARMENT (1983), AS GOOD AS IT GETS (1997) และ SPANGLISH (2004) มาก ๆ

 

3.นึกว่าหนังเรื่องนี้เป็น PREQUEL ของ LA BOUM (1980, Claude Pinoteau)  และกลุ่มหนังเด็กสาววัยรุ่นที่นำแสดงโดย Mary-Kate Olsen กับ Ashley Olsen อย่างเช่น OUR LIPS ARE SEALED (2000), WINNING LONDON (2001) และ HOLIDAY IN THE SUN (2001)

 

No comments: